โพลล์เผย ปชช. ต้องการให้รักษาประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแม้เกิดเหตุรุนแรง

 
9 ส.ค.56 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่าสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "หัวอกตำรวจ หัวใจประชาชนในท่ามกลางความขัดแย้งเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" โดยศึกษาจากข้าราชการตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล 412 นาย และประชาชนคนกรุงเทพมหานครจำนวน 1,514 คน ระหว่างวันที่ 7 - 9 สิงหาคม 2556 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 84.8% สนใจติดตามข่าวการชุมนุมประท้วงต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในขณะที่ 15.2% ไม่สนใจ
 
เมื่อถามว่า การชุมนุมประท้วงในช่วงเวลาประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่ 61.3% ระบุได้รับผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันน้อยถึงไม่กระทบเลย ขณะที่ตำรวจส่วนใหญ่หรือ 68.2% 
 
นอกจากนี้ประชาชน 86.8% และตำรวจ 84.0% ต้องการให้รักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขไม่ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงเพียงไร
 
เมื่อถามถึงความรู้สึกต่อสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลาแห่งความขัดแย้ง พบว่า ทั้งประชาชน 85.7% และข้าราชการตำรวจ 85.5% รู้สึกทุกข์หดหู่ใจที่เห็นคนไทยขัดแย้งแตกแยก วุ่นวายไม่จบสิ้น อย่างไรก็ตาม ประชาชน 85.6% และตำรวจ 90.2% ในกลุ่มตำรวจพอใจต่อความเป็นผู้นำของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 
 
ประชาชนส่วนใหญ่ 75.8% ระบุช่วงเวลามีม็อบไม่ค่อยเห็นตำรวจตรวจตราบริการความปลอดภัยในจุดเสี่ยงของชุมชน นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ทั้งประชาชน 75.1% และตำรวจ 78.9% ต้องการให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นไปตามกระบวนการพิจารณาของสภาฯ มากกว่าการออกมาชุมนุมประท้วง ในขณะที่ประชาชน 74.9% และตำรวจ 73.3% ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ใครทำผิดก็ต้องดำเนินคดีอย่างเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 70.5% ในกลุ่มประชาชนและ 72.3% ในกลุ่มตำรวจที่ระบุว่า ต่างฝ่ายต่างมีผลประโยชน์ซ่อนเร้น ปกปิดความจริงที่ต้องการอ้าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมครั้งนี้ 
 
เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงความเป็นมาตรฐานสากลของการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมฝูงชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 71.6% คิดว่าทำไปตามมาตรฐานสากลแล้ว และเมื่อสอบถามถึงความพอใจโดยภาพรวมต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการคุมม็อบต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมครั้งนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ทั้งประชาชน 60.8% และตำรวจ 74.6% พอใจระดับมากถึงมากที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท