Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าเคลื่อนกำลังประชิดพื้นที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA หลังทหารว้าปฏิเสธถอนกำลังออกจากภาคใต้รัฐฉาน ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าทหารพม่ามีการเคลื่อนไหวกำลังทหารบริเวณเมืองโต๋น รัฐฉาน ตรงข้าม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

สำนักข่าวฉาน รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมาสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้ตึงเครียดอีกครั้ง โดยกองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้าประชิดเขตควบคุมของว้าทางภาคใต้ของรัฐฉาน ทั้งสองฝ่ายต่างวางมาตรการทางทหารต่อกันอย่างเข้มงวด ส่วนสาเหตุเชื่อว่า อาจมาจากที่ทางกองทัพพม่าให้ทหารว้าถอนกำลังออกจากทางภาคใต้ของรัฐฉาน

 

กองทัพพม่าเสริมกำลังบริเวณชายแดนไทย-พม่า (ที่มา: สำนักข่าวฉาน)

แฟ้มภาพทหารกองทัพสหรัฐว้าระหว่างการฝึก ขณะที่ล่าสุดทหารพม่ากับทหารว้าเผชิญหน้ารอบใหม่ หลังจากฝ่ายกองทัพสหรัฐว้ายังไม่ยอมถอนกำลังออกจากพื้นที่รัฐฉานตอนใต้ (ที่มา: แฟ้มภาพ/baike.baidu.com/)

 

ความเคลื่อนไหวทางทหารจากฝ่ายพม่าเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมาพบว่า ได้นำรถถังจำนวน 14 คัน และรถบรรทุกทหารอีก 11 คัน จากจังหวัดท่าขี้เหล็กมุ่งหน้าไปยังเมืองตุมและเมืองกาน ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า สาเหตุความตึงเครียดน่าจะมาจากสาเหตุความขัดแย้งระหว่างกองทัพพม่าและในพื้นที่ควบคุมเขตพื้นที่ 171 ของกองทัพสหรัฐว้า UWSA หลังจากที่กองทัพพม่าสั่งให้ทหารว้าถอนกำลังออกจากทางภาคใต้ของรัฐฉาน โดยขีดเส้นตายไม่ให้เกินวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางว้าปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งของกองทัพพม่า จึงทำให้ทางทหารพม่าเพิ่มกำลังทหารและอาวุธไปยังเขตควบคุมของว้า

ขณะที่รายงานบางส่วนระบุว่า สาเหตุความตึงเครียดระหว่างกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองทัพพม่านั้นน่าจะมาจากหลายสาเหตุเช่น อาจมาจากสาเหตุที่กองทัพว้าได้วางกับระเบิดเพื่อปิดกั้นไม่ให้ประชาชนใช้เส้นทางผ่านในเขตควบคุมของตนตั้งแต่สงกรานต์ที่ผ่านมา  และอาจจะสืบเนื่องจากที่ทางการไทยสามารถจับยึดยาบ้าได้มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ที่กรุงเทพฯ ทำให้กองทัพว้าวางมาตรการทางทหารอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้  อาจมาจากสาเหตุที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA สูบน้ำจากแม่น้ำแขมไปยังสวนยางพาราของตน แต่กลับไม่ให้ชาวบ้านสูบน้ำไปใช้ในนา ทำให้ชาวบ้านนำเรื่องนี้ไปร้องเรียนต่อทางการพม่า และต่อมา ทำให้ทางทหารพม่านำกำลังเข้าไปใกล้กับเขตปกครองของว้าและขับไล่ทหารว้าออกจากเขตเมืองขิด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้เมืองขิดในเขตอำเภอเมืองโต๋น (ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่) เต็มไปด้วยกำลังทหารพม่า เช่นเดียวกับที่ดอยปุ่งผาปุ่งตองก็พบว่า มีทหารพม่าประจำไว้แล้ว

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net