Skip to main content
sharethis

โฆษก ปชป. เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับญาติผู้สูญเสียในเรื่องมุ่งช่วยประชาชน แต่ในรายละเอียดต้องแก้ไข และยืนยันว่า ปชป. จะไม่นิรโทษกรรมให้คนหมิ่น คนเผา คนประทุษร้าย ด้านโฆษกเพื่อไทยชื่นชมญาติผู้สูญเสียที่ร่วมเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เตือนอภิสิทธิ์ร่วมโหน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย คุยกับพรรคแล้วหรือยัง

เว็บไซต์พรรคเพื่อไทยรายงานวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย( พท.) แถลงว่ากรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับกลุ่มญาติผู้สูญเสีย เม.ย.-พ.ค.2553 ซึ่งมีอาการรีบกระโดดของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยแนวร่วมหรือคนที่เคยเห็นด้วยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. ทั้งแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มเสื้อหลากสี ตั้งข้อสังเกตที่นายอภิสิทธิ์ สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชนนั้นคิดดีหรือยัง เป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ และไม่ทราบว่านายอภิสิทธิ์ ได้คุยกับคนในพรรคแล้วหรือยัง เพราะจุดยืนของคนในพรรคประชาธิปัตย์หลายคนยังเห็นแตกต่างกันอยู่ อย่ารีบหาคะแนนโดยการสนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน เพราะคนเสื้อแดงทราบดีว่า เหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53 จะไม่เกิดขึ้น ถ้านายอภิสิทธิ์ ไม่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ประกาศเขตพื้นที่ใช้กระสุนจริง ไม่ใช่อาวุธสงครามประหารประชาชน

ในส่วนของ พรรคเพื่อไทยชื่นชม และแสดงความยินดีกับภาคประชาชนจะแสวงหาทางออกเพื่อความปรองดองในชาติ โดยร่าง พ.ร.บ.นี้น่าสนใจ แต่ พท.ได้มีมติไปแล้วในการสนับสนุนเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท. ที่นิรโทษกรรมให้กับมวลชน แนวร่วมทุกสีเสื้อไม่รวมแกนนำ จึงต้องยืนยันในหลักการเดิม แต่เชื่อว่าเมื่อถึงขั้นตอนของการพิจารณาเนื้อหา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม น่าจะมีนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับอื่นๆ มาพิจารณาร่วมด้วย แต่การตั้งต้นพิจารณาขณะนี้ ต้องใช้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย ก่อน ส่วนจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าพิจารณาเป็นวาระแรกทันทีที่เปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญทั่วไปในเดือน ส.ค.หรือไม่นั้น ต้องรอการหารือระหว่างคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และ ส.ส.ก่อน เพราะขณะนี้ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ แต่ยืนยันว่า จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยเร็วที่สุดหลังเปิดสภาฯ เพียงแต่ความรวดเร็วนั้น ต้องไม่กระทบต่อการดำเนินการหลักของรัฐบาล

 

โฆษก ปชป. เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับญาติ ในเรื่องมุ่งช่วยประชาชน
แต่ยืนยัน ปชป. จะไม่นิรโทษกรรมให้คนหมิ่น คนเผา คนประทุษร้าย

ขณะที่ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับญาติผู้สูญเสียนั้น ในวันนี้ (19 ก.ค.) เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าเห็นด้วยในหลักการที่มีการแยกแยะคนผิดมุ่งช่วยประชาชน แต่จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขในรายละเอียดเพื่อให้เห็นสอดคล้องต้องกัน ซึ่งหากผู้ที่เสนอกฎหมายมีความจริงใจที่จะผลักดันเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนพรรคก็พร้อมที่จะเปิดเวทีให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนปรับปรุงเนื้องหาสาระให้สอดคล้องและเดินหน้าไปด้วยกัน โดยพรรคมีจุดยืนว่าจะไม่นิรโทษกรรมให้คนที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ตามมาตรา 112 ไม่นิรโทษกรรมผู้ทำผิดคดีอาญา เผาสถานที่ราชการ เอกชน ประทุษร้ายต่อชีวิต ทรัพย์สินของผู้อื่น แต่จะนิรโทษกรรมเฉพาะผู้ที่ทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งเป็นท่าทีของพรรคที่ชัดเจนมาโดยตลอด

"เมื่อมีร่างที่ประชาชนเสนอเอง พรรคจึงมีท่าทีที่จะเดินหน้าไปกับประชาชนโดยไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ เข้ามาแอบแฝง เพราะทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มีจุดยืนชัดเจนว่าจะขัดขวางการนิรโทษกรรมให้กับบุคคลทั้งสอง แต่พร้อมที่จะปลดล็อคให้ประชาชนที่บริสุทธิ์ถูกหลอกมาชุมนุมและไม่ได้ทำผิดกฎหมายอาญาร้ายแรง" นายชวนนท์ กล่าว

 

แปลกใจแกนนำ นปช. ออกมาสกัดญาติ
แนะแกนนำ นปช. สู้ตามกระบวนการยุติธรรมเหมือนอภิสิทธิ์-สุเทพ

นายชวนนท์ กล่าวว่า น่าแปลกใจที่แกนนำคนเสื้อแดงกลับปฏิเสธ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของคนเสื้อแดงด้วยกันเอง โดยรีบออกมาคัดค้าน สกัด พ.ร.บ.ฉบับนี้ เช่น นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ซึ่งเดินทางไปเจรจาให้นางพะเยาว์ ชะลอการเสนอกฎหมายฉบับนี้ ต้องถามว่าทำไมนายจตุพร จึงทำแบบนี้ และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ก็ออกมาคัดค้าน โดยบิดเบือนข้อเท็จจริงว่า ที่พรรคสนับสนุนเรื่องนี้เพราะต้องการโยนความผิดให้กับทหาร ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย และนายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพก็พร้อมที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม มีแต่แกนนำเสื้อแดงที่ยังจับผู้สนับสนุนตัวเองเป็นตัวประกันเพื่อจะได้พ่วงแกนนำให้พ้นผิดด้วย

“ผมขอท้าให้แกนนำเสื้อแดงมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เหมือนที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ทำ และ ยืนยันว่า หากจะมีกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ทั้งสองคนจะเป็นคนยืนขวางกฎหมายฉบับนั้น จึงฝากถึงแกนนำเสื้อแดงว่าหลอกประชาชนมาชุมนุมเป็นบันไดให้แกนนำขึ้นสู่อำนาจแล้ว ทำไมยังใจดำไม่ปล่อยให้คนเหล่านี้เป็นอิสระแต่ยังจับประชาชนเป็นตัวประกันเพื่อลากไปที่กฎหมายของนายวรชัย เพื่อพ่วงแกนนำให้พ้นผิดด้วย ซึ่งผมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยินยอม แน่นอน จึงขอให้แกนนำเสื้อแดงปล่อยประชาชนให้หลุดพ้นจากวังวนนี้ หากแกนนำมั่นใจว่าไม่ทำผิดก็ขอท้าให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ในชั้นศาล ใครผิดว่าตามผิด ใครถูกว่าตามถูก ประเทศเดินหน้าต่อได้ แต่ขอให้เลิกเอาคนเสื้อแดงมาเป็นตัวประกันเพื่อให้แกนนำเกาะขากางเกงหลุดพ้นความผิดด้วย” นายชวนนท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net