สหภาพแรงงานระบุมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย เหตุโรงงานรองเท้าถล่มที่กัมพูชา

คลิปรายงานข่าวการถล่มของโรงงานผลิตรองเท้าใน จ.กัมปงสะปือ ประเทศกัมพูชา
เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 56 ที่ผ่านมา จากสื่อกัมพูชา (ที่มา: 
MrSabay855)
 
17 พ.ค. 56 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โรงงานผลิตรองเท้าใน จ.กัมปงสะปือ ประเทศกัมพูชา ที่ถล่มลงเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 56 ที่ผ่านมา มีอย่างน้อย 6 คนจากการเปิดเผยของสมาชิกสหภาพแรงงานของโรงงานแห่งนั้น
 
"มีคนงานอยู่ในโรงงานประมาณร้อยกว่าคนในขณะที่มันถล่มเมื่อเวลาประมาณ 7.00 น." ซัม ซกไน สมาชิกสหภาพแรงงานวัย 29 ปีกล่าวกับรอยเตอร์ โดยเธอระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายเป็นหญิง 5 คนและชาย 1 คน 
 
แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มีการเปิดเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) จากข้อมูลของตำรวจใน จ.กัมปงสะปือ คือ 2 คน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน ซึ่งเป็นการปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากครั้งแรกที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยตำรวจให้ข้อมูลว่าเจ้าของโรงงานได้ถูกสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าโรงงานแห่งนี้ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้บริเวณชั้นลอยของโรงงานได้ถล่มลงมา ซึ่งชั้นลอยนี้ใช้ในการเก็บเครื่องมือและวัตถุดิบในการผลิตรองเท้า และมีการคาดกันว่าเกิดจากโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงพอ
 
พนมเปญโพสต์ได้รายงานว่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าคนงานในโรงงานแห่งนี้เคยหยุดงานประท้วงและปิดถนนเพื่อเรียกร้องค่าแรงและสภาพการทำงานให้ดีกว่าเดิม โดยโรงงานแห่งนี้อยู่ในเครือของบริษัท Wing Star Shoes 
 
แม้ว่ากัมพูชาจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา 20% โดยคนงานที่ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่รับตัดเย็บเสื้อผ้าให้บรรษัทข้ามชาติจะถูกปรับค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนจาก 61 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเป็น 75 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,830 บาท เป็น 2,250 บาท) แต่กลุ่มสหภาพแรงงานสิ่งทอของกัมพูชาได้เรียกร้องรายได้ขั้นต่ำเดือนละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,000 บาท)
 
ทั้งนี้การนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องสภาพการทำงานและค่าแรงที่จ่ายสำหรับแรงงานที่ยากจนเป็นเรื่องธรรมดาในประเทศกัมพูชา เช่นเดียวบังคลาเทศ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของโรงงานผลิตเสื้อผ้าราคาถูกที่ส่งออกไปยังธุรกิจค้าปลีกในประเทศฝั่งอเมริกาและยุโรป 
 
โดยภาคอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป สร้างรายได้หลักให้แก่กัมพูชา เม็ดเงินการส่งออกเมื่อปี 2012 อยู่ที่ประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแรงงานส่วนใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปนี้ประมาณ 650,000 คน เป็นแรงงานหญิง
 
 
 
 
ที่มาข่าวบางส่วนจาก: 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท