เผยรัฐเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชุมนุมทางการเมืองไปแล้ว 70%

อนุกรรมาธิการพิจารณาหลักเกณฑ์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองฯ ยืนยัน รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอให้การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมที่ยังรอการตรวจพิสูจน์เอกสาร และหลักฐาน พยาน เพิ่มเติม ขณะนี้ได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้วราว 70% จากผู้เข้ามาร้องเรียนทั้งหมด 
 
19 ก.ค. 56 - วิทยุรัฐสภารายงานว่านายไพโรจน์ อิสรเสรีพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริง หลักเกณฑ์และแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองและความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแก๊สน้ำตา กระทรวงสาธารณสุข ว่า การหารือในครั้งนี้รวมถึงการประชุมที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการรับฟังข้อมูลเพื่อประกอบการให้ความเชื่อเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทั้งในด้านเอกสารราชการ หลักฐานทางการแพทย์ จากตำรวจ ภาพถ่ายที่ปรากฏตามสื่อ หลักฐานจากการให้การในศาล การปรึกษาข้อกฎหมาย เพื่อให้สามารถนำไปยื่นประกอบการพิจารณาต่อคณะกรรมการเยียวยาชุดที่มี นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ขณะที่การให้ความช่วยเหลือจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้น พบผู้ได้รับผลกระทบจากแก็สน้ำตาเกิดโรคขึ้นในภายหลัง อาทิ ภูมิแพ้เรื้อรัง ปอดอักเสบ มะเร็ง ทั้งนี้ เอกสารหลักฐานทั้งหมด จะต้องมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์จริง เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบที่เข้ามาร้องเรียนได้รับการเยียวยาอย่างเป็นธรรม
 
สำหรับข้อถามที่ว่า รัฐบาลมีการจัดสรรงบประมาณไว้เพียงพอกับผู้ได้รับผลกระทบที่เข้ามาเรียกร้องอย่างต่อเนื่องหรือไม่นั้น นายไพโรจน์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้วราวร้อยละ 70 จากผู้เข้ามาร้องเรียนทั้งหมด คงเหลือผู้ตกค้างเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่รอเอกสาร พยานหลักฐานเพิ่มเติม ขณะที่รัฐบาสลตั้งงบประมาณและมีมติในการให้ความช่วยเหลือไว้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท