Skip to main content
sharethis

อีกหนึ่งการแสดงของหนุ่มชายแดนใต้ “สมชาย ปัตตานี” บนเวทีไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ กลั่นความรู้สึกจากใจผู้สูญเสีย ผ่านบทเพลงนกพิราบสีขาว ตรงนี้ลุกเป็นไฟ พร้อมอยากจะเห็น...เหมือนดั่งเคย จับมือกอดคอกันเอ๋ยที่เคยผ่านมา

“ไม่อยากเห็น... คนมาฆ่ากัน จับปืนถือมีดไล่ฟัน กันอีกเลย 
อยากจะเห็น...เหมือนดั่งเคย จับมือกอดคอกันเอ๋ย ที่เคยผ่านมา” 
 
นั่นเป็นเนื้อหาในบทเพลงส่วนหนึ่งที่ “สมชาย ปัตตานี” ร้องแสดงในคลิปวิดีโอที่บันทึกการแสดงของเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูปเพียงวันเดียว แล้วมีคนคลิกดูมากถึง 100,000 กว่าครั้ง ยิ่งเป็นคลิปที่เกี่ยวกับชายแดนใต้ ยิ่งหายาก
 
 
เป็นคลิปที่ว่า ชื่อว่า “ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ - TGT 3 (2 JUNE 2013) - สมชาย ปัตตานี” เป็นคลิปบันทึกรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทวีช่อง 3 ที่ออกอากาศเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2556 ซึ่งถูกอับโหลดขึ้นเว็บไซต์ในวันเดียวกัน 
 
เป็นคลิปบันทึกการแสดงการร้องเพลงของนายสมชาย นิลศรี อายุ 29 ปี อาชีพค้าขาย ระบุว่าชาวเป็นชาวจังหวัดปัตตานี เดินทางมาเพื่อร้องเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เอาความรู้สึกของคนที่ตรงนั้นมาผ่านเสียงเพลง เนื้อร้องและทำนองของตัวเอง โดยไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ
 
 “ผมไม่อยากให้หูต้องได้ยินเสียงปืน แล้วตาก็ต้องไปเห็นคนที่นอนห่อเสื่อมา ไม่ว่าจะซ้อนท้ารถกระบะหรือว่าซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งภาพยังอยู่ในตาของผม เมื่อตอนตรุษจีนปีที่แล้ว”
 
“แม้กระทั่งหลานของผม หรือว่าเพื่อนหรือพ่อของเพื่อนของผม จากไปโดยที่ไม่หวนกลับคืนมา ผมเด็ก 3 จังหวัดชายแดนใต้คนหนึ่ง ที่รู้ถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้ที่สูญเสีย ถึงแม้มันไม่อาจจะเรียกกลับคืนมา”
 
“อยากจะพูดถึงเพื่อนที่คิดไปในทางที่ไม่ดี ขอให้เพื่อนกลับมาเป็นเหมือนเดิม คนใต้บ้านเรายังไงก็ทำได้ ขอให้เพื่อนๆคนใต้ทุกคนมั่นใจ ผมเด็ก 3 จังหวัดภาคใต้คนหนึ่งขอทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด”
 
จบการแนะนำตัว เสียงปรบมือก็ดังกระหึ่ม จากสมชายก็เริ่มบทเพลงของตัวเองทันที
 
“นกพิราบสีขาวจงกลับคืนมา 
ปกป้องดูแลรักษาประชาได้ไหม
นกพิราบสีขาว ตรงนี้ลุกเป็นไฟ
กลับมาปกป้องโพยภัยให้พวกฉันที
ผู้คนไม่เข้าใจกัน ต่างเข้าใจกันคนละทาง
ไม่สามัคคีเหมือนอย่าง ที่เคยเป็น
#ไม่อยากเห็น... คนมาฆ่ากัน จับปืนถือมีดไล่ฟัน กันอีกเลย 
อยากจะเห็น...เหมือนดั่งเคย 
จับมือกอดคอกันเอ๋ย ที่เคยผ่านมา
จะต้องล้มตายอีกสักเท่าใด 
ก็เราคนไทยด้วยกันทั้งนั้น 
อยากจะเห็นเหมือนดั่งเคย
จับมือกอดคอกันเอ๋ย เหมือนอย่างที่เคยผ่านมา
 
ด้วยเนื้อหาและความรู้สึก ไม่น่าเชื่อว่า ผ่านไปไม่ทันถึง 24 ชั่วโมงหลังการอับโหลดคลิปนี้ ก็มีคนคลิกเปิดชมไปแล้วกว่า 170,000 คน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net