Skip to main content
sharethis

‘พีมูฟ’ เน้นย้ำรัฐบาลต้องเดินหน้ากระบวนการแก้ปัญหาร่วมกันตามข้อตกลงทุกขั้นตอน ไม่เลื่อนการประชุม ไม่ปรับเปลี่ยนเวลานัดหมายต่างๆ ที่ตกลงไว้แล้ว ชี้อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม

 
วันนี้ (16 พ.ค.56) ที่ข้างกระทรวงศึกษาธิการ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา เป็นวันที่ 11 ตัวแทนชาวบ้านร่วมกันอ่านแถลงการณ์ ฉบับที่ 27 ‘บทพิสูจน์ความจริงใจในข้อตกลงร่วมกันแก้ปัญหาของรัฐบาลกับพีมูฟ’ ระบุว่า หลังจากเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีการนำข้อเสนอ 4 เรื่องของพีมูฟ เข้า ครม.แต่จากการประสานงานใหม่อีกครั้งระหว่างรัฐบาลกับพีมูฟ ซึ่งร่วมยืนยันให้กระบวนการประชุมระดับอนุกรรมการทุกชุดเดินหน้าไปได้ เพื่อนำไปสู่การประชุมครั้งใหญ่ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ รวมทั้งคลี่คลายปัญหาเร่งด่วนบางประการในพื้นที่ ทำให้กระบวนการเกิดความคืบหน้าขึ้น
 
นอกจากนี้ ในวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทยพร้อมคณะได้เดินทางเข้าไปในที่ชุมนุมเพื่อทำความเข้าใจกับปัญหาที่ดินเอกชนและที่ดินสาธารณะ ก่อนนำไปประชุมคณะอนุกรรมการฯ ที่กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ อีกทั้งการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคมร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาค ในวันเดียวกัน ได้ผลออกมาเป็นบวกอย่างมาก ทำให้เห็นสัญญาณที่ดีจากรัฐบาล
 
“ความเปลี่ยนแปลงด้านบวกที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจริงของปัญหาที่พีมูฟนำเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งทุกประเด็นปัญหาถ้ามีการแก้ไขลุล่วงไปด้วยดีก็จะส่งผลดีต่อประชาชนในวงกว้างและสังคมไทย ไม่ใช่เพียงคนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น” แถลงการณ์ระบุ
 
แถลงการณ์ระบุ ด้วยว่า พีมูฟ มีข้อเสนอเน้นย้ำ คือ 1.รัฐบาลต้องเดินหน้ากระบวนการแก้ปัญหาร่วมกับพีมูฟตามข้อตกลงทุกขั้นตอน 2.รัฐบาลต้องไม่เลื่อนการประชุม ไม่ปรับเปลี่ยนเวลานัดหมายต่างๆ ที่ตกลงกันไว้แล้ว เพราะอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นและการกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหวของพีมูฟ
 
อีกทั้ง ยังยืนยันว่า จะชุมนุมอย่างสงบรอฟังผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากกระบวนการประชุมร่วมกับรัฐบาล  และจะส่งตัวแทนเข้าไปติดตามความคืบหน้าการนำกรณีปัญหาทั้ง 4 เรื่อง เข้าสู่การประชุมครม.ในวันที่ 21 พ.ค.นี้อีกครั้ง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นเหมือนการประชุมวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา
 
หลังจากนั้น ผู้ชุมนุมพีมูฟได้ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้แก่นายเด่น คำแหล่ ที่ได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำ หลังจากที่ต้องถูกคำพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 15 วัน ในข้อหาที่เรียกได้ว่าเป็นการบุกรุกที่ดินทำกินของตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net