อภิสิทธิ์ขอพรรคเพื่อไทยเลื่อนกฎหมายนิรโทษกรรม แล้วจะไปคุยด้วย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนิรโทษกรรมเพราะไม่ต้องการให้บ้านเมืองนั้นสร้างบรรทัดฐานว่า ใช้อาวุธ-ใช้ความรุนแรงในการเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ ใครมีอำนาจสามารถที่จะลบล้างความผิดให้เป็นความถูกได้ ซึ่งเป็นการทำลายพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานวันนี้ (6 ส.ค.) ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงการเตรียมตัวก่อนถึงวันประชุมสภาพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ว่า วันนี้จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้านในช่วงเช้า ในช่วงบ่ายจะมีการประชุม ส.ส. ของพรรคฯ และช่วงเย็นเริ่มต้นเวทีผ่าความจริงตามเวลาปกติ แต่จะเลิกในเวลาไม่ปกติ

อภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า "เวลานี้รัฐบาลเป็นคนสร้างความตื่นตระหนก หรือฝ่ายรัฐบาลสร้างความตื่นตระหนกทั้งหมด ผมยังบอกว่า วันก่อนนั้นที่เขาบอกว่า ใครไปสร้างความตื่นตระหนกนั้นมีโทษตามกฎหมายใช่มั้ย ผมก็ไม่เห็นไปจับคนที่บอกว่า จะมีการไปจับตัวนายกฯ จับตัวประธานสภา แล้วก็ประวัติของแกนนำเสื้อแดงที่พูดว่าจะมีการปฏิวัติ จะมีการทำสิ่งนั้นสิ่งนี้มาในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาเยอะแยะไปหมด ถ้าเกิดอยากจะไปจับคนที่ชอบสร้างข่าวให้ตื่นตระหนก น่าจะไปจับคนกลุ่มนั้น แล้วก็เมื่อวานนี้พอเริ่มจับจริงๆ ก็เจอจริงๆ ใช่มั้ย มีคนเสื้อแดงถูกจับอยู่ หรือว่าถูกดำเนินการอยู่ในเรื่องของการที่จะไปโพสต์ข้อความอ้างข่าวลือปฏิวัติอะไรต่างๆ ด้วย"

อภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า "รัฐบาลเป็นคนสร้างปมความขัดแย้งในบ้านเมือง ด้วยการผลักดันกฎหมายที่จะล้างผิดให้กับพรรคพวกของตนเอง แล้วก็ตรงนี้ก็ ทั้งๆ ที่ฝ่ายค้าน และหลายฝ่ายก็เปิดโอกาสแล้วบอกว่า มาพูดคุยกัน หยุดเรื่องนี้ไว้แล้วมาพูดคุยกัน แต่รัฐบาลไม่สนใจเพราะรัฐบาลต้องการที่จะเดินหน้า"

"แล้วก็เวลานี้ก็จะเห็นนะครับอย่างเมื่อวานนี้ไปทาบทามเชิญคุณอุทัย พิมพ์ใจชน ท่านก็แนะนำให้ถอน แต่ดูเหมือนว่า รัฐบาลก็ยังไม่ได้สนใจใยดีต่อสิ่งเหล่านี้ ไม่นำมาต่อสิ่งเหล่านี้ นายกรัฐมนตรีก็พยายามที่จะเบี่ยงเบนประเด็นไปบอกว่า คนอื่นอย่ามาตั้งเงื่อนไข ก็เงื่อนไขความขัดแย้งมันอยู่ที่การเริ่มของรัฐบาลในการผลักดันกฎหมายนี้ ทำไมไม่ปลดเงื่อนไขตรงนี้เสียก่อน แล้วบ้านเมืองนั้นจะได้มาคุยกันว่าเราจะเดินไปข้างหน้ากันอย่างไร"

"ก็ยืนยันนะครับว่า เงื่อนความขัดแย้งทั้งหมดอยู่ที่ฝ่ายรัฐบาลที่เป็นผู้ก่อขึ้น ดังนั้นการที่จะพยายามไปเบี่ยงเบนว่า มาคุยกันนะ แต่อย่าคุยเรื่องนี้ ขอเดินหน้าเรื่องนี้ต่อ มันเป็นการแสดงให้เห็นว่า ความจริงใจในการที่จะลดความขัดแย้งในสังคมของรัฐบาล ของนายกฯ ยิ่งลักษณ์นั้น ไม่ได้มีจริง ถ้ามีจริงนะ ง่ายๆ นะ คำเดียวเท่านั้นเอง วันนี้บอกว่า เอาละไปปรึกษากันในพรรคเพื่อไทย บอกเรื่องนี้ขอเลื่อนไปก่อน เพื่อรอการพูดคุยในการหาทางออกให้กับประเทศ พวกผมก็บอกพร้อมเลยที่จะเดินเข้าไปในการพูดคุยกัน ก็มีเท่านั้นเอง ไม่ได้ยากเย็นอะไร แล้วก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายเลย กับงานของรัฐบาล อย่าลืมว่ากฎหมายนี้ไม่ใช่แม้แต่กฎหมายของรัฐบาลนะ ถ้าเกิดสมมติบอกว่าเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนในการบริหารราชการแผ่นดิน ปรากฎว่า กฎหมายฉบับนี้ก็ไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาลนะครับ เป็นกฎหมายของ สส. ซึ่งเป็นแกนนำเสื้อแดงคนหนึ่ง เสนอเข้าสู่สภา แต่รัฐบาลกลับให้ความสำคัญกับกฎหมายนี้มาก ถึงขั้นที่ว่าการจะหาทางออกให้กับประเทศนั้น แทนที่จะหากันอย่างจริงจัง ก็ต้องหลีก เพื่อที่จะให้กฎหมายฉบับนี้มันเดินหน้า นี่คือข้อเท็จจริงที่กำลังเกิดขึ้น"

"ตอนนี้ผมเดินทางมา ขณะนี้ผมมาที่ศาลอาญาใต้ เพราะว่ามีการไต่สวน การเสียชีวิตของช่างกล้องชาวญี่ปุ่น คงนึกออก ในวันที่ 10 เมษายน ก็ถูกต้องละครับ กระบวนการยุติธรรมก็ต้องเดินอย่างนี้ ทีนี้ตอนนี้ก็แปลกมั้ยล่ะครับว่า ถ้าไต่สวนไป ไต่สวนมา บอกว่างานนี้ สมมติมาบอกว่า เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ สมมตินะครับ ก็ต้องส่งไปให้ตำรวจดำเนินคดีอะไรต่างๆ ต่อไป เกิดสรุปออกมาว่า ทำไปทำมา ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ แต่ว่าเป็นชายชุดดำ ถ้ากฎหมายฉบับนี้ออกมาบอก อย่างนี้ไม่ต้องไปดำเนินคดีกับชายชุดดำ นี่แหละครับ เรากำลังพาบ้านเมืองไปสู่จุดแบบนี้แหละครับ"

"การที่จะลดความขัดแย้ง การที่จะอำนวยความยุติธรรมก็คือการทำอย่างไรที่จะค้นหาความจริงออกมาเสียก่อน แล้วก็ให้แต่ละฝ่ายนั้นได้รับรู้รับทราบถึงความรับผิดชอบทางกฎหมายของตนเอง แล้วก็เดินตามนั้นไป ถ้าจะมีการบอกให้อภัย หลักเมตตาธรรม ก็ไปว่ากันด้วยกระบวนการของการขอให้มีการอภัยโทษ หรือลดโทษ ถูกมั้ยครับ นี่คือหลักของมัน"

"แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังจะบอกว่า ถ้าเกิดเป็นชายชุดดำ ยิงใครตาย ไม่มีความผิด แต่ว่าถ้าทหาร ถ้าเกิดเป็นการยิงที่เกิดขึ้นจากทางทหาร ต้องดำเนินคดีต่อไป ก็แปลกมั้ยล่ะครับ"

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ใช้คำว่าสุกดิบ เพราะว่า "วันพรุ่งนี้พวกเราก็ต้องไปทำหน้าที่กันในสภาผู้แทนราษฎร เพราะฉะนั้นวันนี้ก็จะระดมคนกันไปในการปราศรัย ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงเรียกว่าจนถึงการประชุมสภากันเลย เพราะฉะนั้นก็มี สส. ที่ต้องเตรียมตัวในการที่จะขึ้นพูดจาปราศรัยกันเยอะละครับ"

อภิสิทธิ์กล่าวถึงเหตุผลที่ฝ่ายค้านต่อสู้ในเวลานี้ว่า "พวกผมไม่ได้มีประโยชน์ได้เสียโดยตรงกับเรื่องนี้ พวกผมกำลังต่อสู้เพื่อรักษาหลักการของบ้านเมือง แล้วไม่ต้องการให้บ้านเมืองนั้นสร้างบรรทัดฐานว่า คนสามารถที่จะเอาอาวุธ แล้วก็มาใช้ความรุนแรงในการเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ ไม่ต้องการสร้างบรรทัดฐานว่า ใครมีอำนาจสามารถที่จะลบล้างความผิดให้เป็นความถูกได้ เกิดการเลือกปฏิบัติ แล้วก็ทำลายพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย"

"เมื่อวานนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนของสากล Human Rights Watch ที่เป็น NGO เขาก็ออกแถลงข่าวมาจากสหรัฐฯ เลย ว่าเขาไม่เห็นด้วยกับกฎหมายแบบนี้ เพราะมันเป็นการอยู่ดีๆ ไปล้างความผิดคนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งหมดนี้ถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ประโยชน์อะไร จากการที่ต่อต้าน หรือคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ ไม่มีประโยชน์ได้เสียอะไรเลยในโดยตรง แต่เป็นการรักษาประโยชน์ของบ้านเมือง"

"ขณะที่สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำ ถามว่าทำเพื่ออะไร ก็คือทำเพื่อล้างความผิดพรรคพวกของตัวเอง เพราะเป็นคนยุยงส่งเสริมให้เขาทำ แล้วก็อาจจะอ้างว่ามีกลุ่มนั้นกลุ่มนี้เข้ามา ซึ่งบอกว่าเหมือนเป็นตัวประกัน ซึ่งผมก็บอกแล้วว่า กรณีผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้น ถ้ามาตั้งโต๊ะคุยกัน ออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้นไม่มีใครคัดค้านหรอก แล้วก็มิหนำซ้ำรู้สึกเมื่อวานนี้ก็เริ่มพูดกันอีกว่า แปรญัตตินั้น เดี๋ยวอาจจะมีกลับมาถึงทักษิณอีกใช่มั้ยครับ เพราะฉะนั้นมันก็ชัดว่าฝ่ายหนึ่งกำลังเดินเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง อีกฝ่ายหนึ่งก็กำลังเพียงแต่รักษาหลักการของบ้านเมือง"

"ถามว่าฝ่ายไหนล่ะที่ควรจะถอยได้ คุณต้องเลือกสิครับว่า วันนี้ผลประโยชน์ของพรรคพวกคุณต้องละไว้ก่อน แล้วก็จบ แล้วมาคุยกัน แล้วก็ทำกฎหมายนี้ให้มันถูกต้องตามหลักการ ซึ่งพวกเราก็พร้อมที่จะพูดคุยครับ" อภิสิทธิ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท