Skip to main content
sharethis
นักศึกษานักกิจกรรมจัดหยุดฆ่าประชาชนหน้าสถานทูตอียิปต์ ประณามรัฐบาลรักษาการและกองทัพอียิปต์ปราบประชาชน พร้อมชูสัญญาลักษณ์ 'Rabaa' ต้านรัฐประหาร วอนคืนอำนาจให้ประชาชนยุติความรุนแรง

22 ส.ค.56 – เวลา 10.00 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) พร้อมด้วยนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ประมาณ 50 คน ชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ที่บริเวณหน้าอาคารสรชัย ถนนเอกมัย เพื่อประณามรัฐบาลรักษาการจากการรัฐประหารและกองทัพอียิปต์ที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนจนมีผู้เสียชีวิตนับพันคน
 
กิจกรรมประกอบด้วย การชูป้ายที่มีข้อความเรียกร้องให้รัฐบาลและกองทัพอียิปต์ยุติการปราบปรามประชาชน คืนอำนาจให้มีการเลือกตั้ง นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังมีการทำศพจำลองที่ห่อในผ้าสีขาว รวมทั้งภาพเหตุการณ์การในอียิปต์จัดเป็นนิทัศการชั่วคราวบริเวณที่ชุมนุม และร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสันติภาพและความเป็นธรรมอีกดัวย จนกระทั้งเวลา 11.00 น. จึงยุติการชุมนุม

จิตรา นำอ่านแถลงการณ์

จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงานและตัวแทนอ่านแถลงการณ์กลุ่มซึ่งระบุว่า ทรราชย์ทั่วโลกไม่ว่าพวกเขาจะเคยเสพสมอยู่ในอำนาจ บนซากศพ คราบเลือดและน้ำตาของประชาชนมานานกี่ชั่วอายุคนแล้วก็ตามย่อมมิอาจต้านทานหวนกระแสของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ได้ ประชาชนในที่ต่างๆได้ลุกขึ้นมายืนหยัดต่อต้านเผเด็จการ มีความตื่นตัว รู้เท่าทัน และต่างสนับสนุนกันและกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ สายใยแห่งการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความเป็นธรรมอันเป็นสากลเหล่านี้จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเพื่อเอาชนะเผด็จการทั่วโลกให้จงได้ ตราบใดที่ประชาชนชาวอียิปต์สู่กับทรราชย์กระหายเลือด พวกเราก็จะขอยืนเคียงข้างและสนับสนุนสุดความสามารถเช่นกันจนกว่าจะได้ชัยชนะ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่าทรราชย์ในอียิปต์ควรตระหนักที่จะก้าวลงจากอำนาจและเข้าสุ่กระบวนการยุติธรรมเพื่อชดใช้ในสิ่งที่ก่อขึ้นต่อประชาชน เพราะมิอาจมีอำนาจใดในโลกที่สามารถฝืนกระแสแห่งการปฏิวัติประชาธิปไตยโดยประชาชน ซึ่งกำลังจะกลายมาเป็นเจตจำนงของประชาชนชาติต่างๆทั่วโลกและเจตจำนงสากลของมนุษยชาติ

นอกจากนี้ สนนท. ยังมีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลรักษาการและกองทัพอียิปต์ เพื่อประณามการกระทำของทักงกองทัพและผู้สนับสนุนการทำรัฐประหาร ที่สะท้อนการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรงและไม่เข้าใจอำนาจการปกครองที่เป็นของประชาชน รวมไปถึงเรียกร้องให้กองทัพหยุดเข่นฆ่าประชาชนและคืนอำนาจกลับสู่ประชาชนโดยเร็วด้วย

ชู 4 นิ้ว แสดงสัญญาลักษณ์ 'Rabaa'

ผู้ร่วมชุมนุมรวมกันชู 4 นิ้ว แสดงสัญญาลักษณ์ 'Rabaa' ในฐานะสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านรัฐประหารในอียิปต์ ซึ่งจตุรัส  Rabaa al-Adawiya เป็นสถานที่ๆ ชาวอียิปต์เคยร่วมชุมนุมต้านรัฐประหารมาก่อน และสัญญาลักษณ์นี้ถูกแพร่หลายในโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยมีการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นรูปดังกล่าว ซึ่ง 4 นิ้วนั้น ประกอบด้วย นิ้วก้อย หมายถึง ความถูกต้อง(Rightness) นิ้วนาง หมายถึง มือเปล่า ไร้อาวุธ (Barehanded) นิ้วกลาง หมายถึง อิสรภาพ(Independent)และนิ้วชี้ หมายถึง ต่อต้านรัฐประหาร(Anti Coup)

กิจกรรมประณามในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว(15 ส.ค.) จิตรา และกลุ่มมาชุมนุมประท้วงไปแล้วครั้งหนึ่ง

ภาพบรรยากาศกิจกรรม :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net