Skip to main content
sharethis

3 ส.ส. เพื่อไทยแถลงโต้ 'บุญยอด สุขถิ่นไทย' ว่าไม่ได้ขอลงจากเครื่องบินกลางทางที่ดอนเมือง พร้อมท้าถ้าเรื่องที่กล่าวหาไม่เป็นจริงขอให้บุญยอดลาออก ด้านบุญยอดบอกทำตามหน้าที่ กมธ. ส่วนเรื่องลาออกประชาชนไม่เดือดร้อนเพราะเขาเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ ด้านการบินไทยชี้แจงเรื่องกัปตันให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องที่ดอนเมืองทำตามมาตรฐานการบินแล้ว

ตามที่มีการนำเสนอข่าว นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส. จ.เชียงราย โพสต์ในสเตตัสว่าเกิดเหตุเครื่องบินลงจอดดอนเมืองจริง เพราะต้องเติมน้ำมัน และตัวเขาไปยังลงที่สุวรรณภูมิเพราะลูกสาวไปรอรับอยู่แล้ว หลังมีข่าวที่ลงในสื่อเครือผู้จัดการว่า ส.ส. โทรสั่งผู้ใหญ่การบินไทยขอลงที่ดอนเมือง หลังนักบินนำเครื่องลงสุวรรณภูมิไม่ได้เพราะอากาศแปรปรวนและจอดพักที่ดอนเมือง (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) และต่อมา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำไปแถลงต่อว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทย 3 คน ให้เครื่องบินของบริษัทการบินไทย ลงจอดที่สนามบินดอนเมืองแทนการลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น

 

ส.ส.เพื่อไทยท้า 'บุญยอด' ลาออก ถ้าเรื่องแฉลงกลางทางดอนเมืองไม่เป็นจริง

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า ในวันนี้ (23 ส.ค.) นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ และนางอรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวตอบโต้นายบุญยอด สุขถิ่นไทย และยืนยันว่าไม่ได้ลงกลางทางที่สนามบินดอนเมืองตามที่ถูกกล่าวหา คนที่ลงจากเครื่องบินเป็นผู้โดยสารกลุ่มอื่น โดยนายสามารถ ได้เสนอให้นายบุญยอด และกรรมาธิการกิจการสภานำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการกิจการสภาตามที่พูดไว้ เพื่อที่เขาจะได้ขอใช้อำนาจเรียกข้อมูลประกอบด้วย 1.บันทึกการบิน 2.เรียกเจ้าหน้าที่บริการบนเครื่องบินมาให้ข้อมูล 3.รายชื่อบุคคลที่ขอลงสนามบินดอนเมือง และ 4.ขอให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อยืนยันในช่วงเวลาดังกล่าวพวกตนทั้ง 3 คน ได้อยู่ในบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิจริง

ส่วนนายวิสุทธิ์ กล่าวท้านายบุญยอด ว่าถ้ามีหลักฐานจริงและนำมายืนยันได้พวกตนทั้ง 3 คน จะขอลาออกจาก ส.ส. ตัวเขาที่เป็นรองประธานสภาฯ ก็จะขอลาออก และจะไม่กลับมาเหยียบกรุงเทพฯ อีก แต่ถ้าเรื่องที่นายบุญยอด พูดไม่เป็นความจริงก็ขอให้นายบุญยอด ลาออก พวกตนขอท้า 3 ต่อ 1 และขอย้ำว่านายบุญยอด อย่าถอย

 

การบินไทยชี้แจงกรณีให้ผู้โดยสารลงดอนเมือง กัปตันทำตามมาตรฐานการบิน

ขณะเดียวกัน จดหมายข่าว TG Update ฉบับวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ได้ชี้แจงหลังจาก ASTV ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม พาดหัวข่าวว่า "พท.แหกกฎบินไทย บีบกัปตันเปิดประตู" โดยการบินไทยชี้แจงว่า "บริษัทฯ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบว่า เที่ยวบินดังกล่าวไม่สามารถลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรรภูมิซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่กำหนดไว้ในตารางบินได้ เนื่องจากในวันนั้นบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสภาพอากาศมีพายุฝนฟ้าคะนอง หอบังคับการบินไม่อนุญาตให้เครื่องบินลงจอด ทำให้กัปตันได้นำเครื่องบินเที่ยวบินทีจี 141 ลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองแทนเพื่อพักรอให้สภาพอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิดีขึ้น ซึ่งกัปตันได้ประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงการปฏิบัติการบินดังกล่าว โดยมีผู้โดยสารบางท่านเข้าใจว่าจะสามารถลงจากเครื่องบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองได้ เมื่อเครื่องบินลงจอดเรียบร้อยมีผู้โดยสารกลุ่มหนึ่งจำนวน 17 คน ได้ลุกขึ้นจากที่นั่งและยืนรอที่ประตูเครื่องบินเพื่อเตรียมตัวลงจากเครื่องบิน ทางพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้อธิบายให้ผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวทราบว่าการลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นการลงจอดรอไม่ใช่การจอดส่งผู้โดยสาร แต่ผู้โดยสารได้ให้พนักงานต้อนรับฯ แจ้งขอกัปตันเพื่อลงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องจากการจอดรอนั้นไม่ทราบว่าต้องใช้เวลารอนานเท่าใด"

"กัปตันจึงรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาและได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน ในกรณีนี้กัปตันได้ปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านการบินอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้การให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องดังกล่าวกัปตันไม่ได้นำเรื่องตำแหน่งและหน้าที่การงานของผู้โดยสารมาพิจารณา และไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด"

 

บุญยอดบอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะสื่อเขียนข่าวสั้นไป
และหากเขาลาออกประชาชนก็ไม่เดือดร้อนเพราะเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ล่าสุด โพสต์ทูเดย์ รายงานความเห็นของนายบุญยอด ว่าเป็นเพราะสื่อมวลชนเขียนข่าวสั้นไป จึงกลายเป็นว่ามีการกดดันให้เครื่องบินลงจอดสนามบินดอนเมือง ส่วนการท้าให้ออกจากตำแหน่ง ส.ส. นั้น เห็นว่าตัวเขาเป็นการทำหน้า กมธ. เพราะเมื่อมีกระแสข่าวว่าสส.ไปบีบบังคับพนักงาน ก็ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อตรวจสอบ และบอกว่า ส.ส.เพื่อไทยทั้ง 3 คน มีสิทธิชี้แจงใน กมธ. หากไม่ใช่เรื่องจริง ซึ่งไม่มีอะไรยุ่งยาก หากเป็นเรื่องจริงแล้ว ผมก็สงสารประชาชนชาวพะเยา และเชียงราย ที่จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ และจะเป็นการสิ้นเปลืองภาษี แต่สำหรับผมหากลาออกประชาชนก็ไม่เดือดร้อนเพราะเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net