Skip to main content
sharethis

รัฐสภา ใช้งบ 55.30 ล้านบาท ซื้อไอแพด ให้ ส.ส. ส.ว. ข้าราชการระดับสูง ผอ.สำนัก กมธ.ยืมใช้ 3 ปี ประธานสภาฯ เชื่อเพิ่มศักยภาพการทำงาน ส.ส. ไม่ตกขบวนไอที ลดการใช้กระดาษ ด้านฝ่ายค้าน ท้วงไอแพดมินิถูกกว่า-ไม่จำเป็นต้องแจกซิมการ์ด


(1 ส.ค.56) สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานพิธีรับมอบคอมพิวเตอร์พกพาแบบสัมผัส (ไอแพด) กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 808 เครื่อง ตามโครงการพัฒนาระบบสืบค้นที่ใช้ประชุมสภา ด้วยคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสแก่ ส.ส. ส.ว. และข้าราชการระดับสูง รวมถึง ผอ.สำนักกรรมาธิการทั้ง 36 คณะ ที่ตั้งเรื่องไว้ตั้งแต่ปี 2555 ด้วยงบประมาณ 55.30 ล้านบาท

ทั้งนี้ สมศักดิ์ กล่าวว่า การแจกไอแพดคิดว่ามีความคุ้มค่าแล้ว เพราะจะได้สนับสนุนและเพิ่มศักยภาพการทำงานของ ส.ส. ให้ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยไม่ตกขบวนไอที รวมทั้งเป็นการลดการใช้กระดาษ โดยจะให้ ส.ส.ทุกคนต้องทำเรื่องยืมและต้องส่งคืนให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

เจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภา กล่าวว่า ไอแพดดังกล่าวเป็นการให้ยืม ซึ่งเป็นรุ่นไอแพด 4 ความจุ 64 กิกะไบต์ สีขาว มูลค่า 28,355 บาท เราเน้นความทันสมัยไว้ก่อน และยังเน้นการพร้อมใช้งานและดูแลรักษา ซึ่งจะให้พร้อมอินเทอร์เน็ตซิมการ์ด 3 จี 5 กิกะไบต์ เคสหุ้มไอแพด ฟิล์มกันรอยและอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แท่งชาร์จพร้อมสาย สายหูฟัง ปากกาสัมผัส พร้อมการประกันเครื่องเพิ่มอีก 2 ปี รวมมูลค่า 37,680 บาท นอกจากนี้ยังมีค่าพัฒนาแอปสโตร์ ตั้งแต่ระบบงานสนับสนุนข้อมูลการประชุม ระบบงานบริหารจัดการสำหรับผู้ดูแลระบบ และค่าพัฒนาแอปสโตร์ระยะยาวอีกด้วย เน้นประหยัดกระดาษสำหรับการประชุมเป็นหลัก โดยเริ่มแจกแก่ส.ส. 500 เครื่อง และข้าราชการอีก 158 เครื่องก่อน ส่วนส.ว.จะเริ่มแจกพร้อมกันในวันที่ 5 ส.ค. แต่ยังมารับได้ถึงวันที่ 9 ส.ค.นี้ โดยมีวาระการใช้งานให้ยืมถึง 3 ปี แทนการใช้โน้ตบุ๊กเครื่องเดิม ซึ่งหลังจากแจกไอแพดเสร็จ ก็จะทยอยเรียกคืนโน้ตบุ๊ก

ด้าน บุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่า แม้สภาจะมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้กระดาษ แต่มีประเด็นข้อสงสัย คือ ทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้างไอแพด ซึ่งเคยท้วงติงแล้วว่า ควรจะจัดซื้อเครื่องไอแพดมินิ เพราะมีความสะดวกและราคาถูกกว่า แต่ได้รับคำตอบว่าต้องทำตามทีโออาร์ที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว และค่าบริการรายเดือนของซิมการ์ดที่ใส่ในไอแพด มีค่าใช้จ่ายรายเดือนเดือนละ 1,200 บาท ซึ่งรวมแล้วมีค่าใช้จ่ายประมาณตกปีละ 14,400 บาท ซึ่งเคยท้วงติงต่อกรรมาธิการกิจการสภาฯ ว่า ไม่สมควรที่จะจัดซื้อซิมการ์ดให้ ส.ส. เพราะ ส.ส.สามารถหาซื้อได้เอง อีกทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดมีเครือข่ายโทรศัพท์ครอบคลุมไม่เหมือนกัน ดังนั้นเกรงว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของสภาในแต่ละปีโดยไม่จำเป็นถึงกว่า 7,200,000 บาท อีกด้วย
              
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ที่จะรับไอแพดต้องกรอกแบบฟอร์มยืมเครื่องคอมพิวเตอร์แบบหน้าจอสัมผัส โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดซื้อราคาเครื่องละ 28,355 บาท จำนวน 500 เครื่อง รวมทั้งหมดประมาณ 14,177,500 บาท แต่จากการตรวจสอบราคาที่ขายในศูนย์จำหน่ายก็พบว่า รุ่นและคุณสมบัติของเครื่องนั้น ราคาเครื่องละ 26,500 บาท หากจัดซื้อ 500 เครื่องจะมีงบประมาณทั้งหมด 13,250,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีการจัดซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม ซึ่งมีผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การจัดซื้อแท็บเลตดังกล่าวตามปกติจะมีการแถมแท่นชาร์ตพร้อมสายอยู่แล้ว แต่รายการที่เพิ่มขึ้นกลับมีการจัดซื้อเพิ่มเติม

 

 

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก และข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net