Skip to main content
sharethis

สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ฟ้องเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กรณีโครงการสอดแนมข้อมูลของประชาชน หลังกรณีอื้อฉาวเรื่องโครงการ PRISM ขณะที่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ขออนุญาตทางการสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลคำร้องด้านความมั่นคง

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberties Union) หรือ ACLU ได้ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลโอบาม่า หลังจากกรณีที่องค์กรความมั่นคงของสหรัฐฯ ถูกเปิดโปงเรื่องที่พวกเขาดักเก็บข้อมูลโทรศัพท์บ้านจากบริษัทให้บริการโทรศัพท์ Verizon โดยบอกว่าเป็นการละเมิดบทบัญญัติเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ มาตรา 1 และมาตรา 4

ทาง ACLU กล่าวในคำร้องว่า การกระทำของทางการสหรัฐฯ เปรียบเสมือนการขโมยสมุดบัญชีโทรศัพท์ของชาวอเมริกันทุกคนมาดูว่าพวกเขาพูดคุยกับใครบ้าง เริ่มคุยเมื่อไหร่ ใช้เวลามากแค่ไหน และคุยจากไหน รัฐบาลสหรัฐฯจะสามารถเข้าถึงข้อมูลของพวกเราได้ว่าเราเข้าร่วมกับกลุ่มรณรงค์สาธารณะอะไรบ้าง รวมถึงข้อมูลของครอบครัว, หน้าที่การงาน, ศาสนา และกลุ่มสังคม ที่เราเข้าไปเกี่ยวข้อง

หลังจากถูกเปิดโปงเรื่องโครงการสอดแนมข้อมูล รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ออกมายอมรับในเรื่องดังกล่าวโดยอ้างถึงมาตรา 215 ในรัฐบัญญัติว่าด้วยความรักชาติ (Patriot Act) ซึ่งอนุญาตให้ทางการเก็บ "ขัอมูลที่บอกรายละเอียดของข้อมูล" (metadata) จากการพูดคุยโทรศัพท์ทั้งหมดของประชากรผู้อาศัยในสหรัฐฯ

องค์กร ACLU ยังได้เรียกร้องต่อศาลสั่งให้รัฐบาลสหรัฐฯ หยุดดักเก็บข้อมูลชาวอเมริกัน และทำลายข้อมูลที่พวกเขาดักเก็บไว้ก่อนหน้านี้

การฟ้องร้องของ ACLU มีผู้สนับสนุนหลายคนรวมถึง ส.ส. พรรครีพับริกัน จิม เซนเซนเบรนเนอร์ ผู้หล่าวว่าแม้เขาจะเป็นผุ้ร่วมร่างรัฐบัญญัติว่าด้วยความรักชาติ แต่เขาไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลปัจจุบันอ้างกฏหมายฉบับนี้ในการดักข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ซึ่งเขาถือว่าเป็นการใช้กฏหมายในทางที่ผิด

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิฯ ร่วมกับบริษัทอินเตอร์เน็ตมากกว่า 80 กลุ่ม เปิดเว็บไซต์ชื่อ StopWatching.Us ที่เรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ มีการสอบสวนในเรื่องโครงการสอดแนม เว็บไซต์นี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเวิร์ลไวลด์เว็บ ของ ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี ผู้คิดค้นและประดิษฐ์ เวิร์ลไวลด์เว็บ (WWW)

เว็บไซต์ Policymic.com กล่าวว่า การที่หลายคนกลัวโครงการสอดแนมของมูลโดยสภาความมั่งคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NSA) เป็นเรื่องเข้าใจได้ เพราะแม้ว่าการสอดแนมข้อมูลของโครงการนี้จะใช้ในการต่อต้านการก่อการร้าย แต่ในอดีตที่ผ่านมาหากรัฐบาลมีอำนาจในการดำเนินการตามเป้าหมายอย่างหนึ่งก็มักจะมีการใช้อำนาจในทางที่ผิดเพื่อเป้าหมายอีกอย่างหนึ่ง

"คดีนี้มีความสำคัญ และอาจจะช่วยให้ความกระจ่างเรื่องที่ว่าโครงการสอดแนมมีความชอบธรรมตามกฏหมายหรือไม่ ในขณะที่ยังมีการอภิปรายกันเรื่องความขัดแย้งระหว่างสิทธิความเป็นส่วนตัวกับเรื่องความมั่นคง" เว็บไซต์ Policymic กล่าว

 

บริษัทไอทียักษ์ใหญ๋ขออนุญาตทางการสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลคำร้องด้านความมั่นคง

ในวันที่ 12 มิ.ย. บริษัทไอทียักษ์ใหญ่สามค่าย คือ Google, Facebook และ Microsoft เรียกร้องรัฐบาลสหรัฐฯ ให้มีการอนุญาตให้พวกเขาเปิดเผยข้อมูลคำร้องด้านความมั่นคงเกี่ยวกับวิธีการจัดการข้อมูลของผู้ใช้

เดวิด ดรัมมอนด์ หัวหน้าแผนกกฏหมายของ Google ได้เขียนถึงรมต.กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เพื่อขออนุญาตเผยแพร่ข้อมูลตัวเลขโดยรวมเกี่ยวกับคำร้องด้านความมั่นคง เพื่อแสดงให้เห็นว่าปริมาณคำร้องมีจำนวนน้อยกว่าที่คาดไว้ และ google ไม่มีอะไรต้องปิดบัง

ทางด้านบริษัท Microsoft กล่าวว่าความโปร่งใสเรื่องคำร้องด้านความมั่นคงจะทำให้ประชาคมอินเตอร์เน็ตเข้าใจและมีการอภิปรายในเรื่องนี้ ขณะที่เท็ด อูลเลียท ที่ปรึกษาด้านกฏหมายของ Facebook กล่าวในทำนองเดียวกันว่า พวกเขาต้องการเปิดเผยข้อมูลคำร้องจากรัฐบาลและวิธีการตอบสนองของทาง facebook เอง

ความตื่นตัวเรื่องสิทธิความส่วนตัวเกิดขึ้นหลังจากที่ เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตคนทำงานร่วมกับ CIA ได้เปิดโปงข้อมูลเอกสารโครงการ PRISM ของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการดังกล่าวพูดถึงเรื่องการดักฟังโทรศัพท์และการสอดแนมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตโดยมีการลิสท์รายชื่อบริษัทชั้นนำด้านไอทีที่ทางการสหรัฐฯ ต้องการให้ความร่วมมือด้วย

โดยล่าสุด จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บ Wikileaks ที่นำเสนอข้อมูลอื้อฉาวของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน บอกว่าเขาเป็นฮีโร่ที่ตีแผ่เรื่องราวสำคัญให้กับสาธารณะได้ทราบเกี่ยวกับความน่าหวาดหวั่นของการสอดแนมจากรัฐ

 

เรียบเรียงจาก

NSA PRISM Scandal: ACLU Sues Obama Administration Over "Dragnet" Collection of Phone Logs, PolicyMic, 12-06-2013 http://www.policymic.com/articles/48035/nsa-prism-scandal-aclu-sues-obama-administration-over-dragnet-collection-of-phone-logs

ACLU Sues Government Over 'Dragnet' Surveillance Of Americans, Business Insider, 11-06-201 http://www.businessinsider.com/aclu-sues-over-prism-2013-6#ixzz2W0rFBpqQ

Google, Facebook and Microsoft seek data request transparency, BBC, 12-06-2013 http://www.bbc.co.uk/news/business-22867185

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net