Skip to main content
sharethis

วันนี้ (16 ส.ค.) ที่สวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสถาบันปรีดี พนมยงค์ ได้ร่วมกันจัดงานรำลึก "68 ปี วันติภาพไทย" โดยมีทายาทเสรีไทย และคณะราษฎรเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยมี ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้กล่าวเปิดงาน และในงานยังมีกิจกรรมวางช่อดอกไม้ ยืนคารวะไว้อาลัยเสรีไทยและผู้สละชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2488 นายปรีดี พนมยงค์ หัวหน้าขบวนการเสรีไทย ในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในรัชกาลที่ 8 ได้ออกประกาศสันติภาพ ให้การประกาศสงครามต่อสหรัฐอเมริกาและบริเตนใหญ่ เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2485 เป็นโมฆะ และต่อมาได้กำหนดให้วันที่ 16 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันสันติภาพไทย

และในงานดังกล่าวยังมีการปาฐกถา "ภารกิจเพื่อชาติเพื่อ Humanity ของจำกัด พลางกูร กับเอกราชของไทย" โดย ศ.ดร.ฉัตรทิพย์ นาถสุภา และคณะละครเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีการมอบรางวัลสันติประชาธรรมให้ นางสมลักษณ์ หุตานุวัตร นักธุรกิจเพื่อสังคม และ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง โดยมีนางสุดา พนมยงค์ เป็นผู้มอบรางวัล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net