Skip to main content
sharethis
17 พ.ค. 56 - สำนักข่าวไทยรายงานว่า ไทย-กัมพูชา ได้ประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 9 เห็นชอบร่วมมือป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตามแนวชายแดนให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ตัดไม้ทำลายป่า และเตรียมแผนเก็บกู้ทุ่นระเบิด ให้เริ่มดำเนินการได้ในเดือนหน้า
 
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 9 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 16-17 พฤษภาคม ที่อุทยานกอล์ฟวังจันทร์ จ.ระยอง ว่าเป็นการหารือความร่วมมือบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดย 2 ประเทศจะสนับสนุนและทำให้พื้นที่ชายแดนมีความสงบเรียบร้อย ซึ่งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคงอีกด้วย
 
“2 ประเทศเห็นชอบร่วมมือภายใต้กรอบคณะกรรมการ GBC ที่จะร่วมกันป้องกันปราบปรามการกระทำผิดทุกรูปแบบตามแนวชายแดน โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด และการตัดไม้ทำลายป่า ตลอดจนส่งเสริมความปลอดภัยทางทะเลให้เพิ่มมากขึ้นด้วย และยังมีแผนเก็บกู้ทุ่นระเบิดร่วมกัน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้ทั้ง 2 ประเทศยังจะเผยแพร่ข่าวสารที่มีข้อเท็จจริงและสร้างสรรค์ในฐานะมิตรประเทศอันดีต่อกัน” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
 
ด้าน พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า ไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด และขอยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะกันของทหารระหว่างที่มีการพิจารณาคดีของศาลระหว่างประเทศ กรณีกัมพูชาขอให้ตีความคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 ส่วนการเคลื่อนเสริมกำลังพลจะเป็นไปตามเหมาะสม และจะมีการแจ้งไทยทราบถึงเจตนาอย่างชัดเจน กรณีมีการซ้อมรบตามแนวชายแดน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net