ศาลปฏิเสธคำขอประกันสมยศเป็นครั้งที่15 เหตุผล 'เกรงว่าจะหลบหนี'

ภรรยาเหยื่อ112 ใช้หลักทรัพย์เฉียดห้าล้านยื่นประกัน  ประกาศไม่ถอยเตรียมประกันต่อเพื่อยืนยันสิทธิขั้นพื้นฐาน เจ้าตัวยืนยันไม่ผิด ไม่สารภาพและไม่ขออภัยโทษ
 
1 สิงหาคม 2556 เวลา10.00 น.  นางสุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ภรรยาของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการวารสาร Voice of Taksin ผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดีตาม กม.อาญาฯ มาตรา112  ได้เดินทางไปยังศาลอุทธรณ์เพื่อรับฟังคำสั่งศาลตามคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายสมยศ หลังจากที่นางสุกัญญาได้ยื่นไปเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2556  โดยในคำร้องได้ให้เหตุผลถึงสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญและตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล โดยในการนี้นางสุกัญญาได้ยื่นหลักทรัพย์เอกสารสิทธิในที่ดินประกอบการประกันตัวมีมูลค่าเป็นตัวเงิน 4,762,000 บาท
 
10.30 น. ศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำสั่งปฏิเสธการให้ประกันตัวโดยให้เหตุผลว่า “การกระทำของจำเลยเป็นเรื่องที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย และต่อความรู้สึกของประชาชน นับเป็นเรื่องร้ายแรง หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปในระหว่างอุทธรณ์ ไม่น่าเชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์”
 
หลังที่ได้รับทราบคำสั่งศาล นางสุกัญญา กล่าวว่าไม่ได้รู้สึกแปลกใจกับคำสั่งในครั้งนี้ เนื่องจากตนเองและญาติมิตรได้เคยยื่นขอประกันตัวนายสมยศมารวมแล้วถึง15ครั้ง ซึ่งก็ได้รับการปฏิเสธโดยให้เหตุผลในลักษณะเดียวกันนี้มาโดยเธอกล่าวต่อว่าแม้ว่าในการประกันแต่ละครั้งจะมีความยากลำบากในการจัดเตรียมเอกสาร แต่ก็จะขอยื่นประกันนายสมยศต่อไปเรื่อยๆประมาณ 2-3 เดือนต่อครั้ง และแม้จะไม่มีความหวังในการได้ประกันตัว แต่อย่างน้อยก็ยังถือว่าเป็นการยืนยันว่าการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน
 
เมื่อสอบถามว่านายสมยศได้ทราบข่าวแล้วหรือไม่และจะยอมรับสารภาพหรือไม่นั้น  นางสุกัญญาได้เล่าว่า นายสมยศไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และได้ยืนยันจะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด เนื่องจากไม่ได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหา และหากต้องถวายฎีกาเพื่อขออภัยโทษก็จำเป็นที่จะต้องยอมรับสารภาพว่ามีความผิดและให้เหตุผลเพื่อขอความเมตตา รวมถึงจะต้องให้คำสัตย์ว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก ซึ่งนายสมยศเห็นว่ากระบวนการดังกล่าวไม่ถูกต้องจึงไม่สามารถที่จะกระทำได้
 
อนึ่งนั้น นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข (52ปี) นักสหภาพแรงงาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีตาม กม.อาญาฯ มาตรา112  ในฐานะบรรณาธิการวารสาร Voice of Taksin มาเป็นเวลา 2 ปี 3เดือน โดยศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนายสมยศเป็นเวลา 10 ปี เมื่อผนวกกับคดีจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อยู่ในระหว่างรอลงอาญาทำให้สมยศต้องโทษจำคุกนานถึง11ปี ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นอุทธรณ์
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท