จำคุกครบ 5 ปี ‘ดา ตอร์ปิโด’ ไม่สู้ชั้นฎีกา เตรียมขออภัยโทษ

24 ก.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 แจ้งว่า หลังจากถูกคุมขังมาครบ 5 ปีในวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 15 ปี เมื่อ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจที่จะไม่ต่อสู้คดีต่อไปในชั้นศาลฎีกาและมีแนวทางที่จะขอพระราชทานอภัยโทษแทน โดยการขยายเวลาในการฎีกาจะหมดลงในวันที่ 12 ส.ค.นี้ แล้วคดีจึงจะถึงที่สุด

ดารณี กล่าวว่า ดูจากคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ให้เหตุผลว่า “ต้องลงโทษสูงเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่น” แล้ว ทำให้ไม่มีความหวังว่าศาลฎีกาจะให้เหตุผลที่แตกต่างออกไปได้ นอกจากนี้ดูจากประสบการณ์เพื่อนนักโทษในเรือนจำเห็นว่าส่วนใหญ่กว่าจะคำพิพากษาศาลฎีกาจะออกใช้เวลาโดยเฉลี่ย 5-6 ปี ขณะที่สุขภาพของเธอแย่ลงเรื่อยๆ ความแออัดในเรือนจำก็ไม่ทุเลาแต่กลับยิ่งหนักขึ้นส่งผลต่อคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังโดยรวม ปัจจุบันมีพื้นที่ในการนอนราว 40 ซม.จากเดิมที่มีราว 45 ซม.

เมื่อถามถึงบทบาทของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ดารณีกล่าวว่า อยากให้กำลังใจรัฐบาล แม้ว่าบทบาทที่ผ่านมาจะไม่ได้ดังใจนัก เพราะประเทศไทยได้เป็นระบบพรรคใหญ่ 2 พรรคอย่างชัดเจนแล้ว และไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่า จึงจำเป็นต้องยอมรับความจริงและมองในภาพรวม

“เราก็คงต้องเลือกอันที่ห่วยน้อยที่สุด โดยส่วนตัวแล้วชอบนโยบายประชานิยม ซึ่งมันมีความคล้ายกับระบบรัฐสวัสดิการ เป็นบันไดต่อให้คนจน แม้เขาจะไม่ได้ช่วยเราก็ไม่เป็นไร เรามองภาพรวม” ดารณีกล่าวและว่า หากออกจากเรือนจำและมีโอกาส อยากลงเล่นการเมืองในลักษณะ ส.ส.ปาร์ตีลิสต์ เพื่อจะได้มีโอกาสอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมายในรัฐสภา เนื่องจากเห็นว่ามีกฎหมายหลายฉบับที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข แต่หากไม่มีโอกาสเล่นการเมืองก็อยากทำงานด้านสื่อสารมวลชนต่อไปเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า วันนี้ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล อดีตผู้ต้องขังมาตรา 112 ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวออกมาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนได้เข้าเยี่ยมดารณีด้วย รวมถึงสอบถามถึงแนวทางในการต่อสู้ของดารณีหลังจากเขาใช้เวลาประมาณ 7 เดือนจึงได้รับพระราชทานอภัยโทษ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท