Skip to main content
sharethis
25 ก.ค.56 - ในช่วงเวลาที่ชาวบ้านสมัชชาคนจนกรณีปัญหาเขื่อนปากมูลเคลื่อนไหวเร่งเร้ารัฐบาลให้เปิดเขื่อน บรรยากาศที่หน้าเขื่อนปากมูลประตูระบายน้ำทั้ง 8 บานยังปิดขวางทางน้ำ ขณะที่ผักตบชวาแพร่ขยายพันธุ์จนปิดปกคลุมลำน้ำมูน และลำน้ำสาขาเสมือนเป็นปราการอีกด่านหนึ่ง ซึ่งสำหรับชาวบ้านนี่จะเป็นปัญหาใหม่ต่อการหาปลาในฤดูกาลกำลังจะมาถึง
 
ชาวบ้านปากมูนซึ่งเป็นคนหาปลา ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของเขื่อนปากมูล มาเป็นยาวนานกว่า 24 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมาในทุกปีชาวบ้านปากมูนต้องจัดการชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล เพื่อให้ปลาเดินทางจากแม่น้ำโขงเข้ามาวางไข่ในลำน้ำมูนเหนือเขื่อนขึ้นไป
 
เมื่อปีที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านได้เข้าพบรองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) ซึ่งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้ชาวบ้านปากมูน สามารถประกอบอาชีพหาปลาได้
 
ปีนี้ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านปากมูนกว่า 300 คน เดินทางจาก จ.อุบลราชธานีไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าพบนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี ตามมติ ครม.28 พ.ค.56 และคำสั่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.56 ให้เป็นผู้กำกับและดูแลการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล
 
ในวันดังกล่าว ตัวแทนชาวบ้านปากมูน ได้ร้องขอให้นายวราเทพ ในฐานะตัวแทนรัฐบาลช่วยบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ให้ปลาเข้ามาแม่น้ำมูนได้ เพื่อที่คนหาปลาจะได้ประกอบอาชีพ ซึ่งนายวราเทพก็รับปากเป็นอันดี แต่จนถึงขณะนี้กลับยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการแต่อย่างใด
 
อีกด้านหนึ่ง ที่ปากมูนขณะนี้ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “ฤดูน้ำแดง” อันเป็นช่วงของการอพยพของปลาในรอบปี ที่จะต้องเดินทางย้ายที่ตามรอบวัฏจักรของปลา แต่เมื่อเขื่อนปากมูลยังไม่มีการเปิดประตูระบายน้ำ จึงทำให้ปลาจำนวนมากไม่สามารถเดินทางจากแม่น้ำโขงเข้ามาสู่แม่น้ำมูนได้
 
คนหาปลาเหนือเขื่อนต่างก็เฝ้าคอยวันเวลาที่เขื่อนเปิดประตูรับปลา ส่วนคนท้ายเขื่อนลงไปถึงปากน้ำแม่น้ำสบโขงต่างออกมาจับปลากันอย่างคึกคัก นี่คือภาพที่เกิดขึ้นในพื้นที่
 
 
ผักตบชวา อัดแน่นเหนือเขื่อนปากมูล
 
 
 
แก่งคันงัวที่ถูกปกคลุมไปด้วยผักตบชวา
 
 
 
มองจากอีกมุม ผักตบชวาขึ้นหนาแน่นเต็มพื้นน้ำจนดูเหมือนหญ้าที่ปกคลุมสนามฟุตบอล
 
 
 
บันไดปลาโจน
 
 
 
คนหาปลาท้ายเขื่อนปากมูล รอเขื่อนเปิด
 
 
 
ใกล้ปากแม่น้ำ ลำน้ำสองสีเต็มไปด้วยคนหาปลา
 

 
 
 
ไหลมอง ไหลเรือ ไปตามกระแสน้ำ

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net