Skip to main content
sharethis

ในยุคสมัยที่กล้องวงจรปิดเป็นส่วนหนึ่งของทิวทัศน์ในเมือง แต่ในหมู่บ้านเอล์มวูดเพลส แถบชานเมืองซินซินนาติ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา กำลังจะถูกศาลสั่งให้ถอดกล้องวงจรปิดออก หลังจากมีคดีที่บริษัทผู้ผลิตเก็บเงินค่าปรับเสียเอง

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Natural News เปิดเผยว่า จากการตัดสินของศาลล่าสุด ผู้พิพากษาโรเบิร์ท รูห์แมน ได้สั่งให้งดใช้งานกล้องวงจรปิดและให้ถอดกล้องออก จากหมู่บ้านเอล์มวูดเพลส เมืองซินซินนาติ

การตัดสินดังกล่าวเป็นผลมาจากการต่อสู้ในคดีความเรื่องกล้องวงจรปิดตรวจจับความเร็ว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลตัดสินว่าบริษัทออปโตทราฟฟิกผู้ทำสัญญาผลิตกล้องตรวจจับความเร็วได้กระทำการ "ละเมิดอำนาจศาล"

รูห์แมน พบว่ากล้องตรวจจับความเร็วเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. และสั่งให้มีการระงับการใช้กล้องรวมถึงระงับโปรแกรมออกใบสั่งจ่ายค่าปรับเรื่องขับรถเร็ว รูห์แมนตัดสินอีกว่าผู้ที่ได้ใบสั่งจากโปรแกรมตรวจจับนี้ไม่จำเป็นต้องไปจ่ายค่าปรับ

จนกระทั่งในวันที่ 27 มิ.ย. รูห์แมนก็พบว่ามีการฝ่าฝืนคำสั่งของเขาในหลายๆ แง่ เช่นการที่ยังคงเปิดใช้กล้องตรวจจับความเร็ว แม้ว่าสารวัตรบิล เพสกิน จะให้การในศาลว่าพวกเขาเปิดกล้องวงจรปิดเพียงเพื่อเก็บข้อมูลการจราจรและความเร็ว ไม่ใช่เพื่อเก็บข้อมูลป้ายทะเบียน หรือเพื่อออกใบสั่ง และบอกให้คนที่มาจ่ายค่าปรับใบสั่งว่าไม่จำเป็นต้องจ่าย

แต่ว่ามีบางคนที่ยังถูกเก็บเงินจากใบสั่งอยู่ โดยผู้ที่เก็บเงินคือบริษัทผลิตกล้องวงจรปิดเอง แม้ว่าศาลจะสั่งการให้ระงับการเก็บค่าปรับแล้วก็ตาม จากคำให้การในชั้นศาลเปิดเผยว่ามีการเก็บเงิน 48,000 ดอลลาร์ (ราว 1,500,000 บาท) และมีการหักเปอร์เซ็นต์ให้กับหมู่บ้านเอล์มวูดเพลสตามสัญญา

ไมค์ อัลเลน อัยการซึ่งต่อสู้คดีให้กับฝ่ายต่อต้านกล้องตรวจจับความเร็ว กล่าวประณามกลุ่มที่กระทำเช่นนี้ว่าเป็นพวกฉวยโอกาสหาเงินเข้ากระเป๋า และบอกว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อเขาทั้งในฐานะของพลเมือง นักกฎหมาย อีกทั้งยังละเมิดลูกความของเขาด้วย

"พวกเราจะต่อสู้ทุกวิถีทางให้มีการนำเงินคืนประชาชนที่จ่ายค่าปรับใบสั่งไป เพราะมันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง" อัลเลนกล่าว

ผู้พิพากษายังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในเทศมณฑลฮาร์มิลตันถอนกล้องวงจรปิดรวมถึงเครื่องมืออื่นๆ ออกและยึดไว้จนกว่าจะมีการจ่ายค่าปรับ 48,000 ดอลลาร์คืน

คดีนี้ถือเป็นชัยชนะของการฟ้องร้องจากคนกลุ่มใหญ่อีกกลุ่มหนึ่ง หรือที่เรียกว่า Class Action ซึ่งในกรณีนี้สภาผู้แทนฯ รัฐโอไฮโอได้มีมติรับรองการสั่งห้ามกล้องวงจรปิดตรวจจับความเร็ว ทำให้รัฐโอไฮโอกำลังจะกลายเป็นรัฐที่ปราศจากกล้องวงจรปิดประเภทนี้




แปลและเรียบเรียงจาก

Cincinnati judge orders all speed cameras confiscated, manufacturer held in contempt, 06-07-2013, Natural News
http://www.naturalnews.com/041084_speed_cameras_surveillance_speeding_tickets.html#ixzz2YT5noeSA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net