Skip to main content
sharethis

ขณะที่เมืองคูซาเยร์ที่ฝ่าบกบฏยึดครองอยู่กำลังถูกล้อมโดยกองทัพฝ่ายรัฐบาล ทางยูเอ็นและองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้มีการเปิดทางให้ประชาชนในพื้นที่หลบหนีและให้กลุ่มช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าไปดูแลผู้บาดเจ็บ ขณะที่กก.กาชาดระหว่างประเทศรับทราบการแจ้งเตือนและกำลังวางแผนส่งความช่วยเหลือ

2 มิ.ย. 2013 องค์กรกาชาดสากลได้รับการเตือนเรื่องสถานการณ์การสู้รบระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏในเมืองคูซาเยร์ ประเทศซีเรีย โดยพร้อมเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำและยาแก่ประชาชนในพื้นที่ซึ่งคาดว่ามีประชาชนหลายพันคนถูกปิดล้อมอยู่ในเมืองโดยกลุ่มกองกำลังผสมของรัฐบาล

โดยพื้นที่เมืองคูซาเยร์ (Qusair/Qusayr) ตั้งอยู่ใกล้กับเขตพรมแดนระหว่างซีเรียกับประเทศเลบานอน ถือเป็นเขตยุทธศาสตร์การสู้รบเนื่องจากฝ่ายรัฐบาลต้องการใช้เมืองนี้เป็นทางผ่านในการลำเลียงอาวุธและกองกำลังฮิซบอลเลาะห์เข้ามาช่วยสู้รบกับฝ่ายกบฏซึ่งมีกองกำลังยึดพื้นที่เมืองนี้อยู่

มีหลายองค์กรออกมาเรียกร้องให้มีการเปิดทางให้ประชาชนในพื้นที่สามารถหลบหนีออกมาจากสภาพที่มีการสู้รบระหว่างสองฝาย โดยที่เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมานักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเปิดเผยต่อสำนักข่าว BBC ว่ายังคงมีประชาชนราว 30,000 คน อยู่ในเมืองคูซาเยร์

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) กล่าวในแถลงการณ์ว่าพวกเขาได้รับการเตือนจากรายงานเรื่องมีพลเรือนติดอยู่ในเมืองคูซาเยร์และกำลังเตรียมการให้ความช่วยเหลือโดยทันที

ทางด้านองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้มีการเปิดเส้นทางความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและเส้นทางหลบหนีให้กับประชาชนในเมือง และเตือนว่ากองกำลังที่อยู่ฝ่ายเดียวกับประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด และฝ่ายกบฏจะต้องรับผิดชอบถ้ามีพลเรือนที่ติดอยู่ในเมืองได้รับความเดือดร้อน

"ทั้งโลกกำลังจับตามองพวกเขาอยู่ และพวกเขาจะต้องรับผิดชอบต่อความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับพลเรือนในคูซาเยร์" สหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.

วาเลอรี่ อามอส ผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และนาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเปิดเผยอีกว่า มีประชาชนราว 1,500 คนได้รับบาดเจ็บ และต้องการรักษาอย่างทันท่วงที อีกทั้งสถานการณ์ทั่วไปในเมืองคูซาเยร์ดูน่าสิ้นหวัง ขณะที่โฆษกของพิลเลย์กล่าวว่าการสร้างเส้นทางความช่วยทางมนุษย์ธรรมจะเกิดขึ้นได้หากฝ่ายที่สู้รบทั้งสองฝ่ายยอมตกลง

"อย่างน้อยควรจะมีการหยุดยิงและอนุญาตให้พลเรือนกับคนที่ได้รับบาดเจ็บออกมาจากพื้นที่ และยอมให้การช่วยเหลือเข้าไป พลเรือนที่ติดอยู่ในเมืองต้องการน้ำและอาหาร" รูเพิร์ต โคลวิลล์ โฆษกของพิลเลย์กล่าว

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ก็ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องเรื่องดังกล่าวในวันเดียวกัน โดยฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าพวกเขาได้รับรายงานจากนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลในพื้นที่กล่าวหาว่ากองกำลังฝ่ายรัฐบาลโมตีใส่ประชาชนที่กำลังหลบหนี

แถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ยังได้แสดงความกังวลต่อคววามปลอดภัยของประชาชนที่ยังอยู่ในพื้นที่และนักรบที่ถูกจับตัวไว้ไม่ว่าจะจากฝ่ายใดก็ตาม พวกเขาอยากให้รัฐบาลซีเรียกดดันเจ้าหน้าที่ฝ่ายตนให้ปฏิบัติตามกฏนานาชาติโดยการไม่โจมตีใส่พลเรือน อนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่โดยทันที และปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเป็นมนุษย์

"กองกำลังใดๆ ก็ตามที่ปิดกั้นไม่ให้พลเรือนออกจากพื้นที่เมืองอัล-คูซาเยร์ ถือว่ากำลังกระทำการละเมิดกฏของสงคราม" ซาราห์ เลียห์ วิทสัน ผู้อำนวยการฝ่ายตะวันออกกลางของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าว


เรียบเรียงจาก

UN wants safe corridor for Syrian citizens, Aljazeera, 02-06-2013

Syria conflict: Red Cross 'alarmed' over Qusair, 02-06-2013

Syria: Allow Civilians to Flee from al-Qusayr, 01-06-2013

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net