เครือข่ายเกษตรอินทรีย์อุบลฯจับมือ‘สื่อสร้างสุข’ ลุยทำสื่อ-จัดงานกินสบายใจปี 2

กลุ่มเกษตรอินทรีย์จ.อุบลฯ จับมือสื่ออิสระท้องถิ่น ทำสื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลงด้านความมั่นคงทางอาหาร เร่งรณรงค์งดใช้ยาฆ่าแมลงในนาข้าว สวนผัก ชูให้เกษตรกรเลี้ยงไส้เดือนในสวน เป็นปุ๋ยชั้นเยี่ยมราคาไม่แพง ด้านสสจ.อุบลฯ หนุนการทำตลาด เผยเทศกาลกินสบายใจจะมีขึ้นกลางเดือนกุมภาพันธ์ 57 นี้

22 พ.ค.56 ที่ห้องประชุม1 ชั้น3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี สื่อสร้างสุขจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ (สสส.) จับมือกับสำนักงานสาธารณสุขจ.อุบลราชธานี (สสจ.) และภาคีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์เมืองอุบลฯ ประชุมวางแผนโครงการสื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลงความมั่นคงทางอาหาร จ.อุบลฯ (กินสบายใจ)   ปีที่2 เพื่อรณรงค์ให้คนหันมาผลิตและรับประทานอาหารปลอดสารและไร้สารพิษมากยิ่งขึ้น 

นางสาวกาญจนา มหาพล หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.อุบลฯ กล่าวว่าหากอยากให้เทศกาลกินสบายใจปีที่2 ประสบความสำเร็จกว่าเดิม ควรทำยุทธศาสตร์การทำงานให้ชัด ทำได้จริง เพราะเรื่องอาหารปลอดภัยเกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน 

นายพิทยา อ่อนแสง โครงการข้าวปลาอาหารอีสานมั่นยืน ชี้แจงคำว่าตลาดสดสีเขียวกับตลาดสดนั้น มีความต่างกันมาก ตลาดสดสีเขียวเป็นตลาดเชิงรณรงค์สินค้าปลอดสารในพื้นที่กว่าตลาดสดธรรมดา หากผู้บริโภคหันมาบริโภคอาหารที่หลากหลายก็เท่ากับการปกป้องทรัพยากรอาหารร่วมกัน  เน้นย้ำอยากให้มีตลาดเกษตรอินทรีย์ที่มีความหลากหลายทางผลผลิต พืชผักที่ปลอดสาร และทุกภาคีเครือข่ายนำมาจำหน่ายร่วมกัน

นายปิยะทัศน์ ทัศนิยม เกษตรอินทรีย์จ.อุบลฯ เปิดประเด็นคำถามว่าควรทำอย่างไรให้คนภายนอก และคนอุบลฯรู้จักเทศกาลกินสบายใจมากขึ้น และหันมาใส่ใจการบริโภคอาหารที่ปลอดสารมากขึ้น ที่สำคัญ อยากให้มีการณรงค์เรื่องไส้เดือนเป็นปุ๋ยธรรมชาติที่ดีที่สุด เพราะไส้เดือนขยายพันธุ์เอง มีนิสัยกินเก่ง ขับถ่ายเก่ง และสืบพันธุ์เก่ง 

นอกจากนั้นภาคีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ จ.อุบลฯ ยังเสนอให้ร่วมมือกับเทศบาลนครอุบลราชธานีเปิดตลาดปลอดสารพิษควบคู่ไปกับงานถนนคนเดินที่ทุ่งศรีเมืองอุบลฯ ซึ่งจะมีทุกวันศุกร์-เสาร์ ผู้คนมาเดินเป็นจำนวนมาก คาดว่าการจำหน่ายพืชผักปลอดสารพิษจะขายดีแน่นอน 

นางสาวซึ้งบุญ บูรณะกิติ ราชธานีอโศก กล่าวว่าอยากเห็นตลาดที่มีการจำหน่ายผลผลิตที่ปลอดสารพิษและราคาถูก ถือว่าเป็นการให้บุญกับผู้บริโภค และใช้เวทีนี้เป็นการรวมตัวเกษตรอินทรีย์ทั่วทั้งจ.อุบลฯ เพื่อสร้างเครือข่ายและการทำงานร่วมกัน

ช่วงท้ายของการประชุมได้ข้อสรุปว่ามีการผลิตรายการโทรทัศน์ชื่อว่ากินสบายใจต่อจากปีแรก โดยจะเป็นเวทีการพบปะของผู้บริโภคกับผู้ผลิตและจูงใจให้เกษตรกรหันมาผลิตไร้สารมากขึ้น มีเกษตรกรอินทรีย์ให้ความสนใจเสนอชื่อเพื่อลงบันทึกเทปรายการกว่า 14 พื้นที่ โดยจะคัดเลือกให้เหลือ10 พื้นที่ เพื่อลงพื้นที่ถ่ายทำ , ร่วมกับมูลนิธิประชาสังคมอุบลฯและเครือข่ายในการจัดทำยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์จังหวัดอุบลฯ , ตั้งคณะทำงานข้อมูลรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจวิจัยของเครือข่ายต่างๆ , ร่วมกับโครงการข้าวปลาอาหารอีสานมั่นยืนในการผลักดันให้เกิดตลาดสีเขียว ศูนย์กลางผลิตภัณฑ์อินทรีย์,  ร่วมรณรงค์ผ่านสื่อกับภาคีเครือข่ายในประเด็นต่าง ๆ , เปิดเวทีให้ชาวไร่ชาวนามาร่วมผลิตรายการโทรทัศน์ 

ทั้งนี้ รายการกินสบายใจ สามารถชมเทปรายการย้อนหลังได้ที่สร้างสุขแชนแนล ซึ่งออกอากาศทางวีเคเบิลทีวี sangsook.net  App: สื่อสร้างสุข โสภณเคเบิลทีวี ราชธานีเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม nextstep ช่องของดีประเทศไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท