อธิบดีศาลอาญากรุงเทพฯใต้ แถลงย้ำหลักฐานไม่ชัดใครยิงฟาบิโอ

ศาลอาญากรุงเทพใต้ แถลงไม่ฟันธงใครยิงผู้สื่อข่าวอิตาลี เหตุหลักฐานยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ลงมือยิง ขออย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง ในขณะที่ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนค้านการนิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำผิด
 
31 พ.ค. 56 - สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ แถลงชี้แจงถึงการแถลงข่าวที่ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ถึงกรณีที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของ นายฟาบิโอ โปเลนกี ช่างภาพอิสระ ชาวอิตาลี โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำสั่งของศาลไม่ชัดเจน และไม่ชี้ชัดว่าใครเป็นผู้ลงมือยิง นายฟาบิโอ และได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อีกว่ามีคลิปวิดีโอ ที่ปรากฏว่าใครเป็นผู้ลงมือยิง นายฟาบิโอ มายื่นต่อศาล แต่ศาลไม่รับไว้พิจารณานั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยยืนยันว่า ศาลมีการไต่สวน และพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏในสำนวน ซึ่งในการไต่สวนไม่มีพยานปากใดที่เห็นว่าใครเป็นผู้ยิง มีแต่พยานที่เห็นภาพรวมในเหตุการณ์ทั่วไปเท่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม นายอุดม กล่าวด้วยว่า การพิจารณาคดีของศาลนั้นเป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่ได้มีการนำความรู้สึกส่วนตัวเข้าไปตัดสินคดี ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น ยังไม่ถึงกับต้องฟ้องร้องหรือดำเนินคดีข้อหาละเมิดศาล หรือทำหนังสือไปยังสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แต่ต้องการออกมาแถลงชี้แจง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด หรือบิดเบือนข้อเท็จจริงคำสั่งศาลเท่านั้น
 
ในขณะที่วันนี้ องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters without Borders) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คัดค้านการนิรโทษกรรมแก่ผู้ที่รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ โดยระบุว่าต้องให้กระบวนการยุติธรรมเป็นไปตามขั้นตอน และยุติการให้นิรโทษกรรม 
 
"ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต้องถูกระบุตัวให้ชัดเจนและนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อที่ไม่ให้การเสียชีวิตของนักข่าวผู้นี้ ไม่ว่าจะเป็นไปโดยอุบัติเหตุหรือไม่ก็ตาม เป็นไปอย่างไม่ได้รับการลงโทษ" ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท