นิธินันท์ ยอแสงรัตน์: อย่าใจดำกันนักเลย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

กรณีอาจารย์คณะวิศวะฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และภรรยาที่เพิ่งจากไปนั้น เชื่อว่าทุกคนที่ทราบข่าวก็คงสะเทือนใจ แต่สิ่งดีที่สุดที่เราควรทำเพื่อแสดงความรู้สึกเห็นใจต่อการสูญเสียครั้งนี้ ไม่ควรเป็นอาการตื่นเต้นอยากรู้ความเคลื่อนไหวของเรื่องราวเหมือนนั่งดูเรียลลิตี้โชว์ เพราะนี่ไม่ใช่หนัง ไม่ใช่การแสดงโชว์ใดๆหากเป็นเรื่องจริง และเราที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเคารพความรู้สึกนึกคิดของญาติพี่น้องและผู้เกี่ยวข้องโดยตรง 

ไม่จำเป็นและไม่สมควร ที่บรรดาสื่อและเพจต่างๆ จะต้องแข่งกันนำรูปงานแต่งงานจากเฟสบุ๊คของอาจารย์ผู้จากไป หรือรูปต่างๆ ของหนุ่มสาวทั้งสองท่านมาเสนอย้ำแล้วย้ำอีกในที่สาธารณะ อีกทั้งไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องตามไปสัมภาษณ์พ่อแม่พี่น้องของผู้จากไป ตามเฝ้าหน้าบ้าน เฝ้าหน้าที่ทำงาน โทรศัพท์หาทั้งวันทั้งคืนเพื่อขอสัมภาษณ์ หรือตามแอดเพื่อนและญาติๆ ในเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์เพื่อดูความเคลื่อนไหว 

ข่าวความคืบหน้าอะไรหรือในกรณีนี้ที่สังคมจำเป็นต้องรู้ ? 

ทั้งสองท่านมิใช่บุคคลสาธารณะ พ่อแม่ญาติพี่น้องของทั้งสองท่านก็มิใช่บุคคลสาธารณะ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเศร้าโศกเสียใจอันประมาณมิได้ของผู้ยังอยู่ที่เป็นคนใกล้ชิดกับผู้จากไป อย่าทำให้ความเศร้าโศกของเพื่อนมนุษย์เป็นมหรสพสำหรับเราเลย เราทำกันมามากพอแล้วในสังคมไทย ทำกันจนคนจะไม่เหลือความเป็นคน 

มีข่าวอื่นที่ส่งผลกระทบต่อสังคมอีกมากมายที่สื่อและผู้บริโภคสื่อควรสนใจและติดตามใกล้ชิดมากกว่านี้ 

ใครอ่านแล้วไม่เข้าใจ โปรดตั้งสติและค่อยๆ คิดเรื่อง "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" 

ถ้าเป็นเราเอง เราจะรู้สึกอย่างไร จะเจ็บปวดเศร้าโศกเพียงใด จะอยากให้ใครต่อใครที่เราไม่รู้จักเลย มารุมซักถามเรื่องราวและความรู้สึก ติดตามถ่ายรูปเรา เผยแพร่รูปลูกหลานของเราในครอบครัวของเราที่เมื่อวานนี้ยังยิ้มแย้มแจ่มใสมีความสุข ยังเป็นความหวังของเรา แต่วันนี้จากเราไปอย่างกระทันหัน และเรายังทำใจไม่ได้เลยว่าเขาจากเราไปแล้ว.......ไหม? 

อย่าใจดำกันนักเลย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท