Skip to main content
sharethis

ครม.มีมติผ่อนผันแรงงานหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว กัมพูชา ให้ทำงานและอยู่ต่อในประเทศไม่เกิน 1 ปี ให้ประเทศต้นทางออกเอกสารรับรองปรับสถานะเป็นแรงงานเข้าเมืองถูกกฎหมาย

6 ส.ค.56 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติเห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงแรงงานในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว กัมพูชา ที่นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อกับกรมการจัดหางานไว้แล้วตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 15 มกราคม 2556 (เรื่อง การผ่อนผันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเป็นกรณีพิเศษเพื่อดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย) แต่ยังไม่ได้การรับรองสถานะบุคคลจากประเทศต้นทาง ให้สามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้ชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับไม่เกิน 1 ปี โดยในระหว่างการผ่อนผัน อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวสามารถทำงานได้ และให้ประเทศต้นทางเข้ามาพิสูจน์สัญชาติและออกเอกสารรับรองสถานะบุคคล เพื่อปรับเปลี่ยนสถานะเป็นแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองถูกกฎหมาย และสามารถขออนุญาตทำงานในประเทศได้

โดยทั้งนี้ ให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และรายงานผลการดำเนินการต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะ โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลและกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้านสิทธิมนุษยชนในสังคมระหว่างประเทศให้ดีขึ้น และกำหนดให้กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบดูแลและตรวจโรคให้แก่แรงงานต่างด้าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net