Skip to main content
sharethis

จากเมื่อราวสัปดาห์ที่แล้วนักโทษในเรือนจำต่างๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนียรวม 30,000 คน พากันอดอาหารประท้วงการขังเดียวนักโทษที่มีแนวโน้มจะมาจากกลุ่มแก็งค์อาชญากร ขณะนี้ผู้ประท้วงลดจำนวนลงเหลือ 2,572 คน และมีความเป็นไปได้ที่ทางการจะใช้วิธีการบังคับป้อนอาหารแบบในเรือนจำกวนตานาโม

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2013 หน่วยงานราชทัณฑ์และการบำบัดฟื้นฟูเปิดเผยว่า ผู้ต้องขังในเรือนจำทั้ง 17 แห่งของรัฐแคลิฟอร์เนียที่เคยอดอาหารประท้วง 30,000 คน ในตอนนี้เหลือผู้อดอาหารประท้วงอยู่เพียง 2,572 คนเท่านั้น

กลุ่มนักโทษพากันประท้วงอดอาหารตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมาเพื่อประท้วงนโยบายการขังเดี่ยวผู้ต้องขังที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มแก็งค์ โดยเริ่มต้นมีผู้ร่วมอดอาหารประท้วงราว 30,000 คน ซึ่งการประท้วงในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่ระบบเรือนจำของแคลิฟอร์เนียกำลังพิจารณาเรื่องการมีผู้ต้องขังล้นเรือนจำ

รัฐแคลิฟอร์เนียได้รับคำสั่งศาลให้มีการปล่อยตัวนักโทษ 10,000 คนก่อนกำหนดหรือหาวิธีอื่นในการจัดการภาวะนักโทษล้นเรือนจำ ทางด้านเทอร์รี่ ธอร์นตัน โฆษกกรมราชทัณฑ์ฯ กล่าวว่าการอดอาหารประท้วงเป็นการละเมิดกฏหมายของรัฐ และมีข่าวว่านักโทษในเรือนจำบางคนถูกบังคับให้ร่วมอดอาหารด้วย แต่ทนายความที่ทำงานร่วมกับนักโทษหลายคนในเรือนจำปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ทางด้านสำนักข่าว Russia Today รายงานข่าวเหตุการณ์นี้ว่า กรมราชทัณฑ์ฯ ของแคลิฟอร์เนีย จะยอมรับการอดอาหารของนักโทษว่าเป้นการอดอาหารประท้วงก็ต่อเมื่อนักโทษในเรือนจำอดอาหารติดต่อกัน 9 มื้อเท่านั้น ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่เรือนจำจะนำวิธีการบังคับต่อท่อป้อนอาหาร (force-feeding) แบบที่เคยใช้กับเรือนจำอ่าวกวนตานาโม

อย่างไรก็ตามหัวหน้าหน่วยสุขอนามัยของกรมราชทัณฑ์ฯ ก็บอกว่า "การบังคับป้อนอาหารนักโทษไม่ได้อยู่ในเกณฑ์วิธีทางการแพทย์ของพวกเขา" แต่เงื่อนไขทางกฏหมายที่มีอยู่ ทำให้กรมราชทัณฑ์ฯ สามารถดำเนินการบังคับป้อนอาหารได้หากมีเรื่องความปลอดภัยในเรือนจำเข้ามาเกี่ยวข้อง

โดยผู้สื่อข่าวทอมป์สันจากเว็บไซต์ ProPublica เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำอาจเริ่มใช้วิธีบังคับป้อนอาหาร หากเริ่มรู้สึกว่าการอดอาหารประท้วงในครั้งนี้เป็นอันตราย

เรียบเรียงจาก

More than 2,500 inmates keep up California prison hunger strike, Reuters, 16-07-2013
Will California prison hunger strike lead to Gitmo-style force-feeding?, RT, 15-07-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net