โอไอซีเรียกร้องให้เคารพข้อตกลงยุติความรุนแรง

สื่อมาเลย์รายงานอ้างคำกล่าวของเลขาธิการโอไอซี เรียกร้องให้ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายบีอาร์เอ็นเคารพข้อตกลงยุติความรุนแรง หลังเกิดเหตุระเบิดต่อเนื่อง 2 ครั้งที่ยะลาและนราธิวาส

กัวลาลัมเปอร์ 19 ก.ค. 56 – สำนักข่าว Utusan ของมาเลเซียรายงานผ่านเว็บไซต์ว่า องค์กรโอไอซี หรือองค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและสังคมมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ปฏิบัติตามข้อตกลงยุติความรุนแรงตลอดช่วงเดือนรอมฎอนปีนี้

โอไอซีออกคำแถลงครั้งนี้หนึ่งวันหลังจากเหตุระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้งอย่างต่อเนื่องที่จังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส โดยเหตุการณ์ดังกล่าวจะสงผลกระทบต่อข้อตกลงยุติความรุนแรงระหว่างรัฐบาลไทยกับ BRN

เลขาธิการ โอไอซี Ekmeleddin Ihsanoglu ได้กล่าว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต้องยึดถือหลักการในข้อตกลงยุติความรุนแรง ท่านก็แสดงความหวังขอให้มีแนวทางแก้ไขที่ดีสำหรับความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้

ในขณะที่นาย Ekmeleddin ได้พบกับนายกรัฐมนตรี นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ณ กรุงอิสตันบูล เมื่อไม่นานมานี้ การยุติความรุนแรงเป็นหนึ่งในประเด็นหลักในการปรึกษาหารือกัน

ท่านได้กล่าวว่า โอไอซีพร้อมที่จะรวมมือกับรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ภาคใต้ เพื่อก่อให้เกิดสันติภาพ ความปลอดภัย การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่ส่งผลดีต่อทุกฝ่าย

นาย Ekmeleddin ก็แสดงความยินดีต่อความพยายามรวมระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อจะจัดการเจรจาขั้นแรกกับ BRN ซึ่งเป็นตัวแทนของสังคม (มุสลิม) ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ท่านอธิบายว่า การเจรจาขั้นแรกเป็นความพยายามในทางที่ดีเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคดังกล่าว

ท่านได้กล่าวอีกว่า “ผมหวังว่า การพูดคุยนั้นจะดำเนินอย่างดี และขอให้สมาคมและองค์กรซึ่งเป็นตัวแทนของสังคมมุสลิมที่ภาคใต้ของประเทศไทยมีส่วนรวมด้วย”

 

ที่มา : http://www.utusan.com.my/utusan/Luar_Negara/20130720/lu_08/Tunjukkan-komitmen-gencatan-senjata

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท