Skip to main content
sharethis

ทางการอียิปต์ ออก "กวาดล้าง" การชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 149 ราย บาดเจ็บ 1,403 ราย ตามตัวเลขของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีนักข่าวต่างประเทศรวมอยู่ด้วย หลังจากนั้นก็ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลาหนึ่งเดือน

14 ส.ค. 2013 - เมื่อช่วง 16.00น. ตามเวลาของอียิปต์ ทางการอียิปต์ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินผ่านทางโทรทัศน์ช่องรัฐบาลเป็นเวลาหนึ่งเดือน หลังจากมีการปราบปรามผู้ชุมนุมสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่ถูกรัฐประหารช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

อาดลี มานซูร์ รักษาการประธานาธิบดีของอียิปต์ ผู้ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพประกาศให้ "กองทัพร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการทุกวิถีทางในการควบคุมความสงบเรียบร้อยและปกป้องชีวิตของประชาชนและทรัพย์สินของทั้งทางราชการและเอกชน"

เขอรีน ทาดรอส ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา รายงานจากกรุงไคโรว่า กองทัพทหารอียิปต์ได้รับมติเห็นชอบจากสภาให้ดำเนินการปราบปรามผู้ชุมนุมหลังมีการยกระดับสถานการณ์และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยิ่งเป็นการเน้นย้ำความล่อแหลมของสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอยู่แล้ว

ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักชุมนุมในกรุงไคโรสองแห่ง โดยมีแหล่งข่าวให้ตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตต่างกัน

โดยกระทรวงสาธารณสุขของอียิปต์เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 149 รายจากการปะทะกันที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ และมีผู้บาดเจ็บ 1,403 ราย ขณะที่ทางกลุ่มภราดรภาพมุสลิมกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตสูงถึง 2,200 ราย และมีราว 10,000 รายได้รับบาดเจ็บ


เหตุ "กวาดล้าง" การชุมนุม

ทางการอียิปต์ปฏิเสธว่า เหตุการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมไม่ได้มาจากกระสุนปืน โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมแต่ถูกกลุ่มติดอาวุธกลุ่มหนึ่งจากทั้งสองแหล่งชุมนุมกระหน่ำยิงใส่ ทำให้มีเจ้าหน้าที่บางส่วนเสียชีวิต ประกอบด้วยตำรวจ 4 นาย ทหารเกณฑ์ 2 นาย ขณะที่โฆษกรัฐบาลอียิปต์กล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ผ่านสื่อรัฐบาล โดยบอกว่าเจ้าหน้าที่ใช้ "ความอดกลั้น" ทำให้มีฝ่ายผู้ชุมนุมเสียชีวิต "เพียงเล็กน้อย" เท่านั้น

ทางด้านนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า พวกเขาเห็นฝ่ายทหารเปิดฉากยิงใส่ผู้ชุมนุม และเห็นผู้ชุมนุมราว 20 คนถูกยิงที่ขา สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่ามีภาพกลุ่มควันลอยอยู่ทั่วจัตุรัสนาห์ดาในช่วงเช้า ขณะที่มีเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจลอยบินอยู่บนท้องฟ้า

สำนักข่าวดิอินเพนเดนท์ กล่าวถึงเหตุการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งติดอาวุธปืนอัตโนมัติและแก๊สน้ำตาได้ล้อมปราบกลุ่มผู้ชุมนุมที่นั่งปักหลักชุมนุมจากทุกทิศ ทางด้านผู้ชุมนุมพยายามนำอิฐมาก่อเป็นแนวกั้นชั่วคราว ในขณะที่มีกระสุนปืนดังอยู่ตามอาคารโดยรอบ ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งก็พยายามเตรียมระเบิดเพลิงขณะซ่อนตัวอยู่หลังกระบะทราย มีผู้ชุมนุมรายหนึ่งโชว์ภาพของชายที่ใบหน้าครึ่งหนึ่งฉีกออกให้นักข่าวดิอินเพนเดนท์ดู พร้อมทั้งก่นด่าเจ้าหน้าที่ว่า "ป่าเถื่อน"

ทางการอียิปต์เปิดเผยอีกว่ามีผู้สนับสนุนมอร์ซี 543 คน ถูกจับกุมหลังมีการสลายการชุมนุมซึ่งผู้ชุมนุมพากันมาปักหลักชุมนุมที่มัสยิดราบา และจัตุรัสนาห์ดา โดยทางการอ้างว่าได้จับกุมบุคคลเหล่านี้เนื่องจากพวกเขามีอาวุธปืนอัตโนมัติไว้ในครอบครอง รวมถึงกระสุนปืนอีกจำนวนหนึ่ง

สำนักข่าวบีบีซีเปิดเผยว่า ผู้ชุมนุมสนับสนุนมอร์ซีเริ่มปักหลักชุมนุมที่จัตุรัสนาห์ดา และมัสยิดราบา มาตั้งแต่หลังจากที่มอร์ซีถูกโค่นล้มจากการรัฐประหาร เพื่อเรียกร้องให้มีการคืนตำแหน่งให้เขา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการปะทะกันจนมีผู้เสียชีวิตตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. จนกระทั่งทางการอียิปต์ได้ประกาศว่าสามารถกวาดล้างการชุมนุมในพื้นที่ได้ในช่วงเช้าของวันที่ 14 ส.ค. ตามเวลาในอียิปต์

โดยหลังจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ กลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวอียิปต์ออกมาตามท้องถนนเพื่อ "หยุดยั้งการสังหารหมู่"

ดี. ปาร์วาซ ผู้สื่อข่าวอีกคนหนึ่งของอัลจาซีรารายงานข่าวจากหน่วยพยาบาลใกล้กับแหล่งชุมนุมที่ราบาว่าผู้ชุมนุมไม่มีใครยอมแพ้ ดูเหมือนพวกเขาไม่กลัวการถูกยิง ขณะที่ในสถานพยาบาลมีเหยื่อที่ถูกยิงจากหลายช่วงอายุและเต็มไปด้วยบาดแผล


ผู้สื่อข่าวเสียชีวิตในการปราบผู้ชุมนุม

ทางอัลจาซีราเปิดเผยอีกว่า ในกลุ่มผู้เสียชีวิต มีลูกชายและลูกสาวของโมฮัมหมัด เบลทากี หัวหน้าพรรคฟรีดอมแอนด์จัสติสซึ่งเคยเป็นพรรครัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมรวมอยู่ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผู้สื่อข่าวสองรายที่ถูกสังหารในขณะทำข่าวเหตุรุนแรงในอียิปต์ รายแรกคือ มิค ดีน จากสำนักข่าวสกายนิวส์ของอังกฤษ รายที่สองคือ ฮาบิบา อับด เอลาซีซ จากสำนักข่าวเอ็กเพรส (Xpress) ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งทั้งสองคนเสียชีวิตจากกระสุนปืน

การปราบปรามการชุมนุมในครั้งนี้ทำให้เกิดกระแสโต้ตอบจากนานาชาติ โดยทางสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวถึงยอดตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตว่าน่าเป็นห่วงมาก ทางอียูยังได้ออกแถลงการณ์กล่าวเรียกร้องให้ทางการอียิปต์มีความอดกลั้น เนื่องจากความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใดๆ



เรียบเรียงจาก

Cairo massacre: 'Hundreds' dead and national emergency declared as Egyptian army opens gun fire on pro-Morsi protesters, The Independent, 14-08-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/africa/cairo-massacre-hundreds-dead-and-national-emergency-declared-as-egyptian-army-opens-gun-fire-on-promorsi-protesters-8760379.html

Egypt declares national emergency, BBC, 14-08-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-23700663

Egypt declares state of emergency, Aljazeera, 14-08-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/08/201381413509551214.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net