Skip to main content
sharethis

กลุ่มญาติผู้สูญเสียปี 53 ชี้บางร่างนิรโทษฯไม่คลุมกลุ่มเป้าหมาย-สอดไส้ไม่กล่าวถึงทหาร ระบุญาติผู้สูญเสียนอกจาก ปชช.ต้องรวม จนท.รัฐด้วย กลุ่มจึงร่างฯ ฉบับตัวเองขึ้นมาแต่ถูกทำลายความน่าเชื่อถือ เตรียมจัดเวทีรับฟังบ่ายโมงพรุ่งนี้ ที่ห้องประชุม 14 ตุลา ขณะที่ญาติฯ อีกกลุ่มหนุนร่างฯ ฉบับวรชัย

กลุ่มญาติฯ ขณะรอเข้ายื่นหนังสือต่อนายกเมื่อ 11 มิ.ย.56 / ภาพโดย นิธิวัต วรรณศิริ

กลุ่มญาติผู้สูญเสียในเหตุการณ์เมื่อเม.ย.-พ.ค. 53 จัดเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน นำเสนอโดยกลุ่มญาติวีรชน เม.ย. - พ.ค. 53 ในวันพรุ่งนี้ 25 ก.ค.56 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่หอประชุม 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว  โดยเบื้องต้นมี อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกลุ่มญาติวีรชนพฤษภาทมิฬ และสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด แกนนอนคนเสื้อแดง ร่วมวิจารณ์และเสนอแนะเกี่ยวกับร่างฉบับดังกล่าว โดยในงานจะมีการชี้แจงเจตนารมณ์ของร่างฯ ดังกล่าวโดยนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 ที่บริเวณวัดปทุมวนาราม พร้อมด้วยชี้แจงความเป็นมาของร่างฯ และอธิบายเนื้อหารายมาตรา โดยนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ผู้ประสานงานกลุ่มญาติฯ และ บิดาของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ(วัย 17 ปี) ที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์กระชับวงล้อม สายวันที่ 15 พ.ค. 53 บริเวณถนนราชปรารภ

นอกจากนี้เวทีดังกล่าวจะมีการเปิดรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้เข่าร่วม โดยที่กลุ่มญาติฯ จะมีการนำข้อเสนอแนะที่ได้ไปปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน ก่อนนำยื่นให้ประธานรัฐสภาต่อไป

 

กำหนดการ

13.00 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน รับร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน

13.15 น. พะเยาว์ อัคฮาด กล่าวถึงเจตนารมณ์ของร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน

13.25 น. พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ชี้แจงความเป็นมาของร่างฯ และอธิบายเนื้อหารายมาตรา

13.35 น. วิทยากรวิจารณ์และเสนอแนะ

- อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกลุ่มญาติวีรชนพฤษภาทมิฬ

- สมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด แกนนอนคนเสื้อแดง

 

14.30 น. รับฟังข้อเสนอแนะจากผู้เข่าร่วม

16.00 น. จบรายการ

นายพันศักดิ์ ในกิจกรรมรำลึก 3 การเสียชีวิตของบุตรตัวเอง

นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ผู้ประสานงานกลุ่มญาติฯ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีการยื่นเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมมากกว่า 5 ฉบับ โดยทุกฉบับมักจะอ้างว่าเป็นความต้องการของกลุ่มญาติผู้สูญเสีย นักโทษการเมืองที่อยู่ในระหว่างจองจำ ฯลฯ จึงต้องมีร่างฉบับต่างๆ ดังกล่าว โดยเมื่อกลุ่มญาติฯพิจารณาร่างฯ ต่างๆ โดยละเอียด พบว่าไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย และบางฉบับได้มีการสอดไส้ไม่กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารในการสลายการชุมนุม รวมทั้งคำว่า “ญาติผู้สูญเสีย” นั้น มิได้หมายความเฉพาะประชาชนแต่เพียงฝ่ายเดียว ยังมีทหารและข้าราชการ สื่อมวลชนที่ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด มีการเผาทำลายทรัพย์สินเอกชนจำนวนมาก

ผู้ประสานงานกลุ่มญาติฯ กล่าวว่าทางกลุ่มญาติฯ จึงได้ขอคำปรึกษาจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายหลากหลายสำนัก นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรมต้านรัฐประหาร ฯลฯ รวมถึงให้ความเห็นและรับฟังการวิเคราะห์จากคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) แล้ว ทางกลุ่มญาติจึงเห็นว่าน่าที่จะได้ร่างกฎหมายฉบับประชาชนขึ้นมาเอง และใช้กลไกทางรัฐสภาผลักดันร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชนนี้ผ่านรัฐสภาเพื่อบังคับใช้ตามกฎหมาย

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า เมื่อกลุ่มญาติฯ ได้เตรียมนำเสนอร่างฉบับประชาชน กลับมีความพยายามทำลายความน่าเชื่อถือว่าร่างฉบับนี้จะทำให้นักโทษการเมืองจำนวนมากไม่ได้ออกจากคุก ทางกลุ่มญาติจึงขอท้าทายบุคคล กลุ่มบุคคล องค์กร แกนนำ แกนนอน ฯลฯ แสดงความคิดเห็นต่อร่างฉับประชาชนนี้ และศึกษาเปรียบเทียบกับร่างอื่นๆ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และร่างไหนกันแน่ที่จะนำพาประเทศไทยและประชาชนกลับสู่สังคมแห่งสันติภาพ

 

ภาพกลุ่มญาติฯ อีกกลุ่มยื่นหนังสือหนุนร่างฯ ฉบับวรชัย ภาพโดย   go6TV 

ญาติฯ อีกกลุ่ม หนุนร่างฯ ฉ.วรชัย

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กเพจ go6TV รายงานด้วยว่า เมื่อ 11.00 น. ที่ผ่านมา มีกลุ่มญาติผู้สูญเสียในเหตุการณ์ปี 53 อีกกลุ่มไปยื่นต่อหนังสื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่อ ประธานสภาผู้แทนราษฏร ผ่านนายแพทย์เหวง โตจิรา ส.ส.เพื่อไทย โดยมีข้อความระบุว่า เนื่องจาก แม่น้องเกด (นางพะเยาว์ อักฮาด) กับพวก ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ว่าจะยื่น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน และอ้างว่าเป็นความเห็นร่วมกันของญาติวีรชนนั้น พวกข้าพเจ้าขอยืนยันว่าไม่รู้เรื่องด้วยและไม่เคยปรึกษาหารือกันเลย เป็นการกล่าวอ้างฝ่ายเดียว กลุ่มข้าพเจ้าทั้งหมดขอยืนยันสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัย เหมะ และของพรรคเพื่อไทย

หนังสือหนุนร่างฯ ฉบับวรชัย ของกลุ่มญาติฯ อีกกลุ่ม ภาพโดย   go6TV 

อ่านร่าง พ.ร.บ.

บ.นิรโทษกรรม โดยญาติวีรชน.pdf

บ.นิรโทษกรรม โดยวรชัย เหมะ.pdf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net