'อภิสิทธิ์'ยันไม่เคยร้องลดราคาจำนำข้าว-เสนอประกันรายได้ให้ชาวนาได้เต็ม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำไม่เห็นด้วยและไม่เคยเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาจำนำข้าว ระบุจำนำข้าวเป็นวิธีการช่วยเกษตรกรที่ไม่คุ้มค่า เสนอประกันรายได้ ชี้หลักคือ เอาเงินไปให้ชาวนาเต็ม แต่ไม่ต้องยุ่งการซื้อขาย

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ 101 องศาข่าว ช่วง "ตรงไปตรงมากับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" โดยตอนหนึ่งนายอภิสิทธิ์กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วย กรณีที่รัฐบาลจะลดราคาการจำนำข้าวจาก 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท

“ไม่เห็นด้วยครับ ฟันธงง่ายๆ นะครับว่า ปัญหาของโครงการนี้ที่ทุกคนเขาทักท้วงกันมา ก็คือว่า เป็นโครงการที่มันสูญเงินไปแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเอาละ ยังเถียงกัน รู้สึกทำตัวเลขกันไม่จบสักทีว่าขาดทุนเท่าไหร่ แต่เอาอย่างน้อยๆ ที่ผมเห็นว่าที่สรุปแล้วปีแรก 2 ฤดูกาลแรก จาก 3 ฤดูกาล มาลงอยู่ที่ประมาณ แสน 3 หมื่นล้าน แต่ตรงนี้ยังไม่ได้รวมงบประมาณที่จ่ายขาดอีกหลายหมื่น เอาว่า แสน 6 ก็ได้ แสน 6 แสน 7 ขณะเดียวกันในระยะเวลาเดียวกัน ตัวเลขทางการก็บอกว่า เกษตรกรได้ประโยชน์ไป 8 หมื่น 6 พันล้าน ซึ่งผมคิดว่าความจริงก็ยกประโยชน์ให้นะครับ ผมว่าตัวเลขที่ใช้คำนวณก็ไม่ค่อยเป็นจริงเท่าไหร่ ที่อ้างว่าทางพี่น้องประชาชนนั้นสามารถขายข้าวได้สูงกว่าราคาตลาดถึง 4,000 บาทต่อตัน ผมว่า ไปถามที่ผมตระเวนมาทั่วประเทศยังไม่เห็นมีใครได้ 14,000 – 15,000 เลย มี 10,400 นะครับ 14,000 ยังไม่เจอเลยเหมือนกัน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจำนำข้าวอีกว่า “การใช้วิธีการนี้ในการช่วยเกษตรกรมันไม่คุ้มค่า เพราะว่าคุณช่วยเกษตรกร 80,000 แต่คุณใช้เงินตั้ง แสน 5 แสน 6 เพราะฉะนั้นข้อเรียกร้องก็คือว่า เรานั้นยินดีที่จะให้ช่วยเกษตรกร ก็ช่วยให้เท่าเดิมไม่ได้เหรอครับ 86,000 นี่ แต่อย่าให้มันเสียหายไปอีกแสน กลับกลายเป็นว่าทางออกของรัฐบาลก็คือว่า เสียเงินเยอะ ตอนนี้เลยมาลดในส่วนที่ไปถึงชาวนา ผมก็เทียบง่ายๆ สมมติว่าเราใช้เงิน 2 บาท ไปถึงชาวนา 1 บาท เราก็เรียกร้องบอก รัฐบาลไม่ได้นะ อย่างนี้มันสิ้นเปลืองมาก รัฐบาลแทนที่จะไปลด 1 บาท ที่มันไปที่อื่นที่ไม่ไปชาวนา รัฐบาลมาลดในส่วน 1 บาท ของชาวนา ส่วนอื่นนี่ผมไม่แน่ใจจะลดได้แค่ไหน เพราะว่าจะจำนำ 15,000 หรือ 12,000 ปริมาณสต็อคที่จะต้องเก็บต้องบริหาร ค่าเช่า ก็เท่ากัน อาจจะดอกเบี้ยถูกลงหน่อย อาจจะขาดทุนน้อยลง เพราะปริมาณน้อยลงหน่อย แต่น้อยลงไม่มากนะครับ”

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการลดราคาจำนำข้าวครั้งนี้ด้วยว่า “เห็นมีกระบวนการพยายามที่จะมาโยนฝ่ายค้านว่าเป็นสาเหตุ ไม่นะครับ ฝ่ายค้านไม่เคยเรียกร้องให้ลดเหลือ 12,000 ครับ ฝ่ายค้านบอกว่า คุณไปบริหารโครงการยังไงก็ได้ อย่าให้ 100 บาท ไปถึงชาวนา 50 บาท อย่างที่เป็นมา”

“โครงการนี้มันขาดทุนมหาศาลนั้นมันจริง เพราะว่าถ้ามันไม่จริงก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน แต่ปัญหาที่ผมบอกก็คือว่า ที่ปรับเปลี่ยนนั้นมันไม่ตรงกับที่คนเขาเรียกร้อง เขาเรียกร้องให้ไปปรับเปลี่ยนในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับชาวนา แต่ว่าไปปรับตรงนั้น ก็เลยชาวนาเสียประโยชน์ไปเต็มๆ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “คือประกันรายได้เป็นตัวอย่างหนึ่งนะครับ ถ้าจะไปคิดโครงการในวิธีการอื่นก็ไม่ได้ยากนะครับ ก็คือว่า ถ้าเราบอกว่าชาวนาเขาขายข้าวได้ราคา หรือมีรายได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น เพราะว่าเราคำนวณต้นทุนเขาแล้ว เราเห็นว่าเขาควรจะมีรายได้ขั้นต่ำเท่าไหร่ หลักของมันก็คือ เอาเงินไปให้เขาให้มันเต็ม แต่ไม่ต้องไปยุ่งกับการซื้อขายข้าว แต่ถ้าห่วงว่าการซื้อขายข้าวจะทำให้พ่อค้าไปกดราคา ก็อาจจะมีโครงการที่เสริมเข้าไป ในเรื่องของการซื้อแข่ง หรือไปไล่ราคาขึ้น แต่ไม่ใช่ลักษณะของการที่จะไปรับซื้อเองทั้งหมด ประเด็นมีอยู่เท่านี้ครับ เพราะฉะนั้นอย่างที่ผมเคยพูดบอกว่า เอาสุดโต่งไปเลย อย่างตอนนี้ตีเสียว่า เงินไปถึงชาวนา 80,000 – 90,000 ล้าน เอาง่ายๆ เลยก็ได้ครับ คุณก็ไปจดทะเบียนว่าเกษตรกรเขาปลูกข้าวอยู่เท่าไหร่ แต่ละคน มีปริมาณเข้าเท่าไหร่ แล้วก็เอาเงินนี้หารไปเลยครับ แจกไปเลย ตันละเท่าไหร่ จบ

“เขาก็จะได้ประโยชน์เท่าเดิม เพียงแต่ต้องไปดูแลนิดนึงว่า ไม่มีการไปกดราคาอย่างที่ว่า ก็จะได้ประโยชน์เท่าเดิม แต่ไม่ต้องมีภาระที่จะต้องให้รัฐบาลไปซื้อข้าวด้วยตัวเอง ไปยึดธุรกิจข้าวมาอยู่ในมือของตัวเองทั้งหมด เกิดการผูกขาด เกิดการทุจริต จากเดิมเสียเงินแสน 6 แสน 7 ถึงชาวนา 86,000 ผมก็บอกเอา 86,000 นี่แจกชาวนา ที่เหลืออีกแสนนึงก็ไม่ต้องใช้เงิน คิดง่ายๆ อย่างนี้นะครับ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า "ถึงแม้จะมีมติลดลงมาเหลือ 12,000 ปัญหาที่ค้างอยู่ยังเหลือเยอะมากนะครับ ไม่ได้แปลว่าปัญหาหายไป ยังมีปัญหาภาระของงบประมาณที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อเนื่องต่อไป ก็ยังมีอยู่  เมื่อวานนี้ตัวเลขที่ทางสภาพัฒน์ฯ ทำเข้าไปว่ามันเป็นภาระทางการเงินการคลังอะไรเท่าไหร่ ก็ยังมีอยู่ ขีดความสามารถการแข่งขันข้าวไทยก็ยังมีปัญหาอยู่ ข้าวที่มันยังอยู่ในสต็อคอีก 17 ล้านตัน ก็ยังมีปัญหาอยู่ ข้าวที่เขาบอกว่าไปทำข้าวถุงแล้วหายไปล้านกว่า ก็ยังมีอยู่ แล้วก็ล่าสุดที่ถามผมเมื่อกี้บอกว่า ที่ตอนนี้อ้างว่า คุณภาพข้าว หรือว่ามีการฉีดสารอะไร พ่นอะไรเข้าไป ก็ยังมีอยู่ครับ เพราะฉะนั้นปัญหาก็ต้องแก้ต่อไปครับ แต่วันนี้ที่ งง ก็คือว่า การแก้ปัญหาเบื้องต้นก็คือ เอาเรื่องเงินก่อน แล้วก็บอกว่า งั้นชาวนารับน้อยลงไปก็แล้วกัน ซึ่งมันไม่น่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดหรอกครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท