ทหารพม่า-ว้าตึงเครียดอีก เสริมกำลังเผชิญหน้าในเขตเมืองสาด ภาคตะวันออกรัฐฉาน

วันนี้ (11 ก.ค.56) มีรายงานว่า สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพว้า (UWSA) เขตพื้นที่ควบคุม 171 ตึงเครียดอีกบริเวณดอยป่าเก่ ในเขตพื้นที่เมืองสาด ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน โดยทั้งสองฝ่ายต่างเพิ่มกำลังทหารไปในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่พลโทเจ้ายอดศึกปฏิเสธจะไม่ช่วยกองทัพพม่ารบกองทัพว้า

เหตุการณ์ความตึงเครียดครั้งนี้มีสาเหตุมาจากกองทัพพม่าพยายามที่จะเข้าไปเคลื่อนไหวใกล้กับบริเวณดอยเก่ ซึ่งอยู่ในเขตควบคุมของกองทัพว้า โดยต่อมา ว้าได้ส่งกำลังไปบริเวณดอยป่าเก่ เพื่อล้อมทหารพม่าไว้ มีรายงานว่า ทางกองทัพพม่าเองก็ได้ส่งกำลังไปล้อมทหารว้า และทหารว้าก็พยายามล้อมทหารพม่าอีก จนถึงขณะนี้ทั้งสองฝ่ายต่างล้อมอีกฝ่ายไว้และสถานการณ์ยังตึงเครียด

ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ไม่กล้าเดินทางในช่วงนี้ โดยรถของประชาชนที่เคยสัญจรระหว่างเมืองท่าขี้เหล็กและเมืองสาด 50 -100 คันต่อวัน ขณะนี้เหลือเพียง 20 คันต่อวันเท่านั้น และมีรายงานว่า การหารือระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพว้าได้เลื่อนไปเป็นวันที่ 12 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ทางด้านแหล่งข่าวในเมืองโต๋นระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า การหารือระหว่างทั้งสองฝ่ายจะเกิดขึ้นหรือไม่

อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า นับตั้งแต่สภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) นำโดย พล.ท.ยอดศึก เดินทางไปพบหารือกับประธานาธิบดีเต็งเส่งและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพม่า ทางกองทัพว้าเชื่อว่า ทหารไทใหญ่จะร่วมมือกับกองทัพพม่าหันมารบกับกองทัพว้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางพลโทเจ้ายอดศึก เปิดเผยว่า ไม่มีความคิดที่จะแก้ปัญหาการเมืองโดยใช้การทหาร โดยระบุต้องการใช้แนวทางสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาการเมือง และยิ่งไม่มีแนวคิดที่จะร่วมมือกับกองทัพพม่ามารบกองทัพว้าแต่อย่างใด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่งของ RCSS/SSA กล่าวว่า “นับตั้งแต่ปี 2532 กองทัพว้าได้ร่วมมือกับกองทัพพม่ารบกับทหารไทใหญ่ RCSS/SSA อยู่หลายครั้ง ดังนั้นกองทัพว้าอาจจะเข้าใจผิดคิดว่า ทางไทใหญ่จะใช้วิธีแบบเดียวกับว้า ซึ่งปัญหาระหว่างไทใหญ่และว้าที่ผ่านมา ทางไทใหญ่ไม่เคยคิดติดใจแต่อย่างใด”

 

ที่มา: "คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท