ศาลปัตตานีเตรียมไต่สวนกรณีทหารยิงชาวบ้านดับ 4 รายที่ปุโละปุโย

ศาลปัตตานีมีกำหนดนัดไต่สวนเหตุการตายของชาวบ้าน 4 ราย ที่เสียชีวิตจากการยิงของทหารพรานขณะถูกสกัดตรวจรถที่ต.ปุโละปุโย จ.ปัตตานี ในขณะที่ญาติเตรียมฟ้องกองทัพบกเหตุได้ค่าเยียวยาไม่เพียงพอ 

20 พ.ค. 56 - มีรายงานจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมว่า ในวันที่ 22 - 23 พ.ค. 56 เวลา  9.00-16.00 น. ศาลจังหวัดปัตตานี  จะนัดไต่สวนพยานคดีชันสูตรพลิกศพ  กรณีเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืนยิงทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ ตามมาตรา 150 ป.วิ อาญา เนื่องจากเป็นความตายที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่  29  ม.ค. 55  ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 
 
นอกจากนี้ ในคดีที่ผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 รายในเหตุการณ์เดียวกันนี้ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางละเมิดในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต่อศาลปกครองสงขลานั้น  ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 รายในฐานะผู้ฟ้องคดี ได้ร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลด้วย ต่อมาเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 56 ศาลปกครองสงขลาได้ไต่สวนผู้ฟ้องคดีไปแล้ว 4 ราย และจะได้ไต่สวนผู้ฟ้องคดีอีกหนึ่งรายในวันที่ 22 พ.ค. 56 เวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาว่าสมควรที่จะมีคำสั่งให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแก่ผู้ฟ้องคดีทั้งห้าหรือไม่  โดยภายหลังจากการไต่สวนเรื่องการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลแล้ว ศาลจึงจะได้พิจารณาเรื่องรับฟ้องและตามกระบวนพิจารณาต่อไป  ทั้งนี้  การพิจารณาคดีของศาลปกครองสงขลาดังกล่าวบุคคลภายนอกจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ารับฟังการพิจารณาคดีแต่อย่างใด  
 
สำหรับเหตุของคดีนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4302 บ้านน้ำดำ ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ. ปัตตานี อ้างว่าได้นำกำลังเข้าติดตามคนร้าย และตั้งจุดสกัดกั้นทางเบี่ยงบนถนนสี่เลนส์เข้าหมู่ที่ 1 ต.ปุโละปุโย พบรถยนต์กระบะของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ทหารพรานได้สกัดกั้นรถยนต์คันดังกล่าวและได้ยิงเข้าใส่จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านเสียชีวิต 4 ราย และชาวบ้านได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี ได้ยื่นคำร้องขอไต่สวนชันสูตรพลิกศพทั้ง 4 ราย เพื่อให้ศาลทำการไต่สวนและทำคำสั่งว่าผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เหตุและพฤติการณ์ที่ตาย ตามมาตรา 150 ป.วิ อาญา เนื่องจากเป็นความตายที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ 
             
ทั้งนี้ ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ได้รับเงินเยียวยาจากทาง ศอ.บต.แล้ว รายละจำนวน 7.5 ล้านบาท แต่กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 รายนั้นได้รับเงินเยียวยา 500,000 – 765,000 บาท ซึ่งมูลนิธิฯ มองว่ายังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่ได้รับ ทางครอบครัวจึงได้ยื่นฟ้องกองทัพบกและสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนทางละเมิดต่อศาลปกครองสงขลา เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมต่อไป  
 
 

        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท