กษัตริย์เบลเยียมจะทรงสละราชบัลลังก์ 21 ก.ค.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียม จะทรงสละราชบัลลังก์ในวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติของเบลเยียม โดยเมื่อปลาย เม.ย.ที่ผ่านมา พระราชินีของเนเธอร์แลนด์ก็ทรงสละไปก่อนหน้าเช่นกัน

3 ก.ค.56 หนังสือพิมพ์รายวัน เลอ ซัวร์ และ สถานีโทรทัศน์อาร์ทีบีเอฟของเบลเยียม รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียม จะทรงมีพระราชดำรัสเผยแพร่ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ว่า พระองค์จะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติของเบลเยียม โดยจะทรงสละราชบัลลังก์ให้กับพระราชโอรส เจ้าชายฟิลิป

สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์มานาน 20 ปี และทรงมีพระชนมายุ 79 พรรษาแล้ว และยังทรงมีบทบาทสำคัญในด้านการเมืองในประเทศเบลเยียม

พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ของสมเด็จพระราชาธิบดีเลโอโปลด์ที่ 3 (ค.ศ.1901-1983) กับเจ้าหญิงอัสตริดแห่งสวีเดน (ค.ศ.1905-1935) และ เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 1993 หลังการเสด็จสวรรคตของพระเชษฐา สมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง ซึ่งไม่มีรัชทายาทสืบบัลลังก์

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พระองค์ทรงเคยทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงปี 2010-2011 และทรงเป็นที่ปรึกษาในการก่อตั้งรัฐบาลในช่วงที่เบลเยี่ยมตกอยู่ในสภาพไร้รัฐบาล เป็นเวลานานถึง 541 วัน หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปไม่สามารถหาผู้ชนะที่แท้จริงได้ ระหว่างพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของกลุ่มคนที่พูดภาษาเฟลมิชและฝรั่งเศส ที่มักทำให้รัฐบาลหลายชุดที่ผ่านมาขาดความมีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ดี ความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ หรือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ขั้วทางการเมืองทั้งสองกลุ่มสามารถประสานได้กันในที่สุด

โดยเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ประเทศติดกับเบลเยียมอย่างเนเธอร์แลนด์ สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ ซึ่งทรงทรงครองราชย์เป็นพระราชินีของเนเธอร์แลนด์มา 33 ปี ก็ทรงสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการโดย สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ พระราชโอรสขึ้นครองราชแทน

เรียบเรียงจาก Voice TV และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท