กองทัพอียิปต์ประกาศหยุดใช้รธน.-ตั้งรบ.ชั่วคราว

หลังการชุมนุมของประชาชนชาวอียิปต์ ณ จตุรัสทาห์รีร์เรียกร้องให้ปธน.มอร์ซีลาออก กองทัพอียิปต์ได้ทำรัฐประหารรัฐบาลกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ล่าสุดประกาศยกเลิกการใช้รธน.ฉบับปัจจุบัน ตั้งรัฐบาลชั่วคราวและศาลเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่

เมื่อราว 21.00 น. ตามเวลาของอียิปต์ ได้มีการกล่าวแถลงการณ์จากผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของผู้ชุมนุมฝ่ายค้านที่จัตุรัสทาห์รีร์ มีการโบกธงชาติอียิปต์และมีการจุดพลุเฉลิมฉลอง
 
พล.อ.อับเดล ฟาตาห์ อัลซีซี ผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ และ รัฐมนตรีกลาโหม ได้อ่านประกาศผ่านทางโทรทัศน์ว่า "กองทัพเห็นว่าประชาชนชาวอียิปต์ได้เรียกร้องให้พวกเขาออกมาช่วยเหลือ ไม่ใช่การยึดอำนาจหรือขึ้นปกครอง แต่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติและปกป้องการปฏิวัติ ต่อจากนี้คือข้อความที่กองทัพได้รับมาจากทุกๆ ที่ในอียิปต์"
 
พล.อ.อับเดล ฟาตาห์ อัลซีซี ผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ ได้อ่านประกาศผ่านทางโทรทัศน์
 
ผู้นำกองทัพกล่าวอีกว่า "คำปราศรัยของประธานาธิบดีเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นการขัดต่อความต้องการและข้อเรียกร้องของประชาชน จึงจำเป็นที่กองทัพต้องขอคำปรึกษาจากบุคคลสำคัญของชาติด้านต่างๆ ทั้งการเมือง, ศาสนา และกลุ่มคนหนุ่มสาว รวมถึงคนที่เข้าร่วม ซึ่งเห็นพ้องกับโรดแม็ปในการสร้างสังคมอียิปต์ให้เข้มแข็งและเป็นปึกแผ่น"
 
แถลงการณ์ระบุอีกว่า "โรดแม็ปดังกล่าวคือการยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นการชั่วคราว และให้มีรัฐบาลชั่วคราวขึ้นจนกว่าจะมีประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งคนใหม่ โดยจะมีการแต่งตั้งรัฐบาลผู้เชี่ยวชาญและศาลรัฐธรรมนูญจะทำหน้าที่เตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่"
 
ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าผู้สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นฝ่ายอิสลามนิยมได้ออกมาประท้วงการแทรกแซงของกองทัพอียิปต์
 
ทั้งนี้ กองทัพได้แต่งตั้งให้ อาดรี มานซูร์ ผู้พิพากษาของอียิปต์ผู้ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมาขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ และก่อนหน้านี้เขาได้รับแต่งตั้งโดยมอร์ซีให้เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.

หลังจากนั้นไม่นาน อะลีม แมคบูล ผู้สื่อข่าว BBC ในอียิปต์ก็บอกว่ามีการถอดช่องรายการโทรทัศน์ที่ "เอนเอียงไปทางอิสลาม" ออก

นับถอยหลังช่วงก่อน "รัฐประหาร"

ก่อนหน้าการรัฐประหารมีสื่อหลายแห่งรวมถึงในโซเชียลมีเดียได้กล่าวว่ามีวางกำลังทหารตามที่ต่างๆ ซึ่งทางทหารอ้างว่าเป็นไปเพื่อดูแลความสงบเรียกร้อย

บรรณาธิการข่าวตะวันออกกลางของ BBC รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นตามเวลาของอียิปต์มีคนพบเห็นรถหุ้มเกราะบรรทุกทหารมุ่งไปยังมหาวิทยาลัยไคโร ที่มีการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมสองฝ่าย มีอย่างน้อย 16 คนที่เสียชีวิต และมีหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ แต่กองทัพก็ปล่อยทหารจำนวนไม่มากลงประจำการก่อนจะขับรถบรรทุกทหารออกไป ต่อมาไม่นานอดีตผู้สื่อข่าวของ The Guardian กล่าวว่าเขาพบเห็นกำลังทหารอยู่โดยรอบจัตุรัสทาร์รีย์ โดยมีรถถังจำนวนหนึ่ง และมีการยิงปืนขึ้นฟ้า

มีภาพจากทวิตเตอร์ ของคาริม ฟาฮิม แสดงให้เห็นกลุ่มสนับสนุนศาสนาอิสลามออกมาเผชิญหน้ากับรถถังของทหาร จนกระทั่งฝ่ายทหารยอมล่าถอยออกไป โดยเจ้าหน้าที่ทหารบอกว่าาพวกเขาแค่ต้องการมาคุ้มครองแต่กลับถูกขับไล่ โดยในช่วงที่พวกเขาล่าถอยมีผู้สนับสนุนมอร์ซีตะโกนว่า "มอร์ซีเป็นประธานาธิบดีของพวกเรา"

CNN กล่าวว่า กองทัพอียิปต์มีการวางกำลังรอบกรุงไคโร ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนมอร์ซีบอกว่าทหารกำลังทำการรัฐประหาร

Ivan Watson ผู้สื่อข่าว CNN รายงานเมื่อช่วงเวลาราวสองทุ่มตามเวลาของอียิปต์ว่า มีการวางกำลังตำรวจหน่วยพิเศษใกล้กับมหาวิทยาลัยกรุงไคโร อยู่ไม่ห่างจากที่ตั้งของกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนมอร์ซี โดยอ้างว่าเพื่อโอลความปลอดภัยเผื่อมีการใช้ความรุนแรงในช่วงที่เผยแพร่ "คำประกาศ"

สำนักข่าว อัล-อาราม ของทางการอียิปต์รายงานเมื่อคืนวันพุธว่า จะให้ผู้นำกลุ่มมุสลิม ผู้นำกลุ่มคริสเตียน และแกนนำฝ่ายผู้ต่อต้านรัฐบาลมอร์ซีเข้าร่วมกับผู้นำทหารในการวางแผนหาทางออกวิกฤติทางการเมืองร่วมกัน นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า "มอร์ซีไม่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจอีกแล้ว"

ในเวลา 19.00 น. ตามเวลาของอียิปต์ อัล-อาราม ก็ประกาศว่า โมฮาเหม็ด มอร์ซี ไม่ได้เป็นประธานาธิบดีออีกต่อไปแล้ว

ด้านสำนักข่าว MENA ของทางการอียิปต์รายงานว่า จะมีการตั้งโร้ดแมปทางการเมืองโดยสถาบันการศึกษาของอิสลาม มหาวิทยาลัย ชีค อัลชาร์ โดยให้กลุ่มพระนิกายคอปติกและแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โมฮาเหม็ด เอล-บาราดีย์ เข้าร่วมด้วย โดยก่อนหน้านี้ ทั้งสององค์กรและเอล-บาราดีย์ ได้เข้าพบและพูดคุยกับผู้นำทหาร

โดยก่อนหน้าที่จะถึงเส้นตายไม่กี่ชั่วโมงมอร์ซีก็พยายามเสนอทางออกด้วยการให้มีการตั้งรัฐบาลผสมชั่วคราว เพื่อจัดการกับการเลือกตั้งส.ส. ครั้งใหม่และมีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

และก่อนหน้านี้สำนักข่าว Euronews เปิดเผยว่า กำลังมีการ "รัฐประหาร" ในกรุงไคโร โดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้ประกาศห้ามปธน. และกลุ่มผู้นำอิสลามเดินทางออกนอกประเทศ นอกจากนี้ทหารยังมีการล้อมรั้วลวดหนามและตั้งกำแพงรอบค่ายทหารที่มอร์ซีอาศัยอยู่

เรียบเรียงจาก

BBC Live Report

Egypt: military movements in Cairo amid rumours of a coup, Euronews, 03-07-2013

Morsy out of 'the decision-making circle', CNN, 03-07-2013

https://twitter.com/BowenBBC

https://twitter.com/IvanCNN

https://twitter.com/kfahim

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท