Skip to main content
sharethis
สองคณะกรรมการ กสทช. ลงชายแดนใต้เปิดวงคุยพบประชาสังคมชายแดนใต้ เผยแจงชาวบ้านอย่าเชื่อคำโฆษณา ทีวีดิจิตอลยังใช้ไม่ได้ แม้แต่ในกรุงเทพเพราะยังไม่ติดตั้งเสาสัญญาณ เล็งแจกคูปองลดราคาตัวแปลงสัญญาณทีวีดิจิตอล ใช้กับทีวีรุ่นเก่า แฉกลโกงสารพัดวิธีการบริษัทมือถือดูดเงิน
 
 
เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2556 เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมชายแดนใต้ จัดเสวนา “2 องค์กร กสทช. ด้านสิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภคพบเครือข่ายประชาสังคมชายแดนใต้” ที่คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี โดยมีนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ และนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาร่วมเสวนา
 
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กล่าวว่า ทีวีดิจิตอลที่กำลังจะมาแทนทีวีระบบอนาล็อกในปัจจุบันนั้น ยังไม่มีการประกาศใช้เนื่องจากยังไม่มีการติดตั้งเสาส่งสัญญาณ ทั้งที่มีนโยบายที่จะติดตั้งเสารับส่งสัญญาณในกรุงเทพมหานครก่อนจะขยายไปยังหัวเมืองต่างๆ และพื้นที่อื่นๆ แต่ปัจจุบันแม้แต่ในกรุงเทพมหานคร ก็ยังไม่มีการติดตั้งเสาส่งสัญญาณ จึงต้องรออีกซักระยะกว่าสัญญาณระบบดิจิตอลจะสามารถส่งไปทั่วพื้นที่ทั่วประเทศ จึงไม่อยากให้รีบร้อนซื้อโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิตอล
 
นางสาวสุภิญญา กล่าวอีกว่า ใครมีโทรทัศน์เครื่องเก่าก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่ เนื่องจากยังสามารถใช้งานได้ เพียงแต่ต้องติดตั้งกล่องรับสัญญาณเพื่อแปลงรหัสให้เป็นดิจิตอล ซึ่งกล่องรับสัญญาณดังกล่าวทาง กสทช. มีนโยบายจะแจกคูปองลดราคาให้ประชาชนทุกครัวเรือน เพื่อให้สามารถซื้อกล่องรับสัญญาณดังกล่าวในราคาที่ถูกลง ซึ่งราคายังไม่ชัดเจน แต่น่าจะประมาณ 1,000 กว่าบาท
 
นางสาวสุภิญญา กล่าวด้วยว่า อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาของร้านค้าที่เริ่มมีจำหน่ายโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิตอลในท้องตลาดแล้ว ถึงแม้จะซื้อโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิตอลได้ แต่ก็ยังใช้งานไม่ได้อยู่ดี เนื่องจากทาง กสทช. ยังไม่ได้ประกาศจะปล่อยสัญญาณดิจิตอลออกมาใช้ในขณะนี้ 
 
“กสทช.จะเริ่มทยอยปล่อยสัญญาณเป็นโซนๆ ก่อน เริ่มจากกรุงเทพฯและตามหัวเมืองต่างๆ ซึ่งจะมีการประกาศยืนยันว่า พื้นที่ใดสามารถรับสัญญาณดิจิตอลได้แล้วบ้าง และทาง กสทช. ระบุไว้ว่าสัญญาณต้องเข้าถึงพื้นที่ 50% ของประเทศภายในหนึ่งปี แล้วจะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ อีก 80% และ 100% ตามลำดับในเวลาต่อมา” นางสาวสุภิญญา กล่าว
 
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กล่าวถึงสิทธิของผู้บริโภคว่า คนไทยที่ใช้บริการโทรศัพท์ทั้งแบบเคลื่อนที่และแบบติดตั้งตามบ้าน ถูกผู้ประกอบการโกงค่าบริการเกินจริงมาตลอด เป็นปัญหาที่ผลักภาระให้ผู้บริโภคต้องดิ้นรนเรียกร้องสิทธิทวงถามความเป็นธรรมเองมาตลอด และประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่าถูกผู้ประกอบการทั้งที่เป็นบริษัทผลิตเครื่องโทรศัพท์และผู้จ่ายคลื่นความถี่โทรศัพท์ปิดบังข้อมูลสิทธิของผู้ใช้บริการ
 
นายประวิทย์ กล่าวว่า ตัวอย่างปัญหาที่ผู้ใช้บริการมักจะถูกลิดรอนสิทธิ เช่น การที่แม่ข่ายสัญญาณโทรศัพท์ไม่คืนเงินที่เหลือค้างในระบบ หลังจากถูกระงับบริการไป ซึ่งเป็นสิทธิของผู้บริโภคที่จะสามารถเรียกร้องคืนเงินที่เหลือค้างอยู่ในระบบนั้นได้ แต่ผู้ประกอบการจะไม่แจ้งสิทธิใดๆให้ผู้บริโภคทราบ 
 
อีกปัญหาคือ ถูกตัดค่าบริการ ข้อความสั้นหรือ SMS ทั้งๆที่ไม่เคยสมัครเพื่อใช้บริการมาก่อน ซึ่งบางข้อความจะถูกส่งมาเป็นไวรัสติดตั้งตัวเองอัตโนมัติ แล้วดูดข้อมูลจากเครื่องโทรศัพท์ไปรวมถึงพาสเวิร์ดต่างๆที่ค้างในระบบโทรศัพท์ได้ ซึ่งเป็นเหตุให้ถูกแฮคข้อมูล หลายรายถูกขโมยรหัสบัญชีธนาคารออนไลน์ไป
 
นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า มีหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทย บางครั้งถูกตัดเงินในระบบ ทั้งๆที่ไม่รู้ตัว และมีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ทราบว่าจะทวงสิทธิตัวเองจากผู้ประกอบการอย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หลอกลวงผู้บริโภค และละเมิดสิทธิ ทั้งนี้ ต้องหวังให้ประชาชนรู้เท่าทันเทคโนโลยี และอย่าปล่อยให้ปัญหาที่ประสบกับตัวเองผ่านเลยไป ต้องเผยแพร่เพื่อเตือนประชาชนรายอื่นๆที่อาจจะประสบเหตุการณ์เดียวกัน
 
นายประวิทย์ กล่าวว่า ทาง กสทช. ได้ฝากให้ประชาชนติดตามความเคลื่อนไหวของข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริการโทรคมนาคมจากเว็บไซต์ www.tcp.nbtc.go.th หรือจะสอบถามข้อสงสัยต่างๆได้ที่ เบอร์ 1200 ย้ำว่า ทางตนต้องการข้อเสนอแนะจากสังคม เพื่อร่วมผลักดันเปลี่ยนแปลงนโยบายบางข้อที่อาจจะยังเอื้อต่อผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนไม่เต็มที่ ทั้งนี้ ต้องเป็นความร่วมมือกันระหว่างประชาชน ประชาสังคมและคณะกรรมการใน กสทช. เอง มาร่วมแก้ไข
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net