ส.ส.เชียงรายระบุไม่ได้ลงกลางทางที่ดอนเมือง หลังนักบินจอดพักเครื่องเพราะลงสุวรรณภูมิไม่ได้

"แหล่งข่าวการบินไทย" ให้ข่าวเครือผู้จัดการว่ามี ส.ส. โทรสั่งผู้ใหญ่การบินไทยขอลงที่ดอนเมือง หลังนักบินนำเครื่องลงสุวรรณภูมิไม่ได้เพราะอากาศแปรปรวนและจอดพักที่ดอนเมือง บอกไหนๆ ก็จอดพักเครื่องแล้ว ลงดอนเมืองก็ใกล้บ้านกว่า ขณะที่ "สามารถ แก้วมีชัย" ส.ส.เชียงราย โพสต์ในสเตตัสว่าเกิดเหตุเครื่องบินลงจอดดอนเมืองจริง แต่ตัวเขายังลงที่สุวรรณภูมิเพราะลูกสาวไปรอรับอยู่แล้ว

วันนี้ (20 ส.ค.) เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในบริษัท การบินไทย จำกัด ระบุว่า เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 56 ในเที่ยวบินทีจี 141 ต้นทางจากสนามบินจังหวัดเชียงราย ปลายทางที่สนามบินสุวรรณภูมิ ออกจากสนามบินจังหวัดเชียงรายเวลา 20.25 น. และถึงปลายทางที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลา 21.45 น. นั้น ระหว่างที่เครื่องบินมาถึงกรุงเทพฯ เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิแปรปรวน และนักบินประเมินแล้วว่าการลงจอดอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ และมีน้ำมันไม่เพียงพอกับการบินวนเพื่อรอเวลานำเครื่องลง กัปตันจึงตัดสินใจนำเครื่องลงจอดที่สนามบินดอนเมืองเพื่อพักเครื่องชั่วคราว และรอคำสั่งจากหอบังคับการบินให้อากาศปกติปลอดภัยก่อนจึงจะนำผู้โดยสารไปลงที่ปลายทาง ณ สนามบินสุวรรณภูมิต่อไป

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ระหว่างที่เที่ยวบินทีจี 141 ดังกล่าวพักเครื่องอยู่ที่สนามบินดอนเมือง กลับมีสมาชิกรัฐสภาของไทยพร้อมผู้ติดตามรวม 7 รายได้เรียกร้องให้พนักงานต้อนรับและกัปตันเปิดประตูให้พวกตนลงที่สนามบินดอนเมืองแทนสนามบินสุวรรณภูมิ โดยอ้างว่าไหนๆ ก็ลงจอดพักเครื่องแล้ว และหากลงที่สนามบินดอนเมืองจะใกล้ที่พักของพวกตนมากกว่า

อย่างไรก็ตาม คำขอดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภากลุ่มดังกล่าว ทำให้นักบิน พนักงานต้อนรับ และพนักงานภาคพื้นรู้สึกลำบากใจมาก เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎการบิน เนื่องจากการถ่ายเทผู้โดยสารและสัมภาระนั้นมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่แน่ชัดว่าต้องกระทำที่ปลายทางเท่านั้น ทั้งมีผลกระทบต่อ Load Safety ของเครื่องบิน และต้องมีการจัดหาบริการภาคพื้น เนื่องจากการบินไทยไม่มีบริการภาคพื้นที่สนามบินดอนเมือง ทำให้ต้องประสานงานไปยังสายการบินนกแอร์ หรือแอร์เอเชีย นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวยังจะทำให้นักบินผู้ควบคุมเครื่องถูกสอบสวนได้

"จริงๆ การขึ้นเครื่องบินไม่เหมือนขึ้นรถทัวร์ หรือ บขส. ที่ผู้โดยสารจะขอขึ้น-ขอลงที่ไหนก็ได้ เพราะมีกฎระเบียบทางการบินอยู่ที่ควบคุมอยู่ และใช้ปฏิบัติกันในระดับสากล" แหล่งข่าวระบุ

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า กระนั้นหลังจากการต่อรองกันอยู่สักพัก โดยกลุ่มผู้โดยสารของสมาชิกรัฐสภาได้มีการโทรศัพท์ติดต่อกับ “ผู้ใหญ่ในบริษัท” จึงมีคำสั่งระบุให้นักบินอนุญาตให้ผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวลงจากเครื่องบินที่สนามบินดอนเมืองได้ โดยมีผู้โดยสารเป็นสุภาพสตรีในชั้นธุรกิจขอลงอีก 1 คน ทั้งนี้ ผู้โดยสารหญิงคนดังกล่าวยังมีสัมภาระในโหลดใต้ท้องเครื่องอีก 11 กิโลกรัม ซึ่งต้องดำเนินการอย่างทุลักทุเล เนื่องจากมีสัมภาระของชาวต่างชาติบนเครื่องบางส่วนที่ต้องขึ้นเที่ยวบินอื่นต่อไปยังปลายทางในทวีปยุโรปด้วย

ทั้งนี้ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ อ้างข้อมูลจาก "แหล่งข่าวในบริษัทการบินไทย" ระบุว่า กลุ่มของสมาชิกรัฐสภาดังกล่าวประกอบไปด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย และนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมอีกด้วย

โดยผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเฟซบุคสเตตัสของนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส. จ.เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 12 ส.ค. 56 ได้โพสต์ว่าเกิดเหตุเครื่องบินลงจอดสนามบินดอนเมืองเพื่อเติมน้ำมันจริง ส่วนตัวเขายังคงไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากลูกสาวรอรับอยู่ที่นั่น โดยเครื่องบินไปถึงในเวลา 00.10 น.

"คืนนี้มีเรื่องตื่นเต้น ผมนั่งเครื่องเดินทางไปกลับ กทม-ชร มาสิบกว่าปี เพิ่งเจอนั่ง การบินไทย จากเชียงราย เที่ยวบิน TG 141 ออกจากเชียงราย 20.40 กัปตันแระกาศว่าจะถึงสุวรรณภูมิประมาณ 21.45 น ปรากฏว่าลงไม่ได้ต้องวน กัปตันแจ้งว่าการจราจรแออัดต้องช้ากว่ากำหนดประมาณ 10 นาที วนสักพักเจอพายุฝนเครื่องสั่นโคลงเคลงนิดหน่อย จากนั้นกัปตันประกาศให้ลูกเรือเตรียมพร้อมนำเครื่องลง

ทุกคนโล่งใจเครื่องปลดล้อร่อนลง ปรากฏว่ากลับเร่งเครื่องเชิดหัวขึ้นใหม่ มีเสียงกัปตันแจ้งว่าลงยังไม่ได้รันเวย์ยังมีเครื่องที่กำลังจะบินขึ้น บินมาราวสิบนาที กัปตันบอกน้ำมันไม่พอที่จะวนกลับไปลงสุวรรณภูมิ จะไปลงดอนเมืองแทน ขณะนี้เครื่องลงจอดดอนเมืองแล้ว กำลังรอเติมน้ำมันแล้วจะบินกลับไปสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารหลายท่านขอลงดอนเมือง เข้าใจว่าเจ้าหน้าทีกำลังบริหารจัดการอยู่ ส่วนผมคงจะไปลงสุวรรณภูมิเพราะให้ลูกสาวรอรับอยู่ที่นั่นผมไม่ได้กังวลอะไร คิดเสียว่าเป็นประสบการณ์ แต่เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้น คงต้องหาสาเหตุที่แท้จริงว่า อนุญาตให้เครื่องร่อนลงแล้วรันเวย์ยังไม่เคลียร์ ต้องเชิดหัวขึ้นใหม่ เป็นไปได้อย่างไร" [1]
 
"เครื่องเติมน้ำมันพร้อมออกเดินทางจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิเมื่อเวลา 23.53 น. ถึงสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพ ย่างวันใหม่ 0.10 น กว่าจะถึงบ้านได้พักผ่อนคงเกือบตีสอง" [2] สเตตัสของนายสามารถ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท