Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุทหารกองทัพรัฐฉาน SSA ปะทะกับทหารพม่าที่เขตเมืองจ๊อกเม ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทั้งนี้นับตั้งแต่เจ้ายอดศึก เดินทางไปพบกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง ที่เนปีดอว์ เกิดการปะทะกันระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายแล้วรวม 3 ครั้ง

มีรายงานว่าทหารกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ปะทะกับกองทัพพม่าครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่บ้านป่างเคือเจือก ตำบลฮูโสน อยู่ระหว่างหมู่บ้านกุงโหลงและหมู่บ้านฮูโสน เขตเมืองจ๊อกเม ทางเหนือของรัฐฉาน ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า  เหตุปะทะกันครั้งนี้ ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิตจำนวน10 นาย และบาดเจ็บอีก 17 นาย ขณะที่ฝ่ายทหารไทใหญ่สูญเสียทหาร 1 นาย โดยการปะทะเกิดขึ้นตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึงเที่ยงคืนก่อนที่เหตุการณ์สงบลง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่พลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทใหญ่ RCSS/SSA เดินทางไปพบหารือกับนายเต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารไทใหญ่ RCSS/SSA แล้ว 3 ครั้ง  ครั้งแรกเกิดเหตุปะทะกันที่เมืองน้ำจ๋าง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ครั้งที่ 2 ที่เมืองลาง ในเขตเมืองกึ๋ง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน และครั้งล่าสุดที่เมืองจ๊อกเม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อปี 2554 อย่างไรก็ตาม นับแต่นั้นมาทหารทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้นับจำนวนครั้งการปะทะกันแล้วรวม 117 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้ยังไม่นับรวมกับที่ปะทะกับกองกำลังรักษาชายแดน (อาสาสมัคร) ของกองทัพพม่า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองพม่ารายหนึ่งกล่าวว่า การเจรจารเกี่ยวกับเรื่องการเมือง สิทธิมนุษยชน ภาคสังคมและเศรษฐกิจ ทางกลุ่มติดอาวุธสามารถที่จะหารือกับทางรัฐบาลพม่า แต่ถ้าเกี่ยวกับประเด็นทางทหารจำเป็นเป็นต้องหารือกับกองทัพพม่าและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่าโดยตรง เพราะปัญหาการสู้รบเหล่านี้ล้วนเกิดมาจากกองทัพพม่าทั้งสิ้น

 

หมายเหตุ: "คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net