Skip to main content
sharethis

กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มีมติส่งโครงการรถไฟรางคู่ให้ รฟท.หารือร่วมกับสำนักงบฯ และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะพิจารณาปรับลดค่าก่อสร้างที่แพงเกินจริง



สำนักข่าวไทย รายงานว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจำนวน 2 ล้านล้านบาท สัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ นายวิฑูรย์ นามบุตร และนายอนุชา บูรพชัยศรี แถลงถึงความคืบหน้าการพิจารณาโครงการรถไฟรางคู่ว่า กรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อยได้ทวงถามข้อมูลเอกสารจากรัฐบาลเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ แต่ได้รับน้อยมาก จึงตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลต้องการปิดบังข้อมูลหรือไม่

นายสามารถ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ทั้ง 11 โครงการ มีถึง 6 โครงการที่ยังไม่ได้ทำการศึกษาและออกแบบรายละเอียด ส่วนอีก 5 โครงการที่เหลือมีรายละเอียด แต่รัฐบาลกลับนำเอกสารมาแจกในที่ประชุม ไม่ได้แจกล่วงหน้า จึงทำให้ตรวจสอบไม่ทัน ทั้งนี้ มีข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวกับค่าก่อสร้างในโครงการรถไฟรางคู่ที่ราคาสูงกว่าที่การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟท.) เคยก่อสร้างไว้ โดยรถไฟรางคู่สายฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง มีค่าก่อสร้างเฉลี่ยเพียง 69 ล้านบาทต่อกิโลเมตร แต่ค่าเฉลี่ยของการก่อสร้างรถไฟรางคู่นี้อยู่ที่ 125 ล้านบาทต่อกิโลเมตร จึงเท่ากับว่าโครงการรถไฟรางคู่ใน พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทแพงกว่าโครงการที่ รฟท.เคยทำถึงร้อยละ 81

ดังนั้น ที่ประชุมกรรมาธิการฯ มีมติให้ รฟท.นำกลับไปหารือกับสำนักงบประมาณและสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อพิจารณาปรับราคาแล้วนำกลับมาเสนอให้กรรมาธิการฯ พิจารณาใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ หากมีการตัดค่าที่ปรึกษาบริหารงานโครงการออกจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงประมาณร้อยละ 2.7 ของการก่อสร้าง

ด้านนายอนุชา กล่าวว่า มีการตั้งวงเงินที่สูงเกินจริงและมีความซ้ำซ้อน เช่น แผนงานปรับปรุงอาณัติสัญญาณไฟของการรถไฟฯ มีการตั้งวงเงินซ้ำซ้อนกันถึง 2.3 พันล้านบาท ซึ่งวงเงินนี้ก็ไปปรากฏอยู่ในโครงการรถไฟรางคู่อีกเช่นกัน

ขณะที่ นายวิฑูรย์ กล่าวว่า โครงการทั้ง 57 โครงการใน พ.ร.บ.งบประมาณเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท มีความพร้อมไม่ถึงร้อยละ 80 ขณะที่โครงการรถไฟรางคู่มีราคาค่าก่อสร้างที่แพงกว่าปกติเมื่อเทียบกับราคาของกรมทางหลวง เช่น ดินถมของโครงการนี้ราคา 311 บาทต่อคิว แต่ของกรมทางหลวงราคากว่า 100 บาท/ลูกรัง 932 บาทต่อคิว แต่ของกรมทางหลวงไม่เกิน 300 บาท ทั้งนี้ ให้ติดตามการพิจารณาของกรรมาธิการฯ ในสัปดาห์หน้าที่จะมีการพิจารณารถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟลอยฟ้า และรถไฟใต้ดินด้วย เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญที่จะเชื่อมโยงไปเรื่องการก่อสร้างรถไฟสายหลัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net