Skip to main content
sharethis

อลาสแตร์ บีช ผู้สื่อข่าว The Independent ซึ่งติดอยู่ในมัสยิดอัล-ฟาตีฮ์ ในช่วงที่มีการล้อมและเคลียร์พื้นที่ เล่าว่า สภาพผู้คนที่หนีตายมาหลบภัย อยู่ในสภาพตื่นกลัว โกลาหล ไม่เว้นแม้แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ซึ่งคอยหลบกระสุนปริศนาที่ยิงกราดลงมา

18 ส.ค. 2013 - ผู้สื่อข่าว The Independent อลาสแตร์ บีช เล่าถึงเหตุการณ์ล้อมมัสยิดอัล-ฟาตีฮ์ ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จากเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บีชเล่าว่าสภาพการณ์ของผู้ชุมนุมถูกบีบอยู่ด้านในของห้องที่อบอ้าว มีการนำโต๊ะและเก้าอี้ไม้มาเป็นแนวกั้น นอกจากกลุ่มคนที่มากระจุกตัวเพื่อหลบภัยจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นภายนอกแล้ว พวกเขาต้องอยู่ร่วมกับศพที่กำลังเน่าเปื่อยของความรุนแรงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ผู้ประท้วงบางส่วนก็อยู่ที่โถงทางเดินและพื้นที่ละหมาดของมัสยิด สภาพภายนอกมีผู้บัญชาการทหารคอยเดินเกาะกลุ่มวนไปวนมาอยู่กับทหารอีกจำนวนหนึ่ง

บีชกล่าวอีกว่ามีคนในพื้นที่อีกหลายร้อยคนเบียดเสียดอยู่ด้านนอกประตูโครงเหล็กที่ลานมัสยิด สภาพบรรยากาศในตอนนั้นมีความตึงเครียดและดูเหมือนจะไม่มีการยกโทษให้กับผู้ที่ติดอยู่ในอาคาร  เพราะสำหรับชาวอียิปต์บางคน ผู้สนับสนุนมอร์ซีกลายเป็นอะไรบางอย่างที่มากกว่า "ผู้ก่อการร้าย" ไปแล้ว

ยัสมิน อาเหม็ด นักศึกษาอายุ 20 ปี ที่อยู่ในมัสยิดกล่าวว่า เธอคงช่วยเหลืออะไรคนอื่นไม่ได้ เพราะทหารและตำรวจที่อยู่ด้านนอกคิดว่าคนที่ติดอยู่ด้านในเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งที่จริงๆ แล้วไม่ใช่ สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้คือความโกลาหลอลหม่านในหมู่ชาวอียิปต์ทุกคน

บีชบอกอีกว่าผู้ติดอยู่ในมัสยิดมีความรู้สึกกลัวและวิตกกังวล มีครอบครัวที่ร้องไห้เดินไปรอบๆ พื้นที่ละหมาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถือปืนกลอาก้าในมืออีกข้างหนึ่ง ตาเบิกโพลงและเคี้ยวหมากฝรั่งด้วยความกระวนกระวาย

พอถึงช่วงเวลา 12.40 น. เหตุการณ์ก็เริ่มเลวร้าย มีเสียงปืนยิงกระหน่ำอย่างหนักอยู่นอกเขตมัสยิดทำให้เกิดความแตกตื่นภายในพื้นที่ละหมาด มีชายหนุ่มคนหนึ่งตะโกนว่าเป็นกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่ยิงพวกเขาจากข้างบน กลุ่มคนสวมชุดดำจากหน่วยรักษาความสงบวิ่งเข้ามาหลบอยู่ในที่กำบังใต้หน้าต่างของกำแพงฝั่งตะวันออก คนอื่นๆ หมอบอยู่ที่หลังเสาขณะที่กระสุนปืนถูกยิงใส่รอบนอกบริเวณมัสยิด

ผู้สื่อข่าว The Independent เล่าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเอาปืนกระแทกหน้าต่างทางกำแพงฝั่งตะวันตก สอดส่ายสายตาไปโดยรอบเพื่อหาคนยิง แต่เมื่อไม่พบใครก็เดินออกไป ทันใดนั้นเองตำรวจติดอาวุธก็บุกเข้ามาที่โถงทางเดินสู่ห้องด้านหลังเรียงแถวกันหันปืนขึ้นไปบนฟ้า พวกเขาตั้งท่าเหมือนจะให้ยุติการล้อมปราบ ทางด้านกลุ่มประชาชนและตำรวจคนอื่นๆ วิ่งไปหลบที่กำแพงฝั่งตะวันออก

บีชเล่าต่อว่า จากนั้นไม่นานก็มีคนชี้ที่หน้าต่างชั้นสองที่มองผ่านโถงละหมาดตะโกนว่ามีคนอยู่ชั้นบนนั้น ในเวลาต่อมาก็มีแสงวาบและระเบิดเล็กๆ ที่กลางห้อง ทั้งทหารและพลเรือนกรีดร้อง ขณะที่กลุ่มควันโดยรอบโถงละหมาดค่อยๆ จางลง ตามมาด้วยเสียงระเบิดดังสนั่นในอีกไม่กี่วินาทีถัดมาที่โถงทางเดินไปยังห้องด้านหลัง ทำให้เกิดความตื่นตระหนกและผู้คนพยายามหนีออกทางประตู เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงสั่งให้ประชาชนออกจากพื้นที่โดยโบกมือไปมาอย่างฉุกละหุก ขณะที่มือขวายังคงถือปืนกลอาก้าไว้

ท่ามกลางความหวาดกลัว สับสน กลุ่มคนที่กำลังโกรธได้รุมนักข่าวต่างประเทศที่ทำข่าวในพื้นที่จนมีนักข่าวต่างประเทศคนหนึ่งถูกไม้ตีที่หัวหมดสติไปครู่หนึ่ง ทางด้านทหารยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่ผู้โจมตี

บีชบอกว่าทหารประจำการที่จัตุรัสรัมเซสได้ช่วยเหลือนักข่าวอย่างน้อยสองคนจากกลุ่มฝูงชนที่กำลังโมโห มีนักข่าวรายอื่นๆ ถูกจับกุมในกรุงไคโรตั้งแต่วันเสาร์ ขณะที่สมาชิกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมก็เสี่ยงต่อการถูกกวาดจับกุม หลังจากที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเสนอให้มีการยุบกลุ่มภราดรภาพฯ นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่ามีการจับกุมผู้นำกลุ่มอัล-เคด้า และผู้นำกลุ่มอนุรักษ์นิยมจัดนิกายซาลาฟีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บัญชาการกลุ่มกบฏในเขตคาบสมุทรไซนาย

อย่างไรก็ตาม บีชกล่าวว่าฝ่ายรัฐบาลรักษาการที่ถูกหนุนหลังโดยกองทัพอียิปต์ได้ปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างโหดเหี้ยมในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโหดเหี้ยมในระดับที่ไม่สามารถนับได้แน่ชัดว่ามีผู้เสียชีวิตเท่าใด ในกลุ่มผู้เสียชีวิตช่วงเหตุรุนแรงตั้งแต่วันพุธจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีลูกของเหล่าผู้นำในกลุ่มภราดรภาพมุสลิมรวมอยู่ด้วย และหนึ่งในนั้นคือลูกสาวอายุ 17 ปีของผู้นำกลุ่มภราดรภาพฯ ที่เคยร่วมประท้วงกับกลุ่มเสรีนิยมในการต่อต้านกลุ่มทหารช่วงปลายปี 2011 มาก่อน

บีชกล่าวว่าสภาพของกรุงไคโรที่เคยมีชีวิตชีวาตอนนี้มีสภาพเหมือนตายซากหลังการประกาศเคอร์ฟิว ท้องถนนที่เคยมีรถราและเสียงแตรก็ว่างเปล่า มีเพียงกลุ่มประชาชนอาสาสมัครจัดตั้ง "ด่านตรวจ" ซึ่งเป็นการนำเหล็กกั้นถนนมาวางเพื่อตรวจค้นรถและสิ่งของในกระเป๋าสะพาย

"ในเมืองที่มีผู้อยู่อาศัย 17 ล้านคนเช่นนี้ไม่เคยชวนให้รู้สึกวังเวงแบบนี้มาก่อน" อลาสแตร์ บีช กล่าวถึงสภาพกรุงไคโร




เรียบเรียงจาก

Exclusive: Cairo at war - under siege inside the Al-Fath Mosque, Aljazeera, 18-08-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/africa/exclusive-cairo-at-war--under-siege-inside-the-alfath-mosque-8772742.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net