Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม (เวลา 21:40 UTC) ที่ผ่านมา เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนได้เผยแพร่คำแถลงการณ์ผ่านวิกิลีกส์ (http://wikileaks.org/statement-from-edward-snowden-in.html?snow ไว้ดังนี้
*หมายเหตุ: อาจเข้าถึงเพจนี้ไม่ได้ หรือ เข้าถึงได้ยากในประเทศไทย)
**หมายเหตุประชาไท: ดูได้ที่ http://www.guardian.co.uk/world/2013/jul/01/edward-snowden-statement-wikileaks-text

 


เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมได้ออกจากฮ่องกง หลังจากเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเสรีภาพและความปลอดภัยของผมนั้นอยู่ในสภาวะที่ถูกคุกคามจากการเปิดเผยความจริง อิสรภาพที่ผมยังได้รับอยู่นั้นเป็นผลจากความพยายามของเพื่อนใหม่และเก่า ครอบครัวและคนอื่นๆ ที่ผมได้พบ และอาจจะไม่ได้พบ ผมเชื่อมั่นพวกเขาด้วยชีวิตของผมและพวกเขาได้ตอบแทนความเชื่อมั่นนั้นด้วยการเชื่อถือในตัวผม ซึ่งผมรู้สึกขอบคุณเสมอมา

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบาม่าได้แสดงเจตนารมณ์ต่อประชาคมโลกว่าเขาจะไม่ “เข้ามาสั่งการหรือยุ่งเกี่ยวกับ” กรณีของผม ถึงขณะนี้ มีรายงานว่าหลังจากประธานาธิบดีสัญญาว่าจะไม่ทำเช่นนั้น เขาก็ได้สั่งการให้รองประธานาธิบดีกดดันผู้นำชาติต่างๆ ที่ผมได้ยื่นขอความคุ้มครอง เพื่อให้ประเทศเหล่านี้ปฏิเสธคำร้องขอลี้ภัยของผม

เล่ห์กลเพทุบายจากผู้นำโลกคนหนึ่งนั้นย่อมไม่ใช่ความยุติธรรม และย่อมไม่เป็นแค่การเนรเทศที่นอกเหนือกฏหมายด้วย วิธีเหล่านี้เป็นความรุนแรงทางการเมืองที่โบราณและย่ำแย่แบบหนึ่ง จุดประสงค์คือให้เกิดความกลัว ไม่ใช่ให้ผมกลัว แต่ให้คนที่จะทำตามผมกลัว

เป็นเวลานับหลายทศวรรษที่สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนแก่ผู้ลี้ภัยอย่างขันแข็ง ช่างน่าเศร้า ที่สิทธิซึ่งกำหนดและลงคะแนนโดยสหรัฐอเมริกา ตามมาตรา 14 ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนนั้น ได้ถูกปฏิเสธจากรัฐบาลประเทศของผมในปัจจุบัน การบริหารของโอบาม่าใช้ความเป็นพลเมืองมาเป็นอาวุธ แม้ว่าผมไม่ได้ถูกพิพากษาว่าผิดแต่อย่างใด แต่ก็ได้มีการเพิกถอนหนังสือเดินทาง ทำให้ผมกลายเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ด้วยความที่ยังไม่ได้มีการพิจารณาคดีใดๆ ตอนนี้ฝ่ายปกครองของสหรัฐฯ ก็ยังหาช่องทางหยุดการแสดงสิทธิขั้นพื้นฐานของผม สิทธิที่ทุกๆคนมี นั่นคือ สิทธิที่จะได้ลี้ภัย

สุดท้ายแล้วรัฐบาลโอบาม่าไม่ได้กลัว “ผู้เปิดเผยข้อมูล” (whistleblower) อย่างผม แบรดลี่ย์ แมนนิ่ง หรือ โธมัส เดรค หรือกลัวคนอย่างพวกเราที่เป็นคนไร้รัฐ ถูกจองจำ และ ไร้ซึ่งอำนาจ ไม่เลย หากแต่รัฐบาลโอบาม่านั้นกลัวคุณ กลัวประชาชนที่ได้รับรู้ข่าวสาร ประชาชนที่ขุ่นข้องหมองใจ ที่เรียกร้องหาการปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างที่ได้สัญญาเอาไว้ – และควรจะเป็นเช่นนั้น

ผมไม่ขอก้มหัวต่อคำพิพากษาที่ได้รับและผมขอแสดงความชื่นชมต่อความพยายามของหลายท่านไว้ ณ ที่นี้



เอ็ดเวิร์ด โจเซฟ สโนว์เดน
วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2013

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net