กรณี 'ไลน์' รมว.ไอซีทียันไม่ละเมิดเสรีภาพสื่อสาร-ปชป.จวกละเมิดเสรีภาพปชช.

จากกรณี พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) กล่าวถึงแผนการตรวจสอบการสื่อสารของประชาชนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า ปอท.จะเลือกตรวจสอบข้อมูลการสื่อสารของบุคคลที่มีแนวโน้มจะกระทำการที่กระทบต่อความมั่นคงหรือความสงบเรียบร้อย และอ้างว่าผู้ให้บริการ 'ไลน์' ตอบรับยินดีให้ความร่วมมือ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ระบุผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ไม่ได้มีการติดต่อหรือความร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ในการเข้าตรวจสอบข้อมูลและการใช้งานโปรแกรมแชทไลน์ของประชาชน พร้อมยืนยันว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ไลน์ ยังสามารถใช้งานพูดคุยสื่อสารได้ตามปกติ โดยรัฐบาลจะไม่เข้าไปละเมิดสิทธิเสรีภาพและตรวจสอบการใช้งานใดๆ

น.อ.อนุดิษฐ์ ระบุด้วยว่า เนื่องจากไลน์ถือเป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้กันทั่วโลกและเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลที่ไม่ควรถูกละเมิด ไม่จำเป็นต้องเข้าไปตรวจสอบการใช้งานใดๆ และเซิร์ฟเวอร์หลักที่ใช้เก็บข้อมูลการใช้งานไลน์ก็เป็นของบริษัทผู้ผลิตประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตไลน์จะอนุญาตหรือไม่ด้วย

ด้าน อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต ให้สัมภาษณ์ประชาไท ว่า ข้อมูลของ "ไลน์" ถูกเข้ารหัส ถ้าจะค้นหรือตรวจคำ ต้องถอดรหัสได้ก่อน ซึ่งกรณีนี้ การบอกว่าขอความร่วมมือให้ไลน์แชร์รหัสกับ ปอท. ซึ่งขอขนาดนี้ คิดว่าไลน์ไม่น่าจะให้ เพราะเยอะเกินไป ตามกรอบของกฎหมาย การดักฟังต้องมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะดักฟังใคร ระยะเวลาเท่าไหร่  ดังนั้น ความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องหลัก การดักฟังเป็นเรื่องยกเว้น

อาทิตย์ กล่าวต่อว่า แม้ ณ ขณะนี้การดักฟังหรือการขอข้อมูลยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่ก็เห็นความพยายามว่าในอนาคต ตำรวจอาจจะทำแบบนี้ และที่อาจต้องกังวลมากกว่าคือ ที่สุดแล้วต่อให้ "ไลน์" ไม่ให้ความร่วมมือ ก็ไม่รู้ว่ามีผู้ให้บริการคนอื่นให้ความร่วมมือบ้างหรือไม่ เช่น ผู้ให้บริการในประเทศ ซึ่งอาจมีความสามารถในการปฏิเสธตำรวจน้อยกว่าผู้ให้บริการต่างประเทศ เมื่อถึงตอนนั้นจะทำอย่างไร

ขณะที่ ศรีสุดา วินิจสุวรรณ ผู้สื่อข่าวสายไอที ช่อง 9 ทวีตผ่าน ‏@sresuda ว่า บริษัทประชาสัมพันธ์ของไลน์แจ้งว่าผู้บริหารทั้งที่ญี่ปุ่นและเกาหลีเตรียมส่งคำแถลงประเด็นดังกล่าวมาให้สื่อไทย ภายในวันนี้

ด้านพรรคประชาธิปัตย์  น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นกังวลในเรื่องดังกล่าวเพราะเป็นการสกัดกั้นเสรีภาพในการสื่อสารของประชาชน ขายหน้าประชาคมโลกมากอยากถามไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ว่า ได้มอบนโยบายนี้ให้ ปอท. หรือใครมีใบสั่งให้ดำเนินการ หรือ ผบก.ปอท.ทำเอง ทั้งนี้ชมรม FifhtBadWeb หรือชมรมนักรบไซเบอร์ ที่คอยติดตามการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันฯ พยามเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับเว็บไซต์หมิ่นสถาบันฯ แต่รัฐบาลไม่มีการดำเนินการ แต่ ปอท.กลับมากระทำเรื่องดังกล่าว ซึ่งไม่เหมาะสม ดังนั้น หลังจากที่ตัวแทนปอท.เดินทางกลับจากการพบกับโปรแกรมเมอร์ที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว ทางชมรมจะขอเข้าพบกับ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ และคณะทำงานดังกล่าวเพื่อสอบถามข้อมูลที่แท้จริง เพราะขณะนี้ประชาชนรู้สึกหวาดหวั่น แม้กระทั่งไลน์ของกลุ่มส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่พากันเลี่ยงไม่โพสต์ข้อความที่สำคัญ เนื่องจากเกรงว่าปอท.จะเข้าตรวจสอบ
    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท