Skip to main content
sharethis

29 พ.ค.56 เดลินิวส์ เว็บ รายงาน เวลา 14.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งว่านายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลีเสียชีวิตจากกระสุนปืนฝั่งเจ้าพนักงานที่กำลังเคลื่อนที่มาควบคุมพื้นที่จากทางแยกศาลาแดงมุ่งหน้าแยกราชดำริ ว่าเป็นเพียงการไต่สวน ซึ่งยังไม่ได้เริ่มกระบวนการยุติธรรม โดยมีคนไปร้องเรียนว่ามีการบาดเจ็บสูญเสียเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่จึงสั่งให้มีการไต่สวน เมื่อไต่สวนแล้วมีแนวโน้มหรือความจริงเป็นอย่างไร ก็จะเข้าสู่กระบวนการส่งฟ้องศาลอาญา ซึ่งมีทั้ง 3 ศาล คือ ชั้นต้น อุทธรณ์ และฎีกา แต่ต้องใช้เวลาอีกกี่ปีก็ไม่ทราบก็ต้องว่ากันไป

“ทหารก็มีหลักฐานก็ไปสู้กันในศาล อย่ามาพูดกันนอกศาล ต้องให้ความเคารพต่อศาลและกระบวนการยุติธรรม ผมไม่เห็นด้วยกับการเอาเรื่องต่างๆ มาพูดนอกศาล ไม่ใช่ว่าผมไม่ห่วงลูกน้อง ผู้ใต้บังคับบัญชา ใครมาพูดอย่างไรก็แล้วแต่ผมจะไม่พูดนอกศาล” ผบ.ทบ.กล่าว

หลังจากที่เมื่อช่วงสายวันเดียวกัน ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งการไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพ การเสียชีวิตของนายฟาบิโอ โปเลนกี ช่างภาพชาวอิตาลี ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) บริเวณแยกศาลาแดงถึงราชประสงค์ โดยสรุปว่าผู้ตายคือนายฟาบิโอ โปเลงกี ถึงแก่ความตายที่โรงพยาบาลตำรวจ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 เวลา 11.30 น. เหตุและพฤติการณ์แห่งการตายสืบเนื่องมาจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืน เป็นเหตุให้เกิดบาดแผลกระสุนปืนทะลุหัวใจ ปอด ตับ เสียโลหิตปริมาณมาก โดยมีวิถีกระสุนปืนยิงมาจากด้านเจ้าพนักงานที่กำลังเคลื่อนเข้ามาควบคุมพื้นที่จากทางแยกศาลาแดงมุ่งหน้าไปแยกราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net