Skip to main content
sharethis
 
10 ส.ค. 56 - ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความคิดเห็นเด็กและเยาวชนอายุ 15-24 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,228 คน พบว่า สิ่งที่เยาวชนตั้งใจจะทำถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 81  พรรษาในปีนี้มากที่สุดคือ เป็นคนดี ซื่อสัตย์ และทำตัวเป็นประโยชน์ต่อสังคม  (ร้อยละ 52.1) รองลงมาคือ จะตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน (ร้อยละ 18.3) และจุดเทียนชัยถวายพระพรให้สมเด็จ   พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน (ร้อยละ 17.8)
 
เมื่อถามถึงวิธีบอกรักแม่ของเยาวชนในโอกาสวันแม่ปีนี้ คือ ให้ดอกมะลิ/พวงมาลัย (ร้อยละ 29.7) รองลงมาคือ พูดบอกรักแม่ (ร้อยละ 24.4) และกอด/หอมแม่ (ร้อยละ 16.0) ส่วนการบอกรักแม่ผ่าน Social media ต่างๆ เช่น facebook Line Whatsapp Instagram เริ่มเป็นที่นิยมใช้ในการบอกรักแม่ในยุคปัจจุบัน (ร้อยละ 13.2) 
 
ส่วนการกระทำของแม่ที่เยาวชนจะยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตมากที่สุดคือ ความขยัน ตั้งใจทำงาน (ร้อยละ 43.4)  รองลงมาคือ อดทน เข้มแข็ง สู้ชีวิต (ร้อยละ 18.1) และการเป็นคนดี มีเมตตา ซื่อสัตย์ (ร้อยละ 15.9)
 
สำหรับเรื่องที่เยาวชนเป็นห่วงแม่มากที่สุด คือ ปัญหาสุขภาพร่างกาย (ร้อยละ 45.3) รองลงมาคือ ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย (ร้อยละ 18.6) และอุบัติเหตุจากการเดินทาง (ร้อยละ 11.2)
 
สิ่งที่ตัวเยาวชนเองคิดว่าจะปรับปรุงแก้ไขมากที่สุดเพื่อให้แม่มีความสุขและสบายใจคือ จะตั้งใจเรียนหนังสือ (ร้อยละ 36.1) รองลงมาคือ จะเลิกเถียงแม่ (ร้อยละ 21.3) และจะช่วยแม่ทำงานบ้าน (ร้อยละ 15.0 )
 
สุดท้ายคำพูดที่เยาวชนไม่อยากได้ยินจากปากแม่มากที่สุดคือ ไม่อยากได้ยินคำด่าหรือว่าด้วยถ้อยคำที่รุนแรง หยาบคาย (ร้อยละ 14.0) รองลงมาคือคำว่า ไปไกลๆไปไหนก็ไป ไล่ออกจากบ้านและไล่ให้ไปเป็นลูกคนอื่น (ร้อยละ 8.8)  และคำว่า แม่ผิดหวังในตัวลูก ไม่คิดเลยว่าจะทำแบบนี้ (ร้อยละ 7.2)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net