นักโทษคดี 112 หนุนนิรโทษกรรมรวมคดีทางมโนธรรม ทุกฝ่ายได้ประโยชน์

 

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.56   ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล อดีตผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ระบุว่าหลังจากไปเยี่ยมเพื่อนผู้ต้องขังคดี 112 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันนี้  พวกเขาได้ฝากจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนรัฐบาลในการผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมโดยระบุว่าคดี 112 เป็นคดีทางมโนธรรมไม่ใช่อาชญากร เป็นแต่เพียงการแสดงความคิดเห็น หากรัฐสภาไทยนิรโทษกรรมให้กับคดีเหล่นี้ด้วยทุกฝ่ายจะได้รับความชื่นชมจากนานาอารยประเทศ  

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 หรือที่เรียกกันว่า คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น ปัจจุบันยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 4 ราย ได้แก่ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ โทษจำคุก 12 ปี 6 เดือน อยู่ระหว่างขอพระราชทานอภัยโทษ, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข โทษจำคุก 10 ปี อยู่ระหว่างอุทธรณ์, นายเอกชัย หงส์กังวาน โทษจำคุก 3 ปี 4 เดือน อยู่ระหว่างอุทธรณ์, นายยุทธภูมิ (สงวนนามสกุล) คดีอยู่ระหว่างพิจารณา จะมีการสืบพยานในวันที่ 20 ส.ค.นี้ที่ศาลอาญา รัชดา  นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องขังหญิงในคดีนี้อีก 1 คนที่ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง คือ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นจำคุก 15 ปี ขณะนี้เตรียมทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ

 

รายละเอียดจดหมาย มีดังนี้

เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ - 5 สิงหาคม 2556

 ตามที่สภาผู้แทน ราษฎร จะได้มีการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม แก่ผู้กระทำความผิด อันเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมือง ของประชาชน ในวันที่ 7 สิงหาคม 2556 นี้ พวกเรา ผู้ต้องขังตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีส่วนได้เสียตามร่างกฎหมายฉบับนี้ ใคร่ขอเสนอความคิดเห็นต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน และต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ กล่าวคือ

 พวกเราขอสนับสนุนการ นิรโทษกรรม เพราะเป็นความผิดที่ไม่ใช่อาชญากร แต่เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง เป็นคดีทางมโนธรรม อันเป็นสิทธิตามหลักสิทธิมนุษยชน จึงขอเสนอความคิดเห็นให้ทุกฝ่ายได้พิจารณาอย่างมีเหตุผล เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน ดังนี้

1. ถ้าสภาผู้แทนราษฎร ผ่านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยกีดกันยกเว้นผู้ต้องขังมาตรา 112 สภาผู้แทนราษฎรไทย จะได้รับการชื่นชมจากชาวโลก ผู้มีมนุษยธรรม นักสิทธิมนุษยชน และอารยประเทศทั่วโลกหรือไม่ รัฐบาลไทย ที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน จะได้รับการชื่นชมจากนานาประเทศทั่วโลกหรือไม่ สถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย จะได้รับการแซ่ซ้อง สรรเสริญหรือไม่ พระเกียรติยศ และพระบารมี ในฐานะที่เป็นกษัตริย์ผู้มีทศพิธราชธรรม และเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา อันปวงชนชาวไทย ให้ความจงรักภักดีเสมอมา จะได้รับการกระทบกระเทือนหรือไม่

2. การพิจาณา พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ที่เป็นกฎหมายระดับประเทศ ที่กำลังถูกจับตาจากชาวโลก แต่กลับกีดกันคนเพียง 4-5 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในคุก เป็นสิ่งที่สมควรหรือไม่

จึงขอฝากข้อคิดเห็นดังกล่าว ในการพิจาณาเห็นชอบต่อพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นการปลดปล่อยนักโทษทางการเมืองให้หมดไป เพื่อให้ทุกฝ่าย ได้มีส่วนร่วมต่อการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

 

ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112

5 สิงหาคม 2556

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท