Skip to main content
sharethis
มติประชาธิปัตย์ชัดเจน ไม่เสนอร่างนิรโทษกรรม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและ พ.ร.บ.ปรองดอง ทั้ง 6 ฉบับออกจากวาระการประชุม ส่วนมาร์คประกาศขวางพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ถึงที่สุด
 
มติ ปชป.ไม่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับอลงกรณ์
 
เนชั่นทันข่าว: เมื่อวันที่ 25 ก.ค.56 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์ ทางการเมืองหลังเปิดสภาฯ และมีความเป็นห่วงว่าการเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะมีความขัดแย้ง เพราะจะมีภาคประชาชนหลายส่วนมารวมตัวชุมนุม ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์ จึงมีมติที่จะให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและพ.ร.บ.ปรองดอง ทั้ง 6 ฉบับออกจากวาระการประชุม
 
และพรรคประชาธิปัตย์ยินดีที่จะร่วมหารือกับภาคส่วนต่างๆ เพราะเห็นว่าการเดินหน้าพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของรัฐบาลเป็นการล้างผิด ให้ผู้กระทำผิดคดีอาญาและแกนนำเสื้อแดง ซึ่งรัฐบาลไม่ถือเป็นการสร้างความปรองดองอย่างแท้จริงและไม่คลอบคลุมผู้ที่กระทำความผิดตามมาตรา 112 คดีอาญา และเรื่องการทุจริต 

สำหรับกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น ได้มีการทำความเข้าใจกันแล้วในที่ประชุม ซึ่งนายอลงกรณ์ ก็เข้าใจและเห็นตรงกันจะไม่มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในนาม ส.ส.จนกว่ารัฐบาลจะถอนร่างทั้งหมดออกมา ซึ่งในพรรคไม่มีความขัดแย้ง
 
ส่วนกำหนดการจัดเวทีปราศรัยผ่าความจริง ของพรรคประชาธิปัตย์ จากเดิมที่จะจัดติดต่อกัน 3 วันก่อนเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เพราะประเมินว่าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่เมื่อรัฐบาลจะนำเข้าที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 7 ส.ค.56 พรรคจะหารืออีกครั้งในการประชุมส.ส.วันที่ 30 ก.ค.รวมทั้งแนวทางการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรด้วย อย่างไรก็ตามหากมวลชนมาชุมนุมทางพรรคก็ไม่ห้ามหาก ส.ส.จะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ก็เป็นสิทธิ์ทำได้หากไม่ทำผิดกฎหมาย

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น โดยระบุว่าเข้าใจจุดยืนพรรค และให้โฆษกพรรคเป็นผู้ชี้แจง ทั้งนี้สีหน้าของนายอลงกรณ์ไม่สู้ดีนัก
 
 
มาร์คประกาศขวางร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ถึงที่สุด
 
มติชนออนไลน์: นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่าน่าผิดหวังที่รัฐบาลไม่สนใจแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน แต่เห็นเรื่องการเมืองของคนเพียงกลุ่มเดียวที่ต้องการจะได้รับการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยไม่คำนึงถึงหลักบ้านเมือง จะเป็นการทำลายระบบกฎหมาย และยังไม่มีหลักประกันหรือความมั่นใจว่า จะไม่มีการพ่วงกฎหมายฉบับอื่น หรือสอดแทรกเรื่องอื่นเข้าไป
 
ส่วนที่มีการอ้างว่า กระทรวงมหาดไทยสำรวจความเห็นคนส่วนใหญ่ ต้องการให้มีการนริโทษกรรมนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่เชื่อ ยกเว้นจะมีคำถามในลักษณะชี้นำ เพราะสภาพในปัจจุบันไม่มีตรงไหนบ่งชี้ว่า เป็นไปอย่างที่มีการกล่าวอ้าง ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะขอคัดค้านในสภาให้ถึงที่สุด
 
 
เพื่อไทยยันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 7-8 ส.ค.
 
สำนักข่าวไทย: เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 ก.ค.56 คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นำโดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รองหัวหน้าพรรค และนายอุดมเดช รัตนเสถียร กรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในการประชุมกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยวานนี้ (23 ก.ค.) ได้หารือถึงสถานการณ์การเมืองที่มีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง และการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 1 ส.ค. ว่าจะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับใด ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าให้ดำเนินการไปตามระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สำหรับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เสนอโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย พรรคยังยืนยันตามมติเดิมให้เลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาพิจารณาในวาระแรก เพราะเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้ความขัดแย้งในสังคมคลี่คลายลงได้ และคาดว่าจะสามารถพิจารณาได้ในการประชุมสภาฯ วันที่ 7-8 ส.ค.นี้ สำหรับการประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ เมื่อมีมติออกมาอย่างไรจะนำเข้าที่ประชุมพรรควันที่ 30 ก.ค.

ส่วนกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในนามพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า หากมีเจตนาที่ดีต่อประชาชนก็ไม่น่าจะมีอะไรขัดข้อง เว้นแต่จะมีการดำเนินการด้วยจุดประสงค์อื่น เช่น ต้องการล้มรัฐบาล จึงมีเงื่อนไขอื่นเข้ามา พรรคเชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์อะไรรุนแรง และน่าจะเป็นไปตามกรอบการดำเนินการตามปกติ

เมื่อถามว่าเหตุใดช่วงที่ผ่านมาจึงปล่อยให้มีการถกเถียงถึงการพิจารณาร่างกฎหมาย ทั้งที่พรรคมีความชัดเจนอยู่แล้ว นายภูมิธรรมกล่าวว่า การถกเถียงเป็นสีสันของประชาธิปไตย จะไปห้ามใครพูดหรือไม่พูดเรื่องใดไม่ได้ การเลื่อนระเบียบวาระมาไว้ในวาระแรกเป็นการแสดงเจตจำนงของพรรคที่เห็นว่าเรื่องเหล่านี้ต้องคลี่คลาย ส่วนการแสดงความเห็นแตกต่างกันเป็นสิ่งที่ทำได้

นายอุดมเดช รัตนเสถียร กล่าวว่า ก่อนปิดสมัยประชุมสภาที่ผ่านมาทางพรรคให้เหตุผลการเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาพิจารณาแล้ว ถ้าไม่มีร่างกฎหมายอื่นที่มีความสำคัญกว่าเข้ามาคงต้องพิจารณาตามระเบียบวาระการประชุม ส่วนร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท กำลังอยู่ในการดำเนินการ ส่วนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 มีตารางเวลาพิจารณาวันที่ 14-15 ส.ค.

ต่อข้อถามว่าหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงสถานการณ์การเมือง แล้วทำไมทางพรรคยังจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายอุดมเดชกล่าวว่า พรรคเห็นว่าร่างกฎหมายนิรโทษกรรมมีความจำเป็น เพราะต้องดูแลประชาชนที่มาชุมนุม จึงควรให้ความสำคัญกับคนที่ได้รับผลกระทบจากคดีความต่างๆ ด้วย แต่หากใครจะเอาร่างกฎหมายนี้ไปขยายผลทางใดคงต้องมีการชี้แจงกันต่อไป
 
 
บช.น.ระดม ตร. 600 นายดูแลสภาฯ ถกนิรโทษกรรม
 
เนชั่นทันข่าว: นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 3 ที่ดูแลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในรัฐสภา เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลความเรียบร้อยระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 7 ส.ค.นี้ ที่จะมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... ที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยกับคณะเป็นผู้เสนอว่า ตนเองประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้นำกำลังตำรวจปราบจลาจล (ปจ.) จำนวน 3 - 4 กองร้อย หรือประมาณ 600 นายมาดูแลความเรียบร้อยภายในพื้นที่รัฐสภา
 
นายวิสุทธิ์ ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่จะเข้ามาประจำการในรัฐสภา ช่วงค่ำวันที่ 6 ส.ค. ส่วนพื้นที่ภายนอกรัฐสภาเป็นหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแล นอกจากนั้นในส่วนของตำรวจรัฐสภาได้สั่งให้มีการตรวจ ค้นอาวุธ หรือวัตถุระเบิดผู้ที่ผ่านเข้าออกในรัฐสภา เบื้องต้นเชื่อว่าสถานการณ์ช่วงที่มีการประชุมฯ จะไม่มีเหตุวุ่นวายหรือขัดแย้งจนทำให้มีการปิดล้อมอาคารรัฐสภา ส่วนการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ตนขอเรียกร้องให้ปฏิบัติตามที่กฎหมายหรือรัฐธรรมนูญกำหนด

"ถ้ามีการปิดล้อมรัฐสภา เราได้มีการเตรียมบันได และทางออกฉุกเฉินไว้แล้ว ถ้าหากมีอะไรก็โกยอย่างเดียว แต่เชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรง" นายวิสุทธิ์ กล่าว
 

ที่มา: เนชั่นทันข่าวสำนักข่าวไทยมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net