Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า การปะทะระหว่างทหารพม่าและทหารไทใหญ่ SSA ในเมืองจ๊อกเม ทางเหนือของรัฐฉานที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีสาเหตุมาจากทหารพม่ายังคงไล่ล่าและเปิดฉากยิงทหารไทใหญ่และชนกลุ่มน้อย อื่นๆ อย่างต่อเนื่องเจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่งจากกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA เปิดเผยว่า หากทางทหารพม่าทราบข่าวความเคลื่อนไหวของทหารไทใหญ่ SSPP/SSA หรือ ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA รวมถึงกองกำลังปลดปล่อยชาติปะหล่อง(TNLA) และทหารคะฉิ่น KIA ก็มักจะนำกำลังทหารราว 60 -80 นาย เข้าโจมตี ซึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารชนกลุ่มน้อยในเขตเมืองจ๊อกเม 5 ครั้ง โดยพบปะทะกับทหารไทใหญ่  SSPP/SSA 2 ครั้ง ปะทะกับทหารไทใหญ่ RCSS/SSA 2 ครั้ง นอกจากนี้ปะทะกับทหารกองกำลังปลดปล่อยชาติปะหล่องอีก 1 ครั้ง 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ยิงปืนใหญ่ราว 15 – 20 ลูก เข้าใส่ตามไร่ชาและสวนของชาวบ้าน รวมถึงป่าบริเวณใกล้เคียง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าออกไปทำงาน ขณะที่พบว่า พื้นที่ปะทะกันบางแห่งนั้นใกล้กับหมู่บ้าน ทำให้ทางทหารไทใหญ่ต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ เนื่องจากหวั่นกลัวประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน ขณะที่ประชาชนในบางพื้นที่หวาดกลัวการสู้รบถึงขั้นสั่งปิดโรงเรียนไว้ชั่วคราว 

เจ้าหน้าที่ทหารไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA ยังเปิดเผยอีกว่า หากทางทหารพม่าทราบข่าวการเคลื่อนไหวของทหารไทใหญ่ก็จะส่งกำลังเข้ามาโจมตทันที ซึ่งทางทหารพม่าไม่ต้องการให้ทหารไทใหญ่และกลุ่มอื่นๆ เข้ามาเคลื่อนไหวในเขตเมืองจ็อกเม และถึงแม้ทางผู้นำทั้งสองฝ่ายได้เปิดการจรจา แต่ก็พบว่ายังคงมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ทหาร SSPP/SSA กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังเกี่ยวกับการเจรจากับทหารพม่า 

มีรายงานว่า หลังถูกทหารพม่าเข้าโจมตีเอย่างต่อเนื่องเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทหารทหารไทใหญ่  SSPP/SSA ทหารคะฉิ่น KIA และทหารปะหล่อง TNLA ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันต่อสู้กับทหารพม่า หากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งถูกโจมตีจากทหารพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net