Skip to main content
sharethis

กวป.ร้องประธานรัฐสภาเปิดประชุมสมัยวิสามัญด่วน เพื่อยกเลิก รธน. ม.309  ชี้คุ้มครองกลุ่มผู้ทำรัฐประหารเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย ต่อด้วยยื่นหนังสือถึงผบ.ทบ. จี้ อย่าปฏิวัติ ด้าน ผบ.ทอ.แจงกองทัพทำงานใต้อำนาจบริหาร

13 มิ.ย.56 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายศรรัก มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) และคณะ ที่ขอให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 309 โดยกลุ่ม กวป.ให้เหตุผลว่า มาตรา 309 เป็นการคุ้มครองคณะบุคคลที่ทำการรัฐประหาร ตลอดจนองค์กรอิสระต่างๆ ให้ได้รับประโยชน์มาตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 ซึ่งประชาชนไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรานี้แต่อย่างใด แต่กลับก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงลิดรอนอำนาจของประชาชน ซึ่งเป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นกลุ่ม กวป.จึงมีมติเสนอความเห็นต่อรัฐสภาให้ยกเลิกมาตรา 309 ก่อนมาตราใดๆ เพื่อให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าทำตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 โดยขอให้พิจารณาในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญด่วน เพื่อรักษาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนต่อไป

ด้านนายวัฒนา กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาโดยเร็ว  พร้อมชื่นชมการแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองของกลุ่ม กวป.ที่แสดงออกตามกระบวนการระบอบประชาธิปไตย

ภาพกลุ่ม กวป. คลุมผ้าดำที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ / ภาพโดย RedHard Dang

ทั้งนี้ก่อนที่ กวป. จะมีการเคลื่อนมาที่หน้ารัฐสภา ได้คลุมผ้าดำที่บริเวณป้ายศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (อาคาร A) ถนนแจ้งวัฒนะ ด้วย

ยื่นหนังสือถึงผบ.ทบ. จี้ อย่าปฏิวัติ

โดยในวันเดียวกัน ไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานด้วยว่า กวป. เคลื่อนขบวนจากหน้ารัฐสภามายังบริเวณหน้ากองทัพบก เพื่อยื่นหนังสือเรื่องขอคำยืนยันในการรักษาประชาธิปไตย จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก โดยมี ร.อ.เสกสรรค์ กาศยปนันท์ นายทหารเวร รับหนังสือแทน ซึ่งหนังสือดังกล่าวระบุว่า กวป.และคนไทย หวาดระแวงข่าวสารจากสื่อมวลชนหลายแขนง เช่น ข่าวการปฏิวัติยึดอำนาจ และการใช้องค์กรอิสระในการแทรกแซงการบริหารงานของรัฐบาล และในการตัดสินคดีความต่างๆ ดังนั้น จึงต้องการขอคำยืนยันจากกองทัพบกว่า จะอยู่เคียงข้างประชาชน อีกทั้งขณะนี้ กวป. กำลังเรียกร้องความเป็นธรรมอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจากเสียงข้างมากของประชาชน

ทั้งนี้ จึงขอให้กองทัพบก แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เพื่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ที่จะได้รับคำยืนยันจากกองทัพบก ว่าจะพิทักษ์รักษาชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน เพื่อธำรงไว้ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ภาพกลุ่ม กวป. ยื่นหนังสือถึง ผบ.ทบ. ภาพโดย RedHard Dang


ผบ.ทอ.แจงกองทัพทำงานใต้อำนาจบริหาร

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีที่ เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ยื่นหนังสือถึง ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ออกมายับยั้งคนในรัฐบาลและรัฐสภา เหมือนว่าต้องการให้กองทัพออกมาทำรัฐประหาร ว่า ต้องเข้าใจว่ากองทัพอากาศเป็นหน่วยงานของภาครัฐ อยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายบริหาร เพราะฉะนั้น งานใดที่ฝ่ายบริหารได้ทำไปแล้ว ก็ให้เป็นไปตามแผนงานที่รัฐบาลได้แถลงไว้ หรือเป็นไปตามยุทธศาสตร์ ทางกองทัพอากาศก็พร้อมสนับสนุน หากส่วนใดที่เป็นข้อห่วงใย ทางกองทัพอากาศก็จะเสนอแนะตามลำดับชั้น แต่เห็นว่าควรให้รัฐบาลได้ทำงานอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ พล.อ.อ.ประจิน ยังกล่าวถึง กระแสข่าวการปรับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่ง ว่า ทางกระทรวงกลาโหม เป็นกระทรวงที่มีความมั่นคง ซึ่งที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับรัฐมนตรี ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา กวป. ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยนำเรื่องเสนอประธานสภา เพื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญด่วน เพื่อหาทางออกให้ประเทศ โดยพิจารณายกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 หรือยกเลิกมาตรา 309 โดยมีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยมารับหนังสือ พร้อมกล่าวด้วยว่า พรรครับทราบถึงข้อเรียกร้องต่างๆ ของกลุ่ม กวป.ว่ามีข้อเรียกร้องอะไรบ้าง โดยจะนำเรื่องไปให้พรรคพิจารณาถึงความต้องการของพี่น้องประชาชน และขอให้กลุ่มพี่น้องเสื้อแดงทุกคนใจเย็นๆ ก่อนเพราะทุกอย่างจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net