สโนวเดน มีแผนลี้ภัยไปเอกกวาดอร์

เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมอินเตอร์เน็ตพยายามหลบหนีไปยังประเทศเอกวาดอร์ ท่ามกลางการไล่ล่าจากทางการสหรัฐฯ โดยล่าสุดรายงานข่าวจากสำนักข่าวอังกฤษเผยว่าเขาเล็ดรอดการจับกุมของซีไอเอได้ หลังยกเลิกกำหนดการเดินทางเดิมที่ต้องผ่านคิวบา

รายงานข่าวของสำนักข่าว เดอะ การ์เดียน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2013 กล่าวว่า เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐฯ และอังกฤษ ได้พยายามหลบหนีไปยังประเทศเอกวาดอร์ หลังจากเดินทางออกจากฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เดอะ การ์เดียน กล่าวว่า สโนวเดนหายตัวไปอีกครั้งขณะอยู่ในกรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย เขาได้หนีออกจากเครื่องบินโดยไม่มีใครเห็น แต่ก็ถูกตามตัวโดยแพททริซิโอ ชาเวซ เอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ โดยมีการสันนิษฐานว่าเขาจะเดินทางไปยังกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ผ่านทางคิวบาในวันที่ 24 มิ.ย.

สโนวเดนได้ขอลี้ภัยทางการเมืองในเอกวาดอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการเอกวาดอร์ได้เคยให้ที่ลี้ภัยแก่จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ที่สถานทูตของพวกเขาในกรุงลอนดอน

ทางวิกิลีคส์ซึ่งคอยช่วยเหลือสโนวเดนในการเดินทางและเรื่องทางกฏหมายก็ได้ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า "สโนวเดนจะใช้ช่องทางปลอดภัยเดินทางไปยังเอกวาดอร์เพื่อเป็นที่ลี้ภัยทางการเมือง โดยมีนักการทูตและนักกฏหมายของวิกิลีคส์เป้นผู้ช่วยนำทาง"

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเขามีความรู้สึกร่วมกับจุดยืนของสโนวเดน และวิกิลีกส์สนับสนุนการเปิดโปงเรื่องโครงการสอดแนมระดับใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ

ทางด้านรัฐมนตรีการต่างประเทศของเอกวาดอร์ซึ่งกำลังเดินทางเยือนเวียดนามกล่าวว่าพวกเขาได้รับคำขอของสโนวเดนแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำตามข้อเรียกร้องหรือไม่ โดยทางการเอกวาดอร์กำลังวิเคราะห์เรื่องผลกระทบที่ต้องรับผิดชอบจากการตัดสินใจนี้อยู่

ทางการสหรัฐฯ แสดงความรู้สึกไม่พอใจต่อการที่สโนวเดนหลบหนีจากฮ่องกง ขณะเดียวกันทางการรัสเซียก็ถูกโยงเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในเรื่องนี้เมื่อมีกระแสข่าวว่าสโนวเดนถูกยึดหนังสือเดินทางก่อนที่เขาจะเดินทางออกจากฮ่องกงขณะเดียวกันก็ไม่มีวีซ่าที่ใช้เดินทางไปรัสเซีย

แต่ทางรัสเซียก็ไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ ต่อเหตุการณ์ และบอกว่าสโนวเดนจะปลอดภัยจากการตามล่าของเจ้าหน้าที่ตราบใดที่เขายังอยู่ในห้องพักผู้โดยสารรอผ่านแดน ที่สนามบินนานาชาติเชเรเมทเยโว ขณะที่ ดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกของผู้นำรัสเซียกล่าวว่าเขาไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

ทางการฮ่องกงออกมายอมรับเรื่องที่อนุญาตให้สโนวเดนออกจากประเทศเมื่อ 5 ชั่วโมงหลังจากที่เขาขึ้นเครื่องบิน Aeroflot ไปยังกรุงมอสโควแล้ว และเพิ่งมีการค้นพบข้อผิดพลาดด้านเอกสารสองวันหลังจากที่มีการยื่นเอกสารเดินทางอย่างเป็นทางการ โดยที่เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อคืนวันอาทืตย์ที่ผานมาว่าพวกเขาผิดหวังที่ทางการฮ่องกงไม่จับกุมตัวสโนวเดน

เมื่อราวสองทุ่มของวันจันทร์ (24 มิ.ย.) ตามเวลาของไทย สำนักข่าวลอนดอนอีเวนนิงสแตนดาร์ดรายงานข่าวความคืบหน้าว่าสโนวเดนไม่ได้ขึ้นเครื่องบินไปยังกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เพื่อเดินทางต่อไปยังเอกวาดอร์ตามกำหนดการ แต่ได้เดินทางโดยเส้นทางอื่นก่อนหน้านี้ทำให้สามารถเล็ดรอดหลบหนีการจับกุมของหน่วยซีไอเอได้

เรียบเรียงจาก

Edward Snowden: diplomatic storm swirls as whistleblower seeks asylum in Ecuador, The Guardian, 24-06-2013

Whistleblower Edward Snowden dodges CIA as Cuba jet takes off without him, London Evening Standard, 24-06-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท