Skip to main content
sharethis

วันที่ 28 ก.ค.ที่จะถึงนี้ หรืออีกราว 1 เดือนจากนี้ไป จะเป็นวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปของประเทศกัมพูชา การรณรงค์หาเสียงวันแรกซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ตั้งแต่ตอนสายของวันที่ 27 มิ.ย.ในเมืองพนมเปญเป็นไปอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ Cambodian People's Party (CPP) ซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซน จัดขบวนรถติดลำโพงและขบวนพาเหรดสวมเสื้อขาวที่มีภาพแกนนำพรรค พร้อมถือป้าย ธงชาติ และธงที่มีสัญลักษณ์ของพรรคเคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆ ในพนมเปญ

ตาม 4 แยกมีการตั้งเต็นท์พร้อมประกาศเชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรค CPP ส่วนการหาเสียงของพรรคการเมืองขนาดเล็กและพรรคฝ่ายค้านค่อนข้างเงียบเหงา จะมีป้ายหาเสียงขนาดเล็กของพรรคฝ่ายค้านติดอยู่ตามเสาไฟฟ้าให้เห็นอยู่บ้างแบบบางตา และนานๆ ครั้งจะมีรถยนต์ติดลำโพงที่ไม่ใช่พรรครัฐบาลวิ่งไปบนถนนในพนมเปญ

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 29 มิ.ย.56 กระทรวงข้อมูลข่าวสารของกัมพูชาประกาศห้ามการออกอากาศรายการของสถานีวิทยุต่างประเทศที่ถ่ายทอดเสียงเป็นภาษาแขมร์ จนถึงวันที่ 28 ก.ค.ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป หนึ่งในจำนวนที่ถูกห้าม คือ สถานีวิทยุเสียงอเมริกา หรือ Voice of America (VOA) ซึ่งภายหลังการวิจารณ์อย่างหนักจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของกัมพูชาจึงยอมให้สถานีวิทยุต่างประเทศสามารถออกอากาศได้ตามเดิม


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net