Skip to main content
sharethis

ตั้งกองกำลังอาสาสมัครพิทักษ์เมืองเชียงใหม่ 500 คน พร้อมชนทุกม็อบที่ค้านการประชุมน้ำโลก ประกาศห้ามเอ็นจีโอตั้งเวทีปราศรัยหรือรถเครื่องเสียงในรัศมี 20 กิโลเมตร จากศูนย์ประชุม ด้าน ศูนย์ประสานงาน นปช.แดงเชียงใหม่ ประกาศ ยันการชุมนุมเป็นสิทธิ เสรีภาพของทุกฝ่าย เตรียมมวลชนลงกรุงเทพฯ รำลึก3ปีสลายชุมนุมอย่างเดียว

17 พ.ค. 56 - เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าที่โรงแรม วโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ นายกฤษณะ พรมบึงรำ แกนนำของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 พร้อมแกนนำกลุ่มเสื้อแดงหลายกลุ่มในจังหวัด ร่วมแถลงข่าวกรณีการจัดตั้ง "กองกำลัง อาสาสมัคร พิทักษ์เมืองเชียงใหม่" โดยมีนโยบายตาต่อตา ฟันต่อฟัน ในการต่อต้านม็อบเอ็นจีโอ ที่จะมาชุมนุมปั่นป่วนการประชุมผู้นำน้ำโลกที่ จ.เชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพ
 
นายกฤษณะ กล่าวว่าตามที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้จัดให้มีการประชุมจัดการน้ำ ภาคพื้นเอเซีย-แปซิฟิก ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่เฉลิมพระเกียติ 7 รอบ ระหว่างวันที่ 14-20 พ.ค. โดยมีผู้นำของประเทศต่างๆมาร่วมงานครั้งนี้กว่า 35 ประเทศ ซึ่งมีทั้งประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี ตลอดจนประมุขระดับราชาธิบดี ซึ่งถือว่าเป็นมงคลแก่ จ.เชียงใหม่ เป็นอย่างยิ่ง และสิ่งสำคัญจะเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ด้านความพร้อมสำหรับการประชุมระดับนานาชาติ ตลาดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่ แต่ปรากกฏว่ามีกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มเอ็นจีโอ ได้ประกาศจะมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมครั้งนี้โดยประกาศจะตั้งเวทีปราศรัย คู่ขนานกับการประชุมระดับโลก ซึ่งพี่น้องชาวเชียงใหม่เห็นว่าพฤติกรรมของกลุ่มเอ็นจีโอพวกนี้ จะทำลายภาพลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ ตลอดจนภาพพจน์ของประเทศไทยเสียหาย เป็นการทำลายบรรยากาศการประชุมที่มีผู้นำระดับโลกมากันมากมาย เป็นประวัติการณ์ของเมืองเชียงใหม่ เป็นการทำลายเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของล้านนา อย่างประเมินค่ามิได้
 
ทางกลุ่มคนเชียงใหม่นำโดยกลุ่มคนเสื้อแดงจึงได้รวมตัวกันก่อตั้ง"กองกำลัง อาสาสมัคร พิทักษ์เมืองเชียงใหม่" โดยมีนโยบายตาต่อตา ฟันต่อฟัน และขอให้กลุ่มเอ็นจีโอ ที่จะมาสร้างความปั่นป่วนต่อการประชุมครั้งนี้จงยุติการกระทำดังกล่าว ห้ามมีการตั้งเวทีปราศรัยหรือรถเครื่องเสียงในรัศมี 20 กิโลเมตร จากศูนย์ประชุม โดยเด็ดขาด และเราจะมีศูนย์เฝ้าระวังผู้ที่จะเข้ามาทำลาย รบกวนการประชุมตั้งแต่วันนี้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเตรียมคนไว้ 500 คน พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับผู้ที่มาต่อต้านการประชุมโดยทันที และสามารถเคลื่อนพลไปถึงเป้าหมายภายใน 5 นาที

ด้านศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่ ซึ่งมี ดต.พิชิต ตามูล หรือที่คนเสื้อแดงเชียงใหม่รู้จักกันดีในชื่อ "ดาบชิต"ได้ประกาศผ่านแฟนเพจของ ศูนย์ประสานงานแดงเชียงใหม่ว่า
 
"ในนามของศูณย์ประสานงานกลางแดงเชียงใหม่ ขอยืนยันว่าไม่มีแนวคิดและส่วนร่วมใดๆกับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่จะไปขัดขวาง การชุมนุมของกลุ่มอื่นๆที่จะมาในเชียงใหม่ เนื่องจากเราเข้าใจถึงสิทธิ์เสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย และเห็นด้วยกับ ข้อความของคุณ Karnt Thassanaphak ที่กล่าวไว้ว่า

“เอ็นจีโอหรือใครที่ไหนเขาก็มีสิทธิ์ชุมนุมประท้วงพอๆ กับที่คนเสื้อแดง เสื้อเหลือง เสื้อหลากสี ฯลฯ มีนั่นแหละครับ
ผมไม่สนหรอกว่า "รักเชียงใหม่ 51" จะสวมเสื้อสีอะไร - แต่การปฏิเสธสิทธิในการชุมนุมของคนอื่น โดยอ้างเหตุผลน่าเศร้าแบบ "ทำลายภาพลักษณ์" โดยอ้างชื่อคนเสื้อแดงนี่ บอกได้เลยว่า ทำลายภาพลักษณ์ของคนเสื้อแดงเอง (ที่อ้างมาตลอดว่ายืนข้างประชาธิปไตย เรียกร้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน) ลงย่อยยับ”

และในวันที่ 18 พค 56 เวลา 20.00 น โดยประมาณ แดงเชียงใหม่และเครือข่ายทุกอำเภอ จะออกเดินทางจำนวน 59 รถบัส 
เข้ากรุงเทพเพื่อร่วมงานระลึกถึงวีรชน ครบ3 ปี กับพี่น้องคนเสื้อแดงทั่วประเทศ 

ดาบชิต เลขาธิการศูนย์ประสานงาน แดงเชียงใหม่ และผู้ประสานงานแดงเชียงใหม่ร่วม17 จังหวัดภาคเหนือ

 

 

หมายเหตุ: เพิ่มเติมรายละเอียดเมื่อ 09.33น. 18 พค.56 โดย กอง บ.ก.ประชาไท

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net