Skip to main content
sharethis

กรณีเชิญคนขับรถ 'กูเกิลสตรีทวิว' มาสาบานว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนนั้น ล่าสุดชาวสะเอียบแถลงขอโทษแล้ว-ระบุเป็นเรื่องเข้าใจผิด หากรถกูเกิลสตรีทวิวมาอีกจะต้อนรับเป็นอย่างดี ขณะที่ชุมชนระบุในพื้นที่ตึงเครียดมากหลัง 'ปลอดประสพ' ประกาศจะสร้างเขื่อนให้ได้ ชาวบ้านจึงต้องจัดเวรยามเฝ้าพื้นที่ และก่อนหน้านี้เคยมีบริษัทเอกชนสวมรอยเข้ามาสำรวจพื้นที่สร้างเขื่อน

ภาพรถ "Google Maps Camera Car" หรือที่เรียกกันติดปากว่า รถกูเกิลสตรีทวิว ซึ่งเข้ามาในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) โดยชาวบ้านได้เชิญตัวคนขับรถมาที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ ให้ชี้แจงการเข้ามาในพื้นที่ และให้สาบานต่อหน้าพระประธานวัดบ้านดอนชัย ล่าสุด ชุมชนได้แถลงแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด และได้ขอโทษต่อบริษัทกูเกิล และขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติที่ทำให้เสียชื่อเสียง

"Google Maps Camera Car" หรือที่เรียกกันติดปากว่า รถกูเกิลสตรีทวิว จอดหน้าที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ วานนี้ (13 ส.ค.) หลังชาวบ้านได้เชิญตัวคนขับรถมาที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ ให้ชี้แจงการนำรถติดกล้องเข้ามาสำรวจในพื้นที่ ล่าสุดวันนี้ (14 ส.ค.) ชุมชนได้แถลงแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด และได้ขอโทษต่อทั้งคนขับรถกูเกิลสตรีวิวและบริษัทกูเกิล และยินดีต้อนรับหากรถกูเกิลสตรีทวิว กลับมาเยือนชุมชนอีก

ภาพนายดีพร้อม ฟองฟอน คนขับรถกูเกิลสตรีทวิว (นั่งแถวใกล้พระประธาน ขวามือ) ระหว่างสาบานต่อหน้าพระประธานวัดบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน เมื่อวานนี้ (13 ส.ค. 56) ล่าสุด ชุมชนได้แถลงแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด และได้ขอโทษต่อทั้งคนขับรถกูเกิลสตรีวิวและบริษัทกูเกิล รวมทั้งขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติที่ทำให้เสียชื่อเสียง

ภาพป้ายคัดค้านการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และเขื่อนในพื้นที่ต้นแม่น้ำยม ที่ติดในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ทั้งนี้แกนนำชุมชนสะเอียบระบุด้วยว่า ภายหลังจากที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอ.) ประกาศว่าจะสร้างเขื่อนให้ได้ ทำให้ชาวบ้านต้องจัดเวรยามเฝ้าพื้นที่ และก่อนหน้านี้เคยมีบริษัทเอกชนสวมรอยเข้ามาสำรวจพื้นที่สร้างเขื่อน

 

จากข่าวประชาชนในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เชิญตัวคนขับรถ "Google Maps Camera Car" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "รถกูเกิลสตรีทวิว" มาสอบถาม ณ ที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ และให้สาบานต่อหน้าพระประธาน วัดบ้านดอนชัย ว่าที่เข้ามาในพื้นที่ไม่ได้มาสำรวจเรื่องเขื่อนนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (14 ส.ค. 56) ชุมชนได้มีการสอบถามแล้ว พบว่าเป็นการเข้าใจผิด เพราะรถกูเกิลสตรีทวิวที่เข้ามาถ่ายรูปในหมู่บ้านมีกล้องรอบทิศทาง และเมื่อเช็คข่าวตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อน ชาวบ้านจึงมีมติให้ขอโทษ และขอโทษต่อคนไทยทั้งประเทศที่ทำให้เสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ชาวบ้านในนามของกลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2556 ระบุ ขอโทษต่อบริษัทกูเกิล (Google) ที่มาการสำรวจแผนที่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เข้าใจผิดว่าเข้ามาถ่ายรูปสำรวจเพื่อการสร้างเขื่อน

โดยนายวิชัย รักษาพล ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ได้พูดคุยกับคนขับรถกูเกิลสตรีทวิว คือนายดีพร้อม ฟองฟอน ว่า

“น้องเขาก็บอกว่ามาถ่ายรูปทำแผนที่ให้บริษัทกูเกิล แต่ชาวบ้านไม่เชื่อใจเพราะมีหลายบริษัทเข้ามาทำอย่างนี้แล้วเอาข้อมูล ภาพถ่าย ไปสรุปว่าชาวบ้านเห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน ผมในฐานะประธาน ก็ต้องขอโทษต่อน้องเขาด้วย ขอโทษบริษัทกูเกิลด้วย รวมทั้งขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติที่ทำให้คนไทยเราเสียชื่อเสียงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รับรองมาคราวหน้าเราจะต้อนรับเป็นอย่างดี ต้องขอโทษด้วยนะครับ” นายวิชัย กล่าว

ด้านนายวุฒิชัย ศรีคำภา กลุ่มเยาวชนตะกอนยม ก็ออกมากล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยขอให้สังคมไทยยกโทษให้ด้วย เพราะชาวบ้านเครียดกับการสร้างเขื่อน ที่จะต้องถูกอพยพโยกย้าย บ้านแตกสาแหรกขาด ชุมชนล่มสลาย อีกทั้งป่าสักทองผืนสุดท้ายก็จะถูกทำลายไปด้วย

“ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกมาสำรวจเพื่อการสร้างเขื่อน จึงต้องมีมาตรการเข้มงวด ยิ่งเห็นกล้องบนหลังคารถถ่ายภาพรอบทิศอย่างนั้นเป็นใครใครก็งง ทุกวันนี้ชาวบ้านทุกครอบครัวต้องส่งตัวแทนครอบครัวละ 1 คน รวม 20 คนต่อวัน ในการไปเฝ้าเวรยามในพื้นที่ที่จะสร้างเขื่อน ต้องออกค่าใช้จ่ายกันเอง เฝ้าป่าไม่ให้เขื่อนมาทำลาย ไม่ใช่เพื่อคนสะเอียบเท่านั้น แต่เพื่อคนไทยทั้งประเทศ และคนทั้งโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อเราตรวจสอบแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อน เราก็ต้องขอโทษ ผมในฐานะเยาวชนสะเอียบก็ต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยครับ” นายวุฒิชัย กล่าว

โดยแกนนำชุมชนได้อ่านแถลงการณ์ขอโทษกูเกิล และกล่าวในท้ายที่สุดว่า หากรถกูเกิลสตรีทวิวมาอีกจะต้อนรับเป็นอย่าดี จากนั้นชาวบ้านจึงได้แยกย้ายกันไป และกำชับเวรยามให้ใช้ท่าทีที่ดีและพิจารณาให้ดีก่อนที่จะมีมาตรการใดๆ 

000

แถลงการณ์กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่
ขอโทษ Google ในการเข้าใจผิดการสำรวจแผนที่สถานที่ท่องเที่ยว

จากการที่ชาวบ้านสะเอียบกว่า 20 คน ได้เชิญตัวเจ้าหน้าที่บริษัท Google มาสาบานต่อหน้าพระประธานวัดดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ว่าการสำรวจ ถ่ายภาพของบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง และได้เชิญตัวออกนอกพื้นที่เมื่อวานนี้นั้น

กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขอแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ ขอโทษเจ้าหน้าที่และบริษัท Google เป็นอย่างสูง เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่มีความตึงเครียดมากจากการที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. ได้ประกาศชัดเจนว่าต้องสร้างเขื่อนให้ได้ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างวิตกกังวลเป็นอย่างมาก และได้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้มาหลายครั้งจนทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะมีการสวมรอยเข้ามาสำรวจพื้นที่

จากการตรวจสอบพบว่า Google ได้ทำการสำรวจเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อนำไปไว้ในแผนที่ของทางบริษัท เพื่อให้คนทั่วโลกได้โหลดไปใช้ประโยชน์ ฟรีบ้าง เสียเงินบ้าง ตามแต่บริษัทจะกำหนด กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและอนาคตของลูกหลานคนไทยและคนทั่วโลก จึงประกาศขอโทษต่อเจ้าหน้าที่และบริษัท Google รวมทั้งขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติ ที่ทำให้คนไทยเสียชื่อเสียงในเรื่องที่เกิดขึ้น

กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ ขอความเห็นใจมายังทุกท่านได้โปรดเข้าใจและเห็นใจชาวบ้านสะเอียบ ที่ต้องทำหน้าที่ปกป้องรักษาป่าสักทองและชุมชนสะเอียบ เพื่อคนไทยทั้งชาติ และคนทั่วโลก เช่นกัน ทั้งนี้กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ยืนยันที่จะคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง สืบต่อไป และเสนอให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ หันมาใช้ 12 แนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งลุ่มน้ำยม เพื่ออนาคตของลูกหลาน เพื่อคนไทยทั้งชาติ และเพื่อเพื่อนร่วมโลก

ขอแสดงความนับถือ
กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่
14 สิงหาคม 2556 ณ วัดดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่

 

000

ภาพจาก maps.google.com พื้นที่ซึ่งกูเกิลให้บริการมุมมองแบบ "สตรีทวิว" จะปรากฏขึ้น เมื่อคลิกที่ไอคอน "Pegman" หรือมนุษย์หมุด แล้วลากมาที่แผนที่ พื้นที่สีน้ำเงินในแผนที่หมายถึง พื้นที่ซึ่งมีการสำรวจ และให้บริการมุมมองแบบ "สตรีทวิว" โดยเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2555 กูเกิลประกาศว่าได้บริการข้อมูลแล้ว 3,000 เมืองใน 39 ประเทศทั่วโลก รวมระยะทาง 8.045 ล้านกิโลเมตร คิดเป็นความจุในฮาร์ดดิสก์รวม 20 ล้านจิกะไบท์ (ที่มา:Google Maps)

 

ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ กูเกิล สตรีท วิว (Google Street View) เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Google Maps และ Google Earth ของบริษัทกูเกิล เพื่อบริการภาพแบบพานอรามาจากตำแหน่งต่างๆ ตามถนนหลายแห่งบนโลก โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 เริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกาและขยายไปยังหลายเมืองทั่วโลก โดยในเดือนมิถุนายนปี 2555 กูเกิลประกาศว่าได้บริการข้อมูลกูเกิล สตรีท วิวแล้ว 3,000 เมืองใน 39 ประเทศทั่วโลก รวมระยะทาง 5 ล้านไมล์ หรือประมาณ 8.045 ล้านกิโลเมตร หรือเท่ากับการเดินทางรอบโลกประมาณ 201 รอบ คิดเป็นความจุในฮาร์ดดิสก์รวม 20 เพตะไบท์ หรือ 20 ล้านจิกะไบท์ และในปีนี้กูเกิลประกาศอย่างเป็นทางการว่าอยู่ระหว่างสำรวจอีก 13 ประเทศ ได้แก่ สวาซิแลนด์ บังกลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา อินโดนีเซีย ออสเตรีย กรีซ ไอซ์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก สโลวาเนีย โคลัมเบีย เปรู เอกวาดอร์ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ซึ่งมีการสำรวจไปแล้ว แต่ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการอีก 6 พื้นที่ รวมเขตเวสแบงก์ในพื้นที่ของปาเลสไตน์ด้วย

โดยในปี 2554 กูเกิลร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เริ่มถ่ายรูปเส้นทางต่างๆ และสถานที่สำคัญในประเทศไทยเพื่อทำ Google Street View ใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพแบบเคลื่อนที่ติดตั้งบนรถยนต์ "Google Maps Camera Car" รุ่น Subaru Impreza จำนวน 15 คัน ขับตระเวนขับไปตามเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศไทย และในเดือนมีนาคม 2555 ได้เริ่มให้บริการ Google Street View ที่ กทม. เชียงใหม่ และภูเก็ต และต่อมาเดือนตุลาคม 2555 ได้ให้บริการเพิ่มอีก 7 จังหวัดได้แก่ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครนายก และเชียงราย นอกจากนี้กูเกิลยังมีแผนสำรวจทางหลวงสายหลักของประเทศไทยด้วย ก่อนที่ล่าสุด จะมาสำรวจที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ และเกิดเหตุเข้าใจผิดจนชาวบ้านในชุมชนพาคนขับรถ "กูเกิลสตรีทวิว" ไปสาบานต่อหน้าพระประธาน และมีการแถลงข่าวขอโทษเนื่องจากเหตุเข้าใจผิดดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net