Skip to main content
sharethis
6 ส.ค. 56 - โฆษกข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เซซิล ปุยอิลลิ แสดงความกังวลต่อร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมที่กำลังจะผ่านเข้าสภาในสัปดาห์นี้ในประเทศไทย โดยระบุว่าหากผ่านกฎหมายดังกล่าว จะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการสลายการชุมนุมเดือนเม.ย. - พ.ค. 2553 ต้องพ้นความรับผิดชอบ
 
โฆษกข้าหลวงใหญ่ฯ เสนอแนะให้รัฐบาลทำตามข้อแนะนำของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และให้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เป็นการวางรากฐานที่ดีในประเทศไทย 
 
"เราเรียกร้องให้รัฐบาลทำให้แน่ใจว่า การนิรโทษกรรมครั้งไหนๆ ก็ตาม จะไม่รวมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและต้องมีมาตรการที่จะดำเนินคดีต่อผู้กระทำการดังกล่าว" ปุยอิลลิระบุในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
 
ในขณะที่วานนี้ องค์กรฮิวแมนไรท์ วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์คัดค้านการนิรโทษกรรมทหารและผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง โดยระบุว่าการดำเนินคดีผู้กระทำผิด จำเป็นต่อการเสริมสร้างสิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรม และการปรองดองที่ยั่งยืนของประเทศไทย 
 
ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ได้อ้างคำพูดของวรชัย เหมะ ส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.สมุทรปราการว่า ร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้นิรโทษกรรมให้ทหารหรือเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากไม่เคยมีทหารเคยถูกดำเนินคดีเลยตั้งแต่ปี 2549 ถึง 2554 เป็นต้นมา 
 
"ร่างของวรชัย ล้มเหลวในการพูดถึงความจำเป็นที่จะเอาผิดเจ้าหน้าที่ทหารและบางส่วนในนปช. โดยเฉพาะกลุ่มติดอาวุธ "ชายชุดดำ" ที่สร้างความรุนแรงและละเมิดสิทธิอย่างรุนแรงในปี 2553" แถลงการณ์ฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุ และชี้ว่า รัฐบาลควรเอาผิดกับกลุ่มที่ใช้อาวุธ และแกนนำนปช.ที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงด้วยการใช้คำพูด และสนับสนุนให้ผู้ชุมนุมเผาและปล้นทรัพย์สินด้วย 
 
ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่า สถานะการสอบสวนการกระทำของ "ชายชุดดำ" ตอนนี้ยังคงไม่ชัดเจน และระบุว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษไม่ได้ใช้ผังรายชื่อที่ระบุตัวผู้ต้องหากลุ่มชายชุดดำ และโยงความเกี่ยวข้องเข้ากับความรุนแรงในปี 2553 ดังที่เคยแสดงต่อสื่อบ่อยครั้งก่อนหน้านี้ 
 
"ร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมของวรชัย นับเป็นการดูถูกต่อเหยื่อและครอบครัวของเหตุการณ์ความรุนแรงปี 2553" แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์ วอทช์กล่าว "มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่งที่คนที่กระทำผิดอย่างร้ายแรง รวมทั้งทหารที่ลั่นไกปืนและผู้สั่งการที่ออกคำสั่ง จะแตะต้องไม่ได้เนื่องจากการนิรโทษกรรม" 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net